Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng đào tạo “kỹ năng xanh”, góp phần bảo vệ môi trường
04:10 PM 25/04/2023
(LĐXH)-Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu (BCTECH) là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và các vùng lân cận. Môi trường học của nhà trường luôn là môi trường xanh, nơi đây không chỉ trang bị cho các sinh viên về kỹ năng nghề nghiệp mà còn đào tạo cho các em kỹ năng xanh – kỹ năng mềm, kỹ năng kỹ thuật trong việc bảo vệ môi trường hoặc nghiên cứu, sáng tạo và phát huy, duy trì các sáng kiến về bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu là cơ sở giáo dục nghề nghiệp được Chính phủ đầu tư để trở thành trường chất lượng cao, là trường cao đẳng đầu tiên ở Việt Nam được kiểm định và đạt loại Tốt theo khung đánh giá chất lượng Ofsted của Vương quốc Anh. Hiện nay, trường hiện có 2 cơ sở đặt tại thị trấn Đất Đỏ và thành phố Vũng Tàu với tổng diện tích 16 ha, tổng số 183 viên chức, người lao động.
Không gian xanh tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu 
Với phương châm “luôn luôn đổi mới vì nguồn nhân lực chất lượng cao”, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu luôn quan tâm đến đội ngũ giáo viên. 100% đội ngũ giảng viên đạt trình độ cao, sức khỏe tốt, dày dặn kinh nghiệm và nhiều tâm huyết đã được đào tạo bồi dưỡng tại các nước có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Đức, Đan Mạch. Hướng tới trở thành “trường chất lượng cao” và đạt chuẩn quốc tế, Trường đã hợp tác với 10 tổ chức, cơ sở đào tạo nước ngoài. Trong đó đã ký thỏa thuận hợp tác với Học viện Chisholm của Úc để cấp song bằng, hợp tác với trường Đại học Deagu (Hàn Quốc) cho sinh viên chuyển tiếp sang học tại Hàn Quốc…Trường đã có các chuyên gia đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc sang chuyển giao công nghệ và trực tiếp giảng dạy cho sinh viên.
Những năm qua, BCTECH luôn định hướng đào tạo những ngành nghề theo nhu cầu xã hội cũng như các ngành nghề trụ cột phát triển của tỉnh: Điện, cơ khí chế tạo, tự động hóa, cơ điện tử, công nghệ ô tô, công nghệ thông tin, may thời trang, cơ khí chính xác, IoT, AI, nông nghiệp công nghệ cao, kế toán...
Xác định đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và nhu cầu giải quyết việc làm,  Trường đã hợp tác với chủ đầu tư các cụm, khu công nghiệp, ký hợp đồng đặt hàng đào tạo với từng doanh nghiệp,… Tính đến nay, trường đã liên kết với hơn 100 tổ chức và doanh nghiệp tham gia đào tạo, giải quyết việc làm ngay khi sinh viên tốt nghiệp.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành một hình mẫu trong hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp về đào tạo kỹ năng xanh cho người học
Đặc biệt, Trước yêu cầu của nền kinh tế xanh và trước sự đòi hỏi của cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ môi trường, tạo ra môi trường giáo dục xanh trong suốt quá trình giảng dạy và học tập của thầy và trò.  Nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất, có đầy đủ hệ thống các phòng học lý thuyết và xưởng thực hành với trang thiết bị, máy móc hiện đại đạt chuẩn quốc tế. Ký túc xá khang trang, đảm bảo an ninh cho sinh viên ở xa. Căn tin đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ 24/24. Khu làm việc, khu giảng đường, thư viện, hội trường rộng rãi, thoáng mát và đầy đủ tiện nghi để sinh viên học tập và sinh hoạt. Các phương tiện phục vụ họat động ngoài giờ, sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao phong phú, đa dạng, miễn phí.
Để bảo vệ môi trường và không gian sư phạm được xanh, sạch đồng thời giáo dục cho sinh viên có ý thức bảo vệ môi trường từ khi ngồi trên ghế nhà trường và sau khi ra trường đi làm, từ năm 2012, nhà trường đã triển khai quy tắc 5S học tập từ Nhật Bản. Mô hình này trong tiếng Nhật và dịch sang tiếng Việt đều có 5 chữ S là “Sàng lọc”, “Sắp xếp”, “Sạch sẽ”, “Săn sóc", và “Sẵn sàng”.
Quy tắc 5S được Nhà trường triển khai ở phòng làm việc, phòng học, xưởng trường, khuôn viên. Các băng rôn, biểu ngữ, biển báo, biển hướng dẫn quy trình được treo ngay ngắn, khoa học. Hồ sơ, thiết bị, máy móc được bố trí, sắp xếp gọn gàng theo đúng quy chuẩn.
Cán bộ, giáo viên, sinh viên đều được phân công nhiệm vụ quét dọn, thu gom rác thải và phân loại rác thải theo quy định. Các phòng học, xưởng trường, khuôn viên luôn luôn được quét dọn sạch sẽ mỗi ngày. Cán bộ, giáo viên mặc đồng phục riêng của trường; học sinh và giáo viên thực hành tại xưởng đều mặc đồ bảo hộ, thực hiện văn hóa chào hỏi theo kiểu Nhật và nghiêm túc thực hiện các nội quy về quản lý, sử dụng cơ sở vật chất để rèn cho sinh viên tác phong công nghiệp. Triển khai 5S đã giúp Nhà trường loại bỏ lãng phí tại các công đoạn, nâng cao an toàn lao động, tăng cường sự gắn bó, đoàn kết trong Nhà trường. 
Đào tạo kỹ năng xanh đã trở thành văn hóa trong nhà trường
Cùng với đó, xuyên suốt quá trình đào tạo, người học đã được Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu trang bị các kiến thức, kỹ năng xanh với các sư phạm đa dạng, hiệu quả. Đào tạo kỹ năng xanh cho các em, nhà trường không chỉ bó hẹp trong các bài học riêng về kỹ năng mềm mà còn tạo môi trường xanh ngay trong trường học và cần tích hợp trong chương trình đào tạo. Các em được dạy về kỹ năng xanh nhưng không nặng về lý thuyết mà được học kỹ về thực tiễn. Ví dụ, sau khi kết thúc bài giảng, giáo viên thường tắt máy tính, rút dây cắm để tiết kiệm điện thay vì để chế độ chờ giáo viên dạy tiết tiếp theo tiếp tục sử dụng. Giáo viên cho học sinh quan sát và nói rằng đây là kỹ năng xanh các em cần thực hiện. Hoặc giáo viên nhà trường đã sử dụng bài giảng điện tử, khuyến khích các em nâng cao kỹ năng IT và tăng cường tương tác với học sinh qua mạng... cũng góp phần giảm lượng giấy và mực in sử dụng, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí.
Một kinh nghiệm nữa cũng được chia sẻ là Nhà trường thường tổ chức cuộc thi về phòng, xưởng, khuôn viên đẹp, cuộc thi về chế tạo thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời, các thiết bị không sử dụng năng lượng để truyền cảm hứng và động viên cán bộ, giáo viên, học sinh hành động vì môi trường. Các chuyến đi thăm quan, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp sử dụng công nghệ xanh và môi trường làm việc xanh cũng được tổ chức để sinh viên trực tiếp quan sát và rèn luyện kỹ năng này.
Trước yêu cầu của nền kinh tế xanh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung nâng cao nhận thức và đào tạo kỹ năng xanh, tạo được môi trường xanh – sạch – đẹp để sinh viên khi ra trường có văn hóa, kỹ năng xanh trong lao động sản xuất, góp phần quan trong trong việc bảo vệ môi trường.
Có thể nói, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng môi trường và tạo động lực cho học sinh, sinh viên thi đua học tập, rèn luyện, phấn đấu, phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong giáo dục nghề nghiệp. Được biết, năm 2022, nhà trường đã tổ chức tuyển sinh được 1.768 học sinh, sinh viên. Trong đó: 363 sinh viên cao đẳng (trong đó cao đẳng liên thông là 72 sinh viên); 1.081 học sinh trung cấp, 150 học viên sơ cấp và 174 học viên hệ đào tạo thường xuyên; hợp tác với hơn 40 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức cho học sinh, sinh viên đến học thực hành nâng cao, thực tập sản xuất, đảm bảo 100 % HSSV được tham gia học, thực tập tại doanh nghiệp trước khi tốt nghiệp; phối hợp với 94 doanh nghiệp trong việc tuyển dụng, hỗ trợ việc làm cho học sinh, sinh viên  của trường; đăng cai tổ chức thành công Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022, kết quả có 03 thiết bị đạt giải nhất, 01 thiết bị đạt giải nhì, 03 thiết bị đạt giải ba, 01 thiết bị đạt giải khuyến khích./.
Mỹ Hằng