Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ hướng tới xây dựng môi trường đào tạo nghề chuyên nghiệp, gần gũi với môi trường
03:41 PM 18/10/2023
(LĐXH)-Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ (LIC) là cơ sở giáo dục uy tín, luôn coi trọng chất lượng và hiệu quả trong việc đào tạo kiến thức, kỹ năng nghề cho sinh viên, khuyến khích sinh viên tự chủ trong việc học và phát triển năng lực cá nhân. Cùng với đó, nhà trường đã nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giáo dục đào tạo theo hướng tạo nên một thế hệ lao động năng động, giỏi ngoại ngữ, có ý thức cao trong bảo vệ môi trường, từng bước góp phần nhỏ bé vào việc thực hiện phát triển bền vững của nền kinh tế xanh, công nghiệp xanh.
Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ được thành lập theo Quyết định số 1133 ngày 2/08/2019 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Trường có địa chỉ ở phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh với nhiệm vụ đào tạo ba cấp trình độ: Cao đẳng, Trung cấp và Sơ cấp.
Để phục vụ công tác giảng dạy, nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, thường xuyên chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng về kỹ năng nghề và kiến thức, phương pháp chuyên môn, nghiệp vụ.
Cùng với đó, nhà trường luôn chú trọng cải tiến, đổi mới các phương thức đào tạo, xây dựng hệ thống giáo án, các mô-đun thực hành mang tính chuyên biệt cho từng ngành học với các kiến thức luôn được cập nhật và làm mới nhằm bắt kịp với xu thế của thời đại. Với phương pháp giáo dục “Thực học, Thực hành, Thực nghiệp”, trên 80% tiết học của LIC sử dụng phương pháp giảng dạy tích hợp (lý thuyết gắn với thực hành) với trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, kết nối đồng bộ với thiết bị của doanh nghiệp; phòng học thực hành mở cửa 24/24 để sinh viên khai thác, tự học, tự nghiên cứu. Từ đó, từng bước hướng tới mô hình giáo dục thông minh, tiệm cận phương pháp học tập hiện đại của nhiều nước phát triển trong khu vực và thế giới. Trường bền bỉ nâng cao chất lượng đào tạo gắn với mở rộng hoạt động đối ngoại doanh nghiệp, kết nối thực hành, tạo việc làm để từ đó thay đổi tư duy, nuôi dưỡng và phát huy những tiềm năng, ý tưởng sáng tạo ở sinh viên. Tham quan, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp là hoạt động cần thiết dành cho sinh viên LIC, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận, học tập từ thực tế cũng như góp phần tăng cường vững chắc mối quan hệ gắn kết giữa nhà trường – doanh nghiệp – sinh viên.
Kí túc xá Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ được thiết kế hiện đại trong không gian nhiều rợp bóng cây xanh
Hiện tại, nhà trường đã thiết lập hệ thống khoảng 120 “Doanh nghiệp thân thiết”. Theo đó, nhà trường có những chương trình đào tạo đặc biệt, điển hình như Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ đang cùng hợp tác với Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Goertek Vina thực hiện chương trình đào tạo theo Mô hình 1+1+1 dành riêng cho sinh viên theo học ngành Điện công nghiệp. Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Goertek Vina trực thuộc Tập đoàn Goertek. Tập đoàn Goertek chuyên sản xuất các sản phẩm: tai nghe thông minh, loa thông minh, thiết bị đeo tay thông minh, kính 3D,… top đầu thế giới.
Với chương trình này, sinh viên của Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ sẽ có cơ hội được đào tạo tiếng Trung và kỹ năng mềm; được đào tạo nâng cao kiến thức công nghệ: Robot, Cam vision, được nhận học bổng khi học tập và đào tạo tại Công ty; được nhận lương trong quá trình thực tập; có cơ hội được cử đi học tập và đào tạo tại Trung Quốc; sau tốt nghiệp, sinh viên trở thành kỹ sư hiệu chuẩn thiết bị tại Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Goertek Vina.
Khi theo học tại Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ, không chỉ riêng sinh viên theo học ngành Điện công nghiệp có được các lợi thế đặc biệt trên mà đối với các ngành học khác, sinh viên cũng sẽ được đào tạo khả năng sử dụng ngoại ngữ, kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng sáng tạo và kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.
Hoạt động vệ sinh môi trường của sinh viên Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ
Bên cạnh đó, trong quá trình đào tạo, nhà trường cũng luôn chú trọng phần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan trường học cũng như xây dựng ý thức, kỹ năng và tác phong  công nghiệp sạch sẽ, ngăn nắp, tiết kiệm nguyên liệu và bảo vệ môi trường sản xuất cho đội ngũ lao động trẻ trong tương lai.
Thực hiện bảo vệ và xây dựng môi trường sư phạm xanh – sạch – đẹp, nhà trường đã thực hiện ngay từ những việc đơn giản như: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho sinh viên về những tác động nguy hiểm của ô nhiễm môi trường với phát triển. Qua đó, sinh viên thay đổi ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường, hoàn thiện kỹ năng học tập và làm việc an toàn, vệ sinh để thực hiện hiệu quả việc phòng ngừa, giảm thiểu các tác động của sản xuất tới môi trường.
Mới đây, ngày 19 tháng 7 năm 2023, Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ vừa tổ chức Workshop với chủ đề “Cùng LIC phát triển nguồn nhân lực trong xu hướng công nghiệp xanh – sạch – thông minh”. Tại hội thảo, các đại biểu, doanh nghiệp trao đổi, giới thiệu về các chủ trương, chính sách của tỉnh Bắc Ninh đối với phát triển giáo dục nghề nghiệp; xu hướng phát triển công nghiệp xanh; nhu cầu nguồn nhân lực trong xu hướng công nghiệp xanh – sạch – thông minh; định hướng đầu tư trong xu hướng công nghiệp mới. Cùng với đó, chia sẻ về tầm nhìn, sứ mệnh cũng như vị trí, vai trò của Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ với nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực trong xu hướng công nghiệp mới; công tác phối hợp đào tạo giữa nhà trường với các doanh nghiệp, đặc biệt với các doanh nghiệp FDI đang có kế hoạch xây dựng và phát triển trung và dài hạn tại khu vực tỉnh Bắc Ninh cũng như các khu công nghiệp lân cận; việc xây dựng chương trình đào tạo theo hướng nâng cao ý thức, tác phong công nghiệp, kỹ năng mềm, ý thức và kỹ năng về an toàn lao động, bảo vệ môi trường trong từng thao tác công việc theo chuẩn quốc tế, xây dựng tác phong lao động tiết kiệm, có thói quen sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo… Hội thảo là cơ hội giúp các sinh viên tìm hiểu, nắm bắt về những định hướng, chương trình giáo dục nghề nghiệp của nhà trường để áp dụng vào thực tiễn học tập một cách hiệu quả. Qua đó, góp phần hình thành nguồn nhân lực trực tiếp có chất lượng, hiệu quả và kỹ năng nghề cao, phục vụ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội.
Bên cạnh đó, nhà trường quy định nhân viên, cán bộ và sinh viên không được hút thuốc tại nơi làm việc và xưởng thực hành. Nhà trường giáo dục học sinh sử dụng có hiệu quả ánh sáng và khí hậu tự nhiên hợp lý trong nhà trường và lớp học để tiết kiệm năng lượng; sử dụng dụng cụ, nhiên liệu làm việc và học tập đúng nơi, đúng lúc, không hoang phí; xây dựng văn hóa công sở cho cán bộ, giáo viên tác phong công nghiệp… Sinh viên được đào tạo về ý thức bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động thông qua việc phải mặc quần áo bảo hộ và tuân thủ nguyên tắc 5S trong giờ học thực hành do nhà trường đề ra: Seiri: Sàng lọc; Seiton: Sắp xếp; Seiso: Sạch sẽ; Seiketsu: Săn sóc; Shisuke: Sẵn sàng. Với phương pháp này, giảng viên và sinh viên đã được học cách sắp xếp mọi thứ ngăn nắp, khoa học để thuận tiện cho việc sử dụng. Sau mỗi buổi học và thực hành, cả thầy và trò cùng vệ sinh phòng học, lau sạch máy móc, thiết bị, sàng lọc và loại bỏ những thứ không cần thiết, định kỳ phải tiến hành bảo dưỡng máy móc để tăng độ bền trong sử dụng, thu vứt rác đúng nơi quy định.
Nhà trường hiện tiếp tục thực hiện chủ trương phủ xanh toàn môi trường học tập. Diện tích 72.000m2 được trồng rất nhiều cây xanh, thảm cỏ mát mắt xem kẽ trong khuôn viên cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ với doanh nghiệp; hệ thống phòng thực hành/thực nghiệm, trung tâm thư viện theo mô hình của các trường có nền giáo dục tiên tiến trong khu vực. Hằng ngày, nhân viên công ty vệ sinh chuyên nghiệp đều thực hiện quét dọn và làm sạch. Thùng đựng rác thải được phân thành 2 loại: thùng rác tái chế và thùng rác không tái chế. Khó có thể tìm thấy một vết bẩn nào trong không gian sư phạm xanh mát của ngôi trường này. Mỗi khuôn viên, mỗi con đường và khu nhà làm việc của cán bộ, giáo viên, khu giảng đường, các lối đi, hành lang, xưởng thực hành đều sạch bong, ngăn nắp, gọn gàng.  
Có thể nói, nếu các bạn sinh viên trường nghề Việt Nam được đào tạo bài bản về trình độ tay nghề, ngoại ngữ, ý thức bảo vệ môi trường, tác phong làm việc công nghiệp, ngăn nắp, gọn gàng, có ý thức xây dựng một nền sản xuất xanh từ những việc nhỏ nhất thì chắc chắc cơ hội được vào làm việc trong các tập đoàn và doanh nghiệp nước ngoài là rất cao khi ra trường. Được biết, Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ hiện nay đã đảm bảo trên 95% người học tốt nghiệp có việc làm đúng ngành đào tạo với mức thu nhập cao./.

Hoàng Quân