Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu: Tích cực tạo không gian xanh trong môi trường sư phạm
12:26 PM 26/07/2023
(LĐXH)-Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh Lai Châu, được thành lập theo Quyết định số 7076/QĐ-BGDĐT ngày 06/11/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đến năm 2019, trường được tái thành lập theo Quyết định số 982/QĐ-LĐTBXH ngày 10/7/2019 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu chịu sự quản lý về giáo dục nghề nghiệp của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Hiện nay, nhà trường có 06 mã ngành/nghề đào tạo trình độ cao đẳng, 17 mã ngành/nghề trình độ trung cấp và nhiều mã ngành nghề đào tạo, bồi dưỡng dưới tháng 3. Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu có 88/122 chi tiêu biên chế được giao (trong đó có 78 viên chức, 10 hợp đồng lao động). Trường đã từng bước thực hiện tốt công tác xây dựng và quy hoạch cán bộ, lãnh đạo, quản lý, thực hiện công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ đảm bảo công khai, minh bạch đúng các quy định hiện hành; làm tốt công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, giảng viên cơ bản đảm bảo chất lượng và cơ cấu ngành nghề theo định hướng của nhà trường. Đồng thời trường rất chú trọng đến việc đảm bảo việc làm, nâng cao điều kiện làm việc của viên chức, người lao động; xây dựng được một tập thể đoàn kết, nhất trí cao về ý chí và hành động, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh đó, ội dung, chương trình, phương pháp đào tạo thường xuyên được trường rà soát và điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, giảm bớt lý thuyết, tăng thời lượng thực hành, thực tập, bồi dưỡng nghiệp vụ. Trong các năm từ 2020 đến tháng 6/2023, nhà trường đã thực hiện chỉnh sửa, bổ sung và xây dựng mới 14 chương trình đào tạo.
Công tác liên kết với các trường, đơn vị có chất lượng trong và ngoài tỉnh, liên kết với các doanh nghiệp trong đào tạo nghề được trường tập trung đẩy mạnh. Mới đây, ngày 12/5/2023, nhằm giúp cho các em học sinh, có cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin, được các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tư vấn để lựa chọn, tìm kiếm việc làm phù hợp, tăng thu nhập; đồng thời giúp các công ty, doanh nghiệp tuyển chọn được nguồn nhân lực trẻ, có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh của doanh nghiệp trong thời kỳ mới, Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản hợp tác với Tập đoàn ICOGroup về lĩnh vực Đào tạo và giới thiệu việc cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường. Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu và Tập đoàn ICOGroup đã thống nhất triển khai các hoạt động hợp tác trên 03 lĩnh vực cụ thể như sau: Tập đoàn ICOGroup hợp tác tuyển sinh đầu vào cho các hệ chính quy, đào tạo của nhà trường. Phối hợp tổ chức đào tạo (ngoại ngữ, kỹ năng tay nghề... phù hợp) và quản lý HSSV, người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. Bố trí, hỗ trợ nơi thực hành, thực tập cho học sinh - sinh viên; tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh - sinh viên đủ điều kiện sau tốt nghiệp.
Không gian Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu được phủ xanh rất nhiều cây 
Đặc biệt, hoạt động tuyển sinh và kết nối với doanh nghiệp để đào tạo thực hành và giới thiệu việc làm, luôn được Đảng bộ nhà trường bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhu cầu của xã hội để xác định hướng đào tạo nguồn nhân lực phù hợp. Hằng năm,  chỉ tiêu tuyển sinh của trường luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong giai đoạn 2020 – tháng 6/2023, trường đã thực hiện tuyển sinh chính quy được là 1268/1050 học sinh, sinh viên, đạt 120,76% kế hoạch giao; tuyển sinh liên kết đào tạo được 1735/2700, đạt 64,25% chỉ tiêu giao. Phối hợp với doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đưa trên 1.300 lượt học sinh, sinh viên đến học tập, kiến tập và thực hành, thực tập…
Đến nay trường đã kết nối, tư vấn giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên với hơn 100 công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh, 100% học sinh, sinh viên sau đào tạo đều được tư vấn, giới thiệu việc làm, có trên 80% học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm.
Nhà trường cũng thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế. Trong các năm từ 2020 – tháng 6/2023, trường tiếp tục đào tạo hoàn thành khóa học và công nhận tốt nghiệp cho 41 lưu học sinh Lào ở 2 ngành học Trung cấp Y sỹ Đa khoa và Trung cấp Sư phạm mầm non, tuyển sinh đào tạo 14 Lưu học sinh Lào ngành cao đẳng giáo dục mầm non và trung cấp y sỹ đa khoa.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trồng cây trong khuôn viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu tại Lễ phát động “Tết trồng cây" Xuân Quý Mão 2023
Nhìn chung, từ sự nỗ lực không ngừng, nhà trường đã khẳng định được vị trí, sự tin cậy của người dân trên địa bàn và các khu vực lân cận. Tỷ lệ tuyển sinh trung bình hằng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao.  Học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở các vùng sâu, xa và các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn sẽ được hưởng các chế độ ưu đãi như miễn giảm học phí, hỗ trợ tiền trợ cấp xã hội, học bổng chính sách, tiền sinh hoạt phí... Các em được học tập trong môi trường thoải mái, không gian thoáng đãng. Cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ các thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học cũng như các công trình phụ trợ như sân tập thể thao đã giúp cán bộ, giáo viên, sinh viên rèn luyện sức khỏe. 
Đến nay, cơ sở vật chất của Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu đã dần được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu giảng dạy ngày càng cao. Hiện Nhà trường đã xây dựng được 2 giảng đường với các phòng học phòng lý thuyết, phòng tin học, phòng học ngoại ngữ, phòng học thí nghiệm và thực hành,… Bên cạnh đó, Nhà trường cũng xây dựng nhà luyện đa năng, nhà xưởng thực hành, sân vận động, một nhà hội trường lớn đáp ứng chỗ ngồi cho 500 học sinh, sinh viên, một thư viện có các phòng đọc và một phòng tra cứu internet. Hệ thống trang thiết bị, máy móc, giáo trình tài liệu thư viện được đầu tư mua sắm đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ đào tạo của Nhà trường và nhu cầu khai thác của học sinh, sinh viên. Ngoài ra trường còn có một khu vườn dành riêng cho ngành học trồng trọt và lâm sinh, với diện tích trên 2 ha để phục vụ cho việc thực tập môn học. Hiện nay, Trường có thể đảm bảo chỗ ăn ở cho học sinh, sinh viên với 2 khu kí túc xá đáp ứng khoảng 700 chỗ ở.
Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu tham gia Lễ phát động “Tháng công nhân” trồng cây và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028
Với mục tiêu xây dựng nhà trường có một môi trường học tập xanh, sạch, đẹp, thân thiện, Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu xác định thực hiện đúng, đầy đủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong Giấy phép môi trường đã được cấp và các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Trường đã vận hành thường xuyên, đúng quy trình các công trình xử lý chất thải trong trường, bảo đảm chất thải sau xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường; có biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, độ rung đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường; quản lý chất thải theo quy định của pháp luật. Trường luôn nêu cao tinh thần chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu chất ô nhiễm, tiếng ồn, độ rung không đạt yêu cầu và sẵn sàng dừng ngay việc xả nước thải, khí thải, phát sinh tiếng ồn, độ rung để thực hiện các biện pháp khắc phục theo quy định của pháp luật. Đồng thời sẵn sàng báo cáo kịp thời về cơ quan cấp Giấy phép môi trường, cơ quan chức năng ở địa phương nếu xảy ra các sự cố đối với các công trình xử lý chất thải, sự cố khác dẫn đến ô nhiễm môi trường.
Bên cạnh đó, một hoạt động bảo vệ môi trường luôn được Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu thực hiện hằng năm đó là hưởng ứng nhiệt tình Lễ phát động Tết trồng cây vào dịp Tết Nguyên đán đầu năm nhằm góp phần quan trọng trong việc chủ động phòng, chống thiên tai, điều hòa khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, làm đẹp thêm cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ rừng gắn với triển khai thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển lâm nghiệp. Chẳng hạn như, tại Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Nhâm Dần 2022 tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thành phố Lai Châu cùng đông đảo cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên, nhân dân và giáo viên, học sinh, sinh viên đã tham gia trồng hơn 400 cây hoa ban tại trường. Ngay trong Xuân Quý Mão năm 2023 vừa qua, UBND tỉnh Lai Châu cũng tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây" tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu với sự tham gia đông đủ của lãnh đạo tỉnh, lãnh Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn thành phố; đại diện lãnh đạo cán bộ và sinh viên của trường. Và ngày 11/5/2023 mới đây, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh phối hợp với Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) Lai Châu tiếp tục tổ chức Lễ phát động “Tháng công nhân” trồng cây và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028. Tại lễ phát động, cán bộ công chức tỉnh và giáo viên, sinh viên nhà trường đã trồng 300 cây hoa ban tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu nhằm hưởng ứng “Tháng Công nhân – Tháng 5”.
Có thể nói, với phong trào trồng cây xanh vào mỗi dịp Tết đến, xuân về, Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu đã nêu cao được trách nhiệm và tinh thần hăng hái hưởng ứng, tham gia phong trào trồng cây, trồng rừng, phát huy, gìn giữ truyền thống tốt đẹp do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng. Cán bộ, giáo viên và sinh viên trong trường ngày càng nâng cao được ý thức bảo vệ môi trường, quyết tâm tổ chức xây dựng kế hoạch trồng cây, trồng rừng, chăm sóc, bảo vệ không gian xanh gắn với triển khai thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển lâm nghiệp của tỉnh nói chung, tạo môi trường học tập xanh – sạch – đẹp, thân thiện với môi trường nói chung./.
Mỹ Hạnh