Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 đào tạo nhân lực cho ngành hàng không
11:19 AM 28/05/2024
(LĐXH) - Chiều 27/5/2024, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) và Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 đã tổ chức lễ ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược với mục tiêu chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng chứng kiến lễ ký kết giữa Đại diện ACV, SAGS và đại diện Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 về thoả thuận hợp tác chiến lược với mục tiêu chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Tham dự chương trình có thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng; đại diện các bên tham gia ký kết và cán bộ, giáo viên,.. Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2.

Theo đại diện Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2, Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện nay đang được khẩn trương thi công. Đây là cảng hàng không hiện đại, tiên tiến hàng đầu của quốc gia, mang tầm vóc quốc tế và khu vực với công suất thiết kế khi hoàn thiện 3 giai đoạn là 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2026 sẽ phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa. Trong giai đoạt một, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ cần khoảng 14.000 lao động với trình độ học vấn và tay nghề khác nhau từ phổ thông đến đại học, trên đại học.

Ngay từ giai đoạn sớm, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn đã xác định: Để đáp ứng cho công tác khai thác khi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, cần phải có công tác chuẩn bị nguồn lực lớn, với đội ngũ nhân lực có tay nghề cao, trang thiết bị hàng không hiện đại. Đó chính là mục tiêu ưu tiên hàng đầu mang tính chiến lược của các đơn vị ngành hàng không.

Bên cạnh đội ngũ nguồn nhân lực và vật lực hiện nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn đã nghiên cứu, tìm kiếm và đánh giá các đơn vị, cơ sở đào tạo có năng lực và kinh nghiệm tại tỉnh Đồng Nai nhằm phát triển thêm nguồn nhân lực tại chỗ.

Sau thời gian bàn bạc, thảo luận Ban Tổng giám đốc ACV, SAGS đã thống nhất chủ trương hợp tác với Trường Cao đẳng công nghệ Lilama 2, là cơ sở công lập đào tạo đa cấp trình độ đa ngành thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để triển khai các kế hoạch hợp tác chiến lược phục vụ tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dựa trên lĩnh vực thuộc thế mạnh của mình, ACV, SAGS và Trường Lilama 2 thống nhất hợp tác trên các lĩnh vực: đào tạo nguồn nhân lực ngành hàng không; gia công, sản xuất vật tư, linh kiện phụ tùng để phục vụ công tác bảo dưỡng sửa chữa phương tiện, trang thiết bị hàng không; xây dựng khu phức hợp với các công năng, phục vụ cho đào tạo, bảo dưỡng sửa chữa, khu vực làm việc cho cán bộ, chuyên gia công tác tại Cảng hàng không sân bay quốc tế Long Thành trong thời gian tới.

Đại diện ACV, SAGS và đại diện Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 thực hiện nghị thức ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược với mục tiêu chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Lễ ký kết này có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định sự quyết tâm của ngành hàng không, của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam trong việc cam kết thực hiện mục tiêu chính trị, theo Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, hoàn thành kế hoạch xây dựng, đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác đúng tiến độ, dự kiến hoạt động từ năm 2026.

Bên cạnh việc tập trung vào công tác tăng tốc bứt phá, hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành về đích vào đầu năm 2026, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cũng đã chuẩn bị nguồn nhân lực có tay nghề cao, chủ động phối hợp cùng đơn vị trong hệ sinh thái là Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn, hợp tác với các tổ chức như Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 để chuẩn bị nguồn nhân lực tương ứng để đáp ứng nhu cầu phục vụ tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thực hiện theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, với mong muốn từ Chính quyền điạ phương tỉnh Đồng Nai, lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Công ty cổ phần phục vụ mặt đất và Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 còn mang ý nghĩa là ngoài các nghĩa vụ của doanh nghiệp hoạt động với đia phương, các doanh nghiệp hàng không còn tham gia vào công tác an sinh xã hội tại địa bàn, thực hiện mục tiêu tạo công ăn, việc làm, thu nhập ổn định cho người dân tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là con em gia đình nằm trong diện di dời, tái định cư, ổn định đời sống cho người dân, và phát triển kinh tế tình Đồng Nai và các tỉnh trọng điểm phía Nam./.

Trương Đăng