Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Thái Nguyên tạo dựng môi trường học đường sáng - xanh - sạch - đẹp
07:06 PM 04/05/2023
(LĐXH)-Trường Cao đẳng Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên vào Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên, theo Quyết định số 276/QĐ-BLĐTBXH ngày 01/3/2021 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Nhà trường có chức năng, nhiệm vụ Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao trình độ Cao đẳng, Trung cấp và sơ cấp nghề thuộc các lĩnh vực: Kế toán - Kiểm toán; Tài chính – Ngân hàng; Quản trị kinh doanh, Du lịch - Dịch vụ; Công nghệ thông tin; Bưu chính; Kỹ thuật công nghiệp; Điện, điện tử viễn thông; Luật; Giáo dục Mầm non; Giáo dục thường xuyên; Bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục, nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực phù hợp với nhiệm vụ của Nhà trường trong từng giai đoạn, đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.
Đến nay, Trường Cao đẳng Thái Nguyên  đã xây dựng và ban hành đầy đủ các quy chế, quy định hoạt động nội bộ, từng bước kiện kiện toàn công tác tổ chức, cán bộ; hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy. Trường thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất nội bộ, xây dựng Đảng bộ và các tổ chức đoàn thể trong sạch, vững mạnh; chú trọng công tác quản lý, phương pháp dạy học. Tập thể lãnh đạo nhà trường và đội ngũ giáo viên luôn đoàn kết, nỗ lực nâng cao trình độ bản thân, kỹ năng, phương pháp sư phạm để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra của năm học. Đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày một ổn định về số lượng và chất lượng. Hiện, Nhà trường có 25 cán bộ, giảng viên có trình độ tiến sĩ; 10 cán bộ, giảng viên đang làm nghiên cứu sinh; 100% giáo viên có trình độ thạc sĩ.
Một hoạt động vệ sinh bảo vệ cảnh quan môi trường
Nhà trường thường xuyên đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy và học theo hướng đáp ứng chuẩn đầu ra; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học; duy trì phát triển mạnh mẽ hoạt động nghiên cứu khoa học. Trong năm học 2021-2022, có 18 đề tài, báo cáo hội thảo cấp khoa; 45 đề tài, sáng kiến cấp trường; 03 đề tài nghiên cứu cấp tổng cục, cấp bộ; đăng ký mở mới 4 nghề đào tạo; có 35 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học của ngành.
Giáo dục đào tạo gắn với thực tiễn nghề nghiệp là yêu cầu tất yếu đối với các trường cao đẳng nghề, nhất là trong điều kiện phát triển kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế. Để làm tốt điều này, Trường Cao đẳng Thái Nguyên luôn xác định xây dựng có mối quan hệ gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp, nhà trường và doanh nghiệp cùng tham gia vào quá trình đào tạo. Trong nhiều năm qua việc thực hành, thực tập của học sinh sinh viên tại doanh nghiệp là yêu cầu bắt buộc trong quá trình đào tạo nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường lao động.
Hoạt động nhặt rác trong khuôn viên nhà trường đươc sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên
Đặc biệt, trong quá trình tìm kiếm các cơ hội hợp tác nhà trường đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam với chương trình đào tạo ngành kinh doanh dịch vụ Bưu chính. Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp với Trường Cao đẳng Thái Nguyên trong việc đào tạo ngành nghề đặc thù riêng cho Bưu điện Việt Nam và cung ứng nguồn nhân lực các hệ Cao đẳng; Trung cấp; Sơ cấp chính quy nghề kinh doanh dịch vụ bưu chính, tài chính bưu chính cho các đơn vị trực thuộc Bưu điện Việt Nam. Cùng với đó, hai bên cũng phối hợp xây dựng các tiêu chuẩn tuyển sinh đầu vào gắn kết với đào tạo, sàng lọc và khuyến khích học sinh, sinh viên trong học tập rèn luyện. Hàng năm, hai bên phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo về nâng cao chuyên môn nghiệp vụ ngành Bưu chính đáp ứng tốt nhất nhu cầu phát triển sản xuất các lĩnh vực mới như dịch vụ Hành chính công, Logistics...
Bên cạnh đó, Nhà trường luôn chú trọng, đẩy mạnh hợp tác đào tạo quốc tế với các nước trong khu vực Đông Nam Á như: CHDCND Lào, Vương quốc Campuchia, Thái Lan , Nhật Bản, Hàn Quốc... Đặc biệt, nhà trường đã triển khai kết nối với 16 tỉnh của Vương quốc Campuchia và nơi đây trở thành “cái nôi” đào tạo sinh viên Campuchia lớn nhất của tỉnh Thái Nguyên với 181 lưu học sinh Campuchia ở 06 khóa. Đến nay, đã có 03 khóa tốt nghiệp ra trường. Tỉnh rất tự hào khi thấy các em lưu học sinh học tập tại Thái Nguyên sau khi tốt nghiệp về nước đều làm ở các vị trí công việc quan trọng tại các ngân hàng, các quỹ tín dụng nhân dân, các công ty...
Khu rèn luyện thể chất của Trường Cao đẳng Thái Nguyên rợp bóng cây xanh
Trong quá trình phát triển, Trường Cao đẳng Thái Nguyên luôn nỗ lực xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn; thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19, kịp thời phát hiện, truy vết, khoanh vùng, dập dịch, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan trong trường học. Nhà trường chú trọng bảo vệ môi trường, trồng và gìn giữ nhiều cây xanh, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ viên chức, người lao động  và học sinh, sinh viên về ý nghĩa, lợi ích của việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường sinh thái góp phần giảm nhẹ thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và xây dựng môi trường học đường sáng - xanh - sạch - đẹp.
Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ý nghĩa về môi trường. Ví dụ như, mới đây, ngày 6/72023, đoàn công tác của Trung tâm Hợp tác Quốc tế Gwangju phối hợp với KOICA đã tới thăm Trường Cao đẳng Thái Nguyên. Trong chuyến thăm này, đoàn công tác cùng các tình nguyện viên KOICA đã có hoạt động tình nguyện chạy bộ nhặt rác trong khuôn viên Nhà trường. Hoạt động này cũng nhận đươc sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên nhà trường. Hay Hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới 5/6 năm 2023, các tình nguyện viên hoạt động vì môi trường thuộc Tổ chức KOICA Hàn Quốc đã thực hiện chiến dịch “Chung tay bảo vệ môi trường”, trong đó có hoạt động dán poster với những thông điệp ý nghĩa mang tính cổ động vì môi trường và thực hiện hoạt động “Nhặt rác khi đi bộ” tại khuôn viên Trường Cao đẳng Thái Nguyên. Chiến dịch đã thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên, nhân viên và các em học sinh, sinh viên trong toàn trường cùng tham gia, góp phần lan toả yêu thương và bảo vệ Trái Đất.
Trường Cao đẳng Thái Nguyên thường xuyên tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường
Cùng với đó, địnhkỳ nhà trường phối hợp với các đơn vị vệ sinh môi trường thực hiện vệ sinh toàn bộ khu giảng đường, khu văn phòng, khu thực hành, khu vui chơi thể thao để đảm bảo môi trường học tập luôn sạch sẽ, thoáng đãng. Các loại rác thải được xử lý sạch sẽ, gọn gàng theo quy định. Xung quanh sân trường được trồng nhiều cây xanh và có nhiều khuôn viên cây cảnh tạo nên cảnh quan xanh mát, trong lành. Người lao động nhà trường thường xuyên chăm sóc, tỉa cành cho bồn hoa, cây cảnh, học sinh, sinh viên cùng cán bộ, giáo viên cũng tham gia nhiều hoạt động bảo vệ môi quét dọn, vệ sinh quanh khuôn viên nhà trường, cắt cỏ, đảm bảo môi trường học xanh, sạch, đẹp.
Tại Trường Cao đẳng Thái Nguyên, khu làm việc của cán bộ giáo viên, khu phòng học lý thuyết, thực hành đều có trang thiết bị hiện đại, đồng bộ; khu ở nội trú khép kín khang trang. đạt chuẩn của một trường đào tạo nghề kỹ thuật. Xưởng thực hành các khoa được thiết kế khoa học, mỗi phòng thực hành đều được lắp đặt máy móc, thiết bị, dụng cụ phù hợp cho với đặc thù của mỗi ngành. Bên cạnh đó, nhà trường cũng xây dựng cả khu rèn luyện thể thao rợp bóng cây xanh cho cán bộ, giáo viên công nhân viên và học sinh, sinh viên rèn luyện sức khỏe, vui chơi trong quá trình học tập. Công tác phun thuốc khử khuẩn xung quanh trường được thực hiện nghiêm túc.
Trường Cao đẳng Thái Nguyên bằng việc tạo điều kiện về nơi ăn chốn ở giữa một khuôn viên đẹp, khang trang cùng tình cảm nồng ấm từ thầy cô, bè bạn thực sự đã và sẽ tạo dấu ấn khó phai trong lòng các sinh viên trong nước và du học sinh đến Việt Nam. 
Với việc triển thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường lao động, chú trọng xây dựng môi trường xanh để tất cả giáo viên, cán bộ, công nhân viên và sinh viên của nhà trường được giảng dạy, học tập tập, nghỉ ngơi sau mỗi giờ học tập và làm việc, trong năm học 2021-2022, Trường Cao đẳng Thái Nguyên đã thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong năm học; tổ chức tiếp đón và làm việc với hơn 15 đoàn quốc tế với trên 200 lượt người đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Úc, Lào, Campuchia… Đặc biệt, đầu năm học 2022 - 2023, Nhà trường đã tuyển sinh được trên 1.000 học sinh, sinh viên, góp phần giữ vững quy mô đào tạo với gần 3.000 học sinh; chất lượng đào tạo ngày càng ổn định và phát triển trở thành địa chỉ đào tạo uy tín, tin cậy trong hệ thống giáo dục bậc cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Đặc biệt, nhà trường đã không ngừng mở rộng hoạt động đào tạo với các nước có nền giáo dục phát triển, thu hút số lượng sinh viên quốc tế đông nhất khu vực miền Bắc, được các nước bạn như Lào, Campuchia đánh giá cao và gửi gắm niềm tin./. 
Mỹ Hạnh