Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo gắn liền với bảo vệ môi trường
10:41 AM 27/10/2021
(LĐXH)-Cùng với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Tiền Giang còn quan tâm xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, tạo không gian trong lành, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19.
Đôi nét về trường
Tiền thân của Trường Cao đẳng Tiền Giang là Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang có quá trình xây dựng và phát triển 17 năm (2002-2019).
Ngày 13/11/2018, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có Quyết định số 1614/QĐ-LĐTBXH đổi tên Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang thành Trường Cao đẳng Tiền Giang.
Trường Cao đẳng Tiền Giang là cơ sở đào tạo trình độ Cao đẳng, Trung cấp, Sơ cấp và dạy nghề thường xuyên đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng dạy nghề mức độ III do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công nhận từ năm 2015.
Ngày 01/4/2019, Trường Cao đẳng Tiền Giang triển khai Quyết định số 740/QĐ-UBND của UBND tỉnh Tiền Giang sáp nhập Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tiền Giang, Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Tiền Giang, Trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Tiền Giang vào Trường Cao đẳng Tiền Giang. Sau khi sáp nhập, đội ngũ giảng viên, nhân viên kỹ thuật và phục vụ với 246 người đảm nhận việc đào tạo 30 nghề trình độ Cao đẳng, Trung cấp, Sơ cấp với lưu lượng từ 2.500 đến 3.000 học sinh, sinh viên hệ tập trung dài hạn và 2.000 học viên hệ đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, thường xuyên theo nhu cầu của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người dân trong và ngoài tỉnh.
Học viên Khoa điện công nghiệp đang thực hành môn học.
Chương trình đào tạo chú trọng thực hành (chiếm 70 thời lượng đào tạo). Cơ sở vật chất - Thiết bị được trang bị đáp ứng yêu cầu thực hành nghề.
Trường được Tổ chức Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ thiết bị và hỗ trợ Tình nguyện viên trong triển khai hoạt động dạy nghề.
Tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm cao: Các nghề khối Điện - Điện tử; Xây dựng, Cơ khí, May, Công nghệ Ô tô: 100% HSSV có việc làm ngay khi tốt nghiệp hoặc khởi nghiệp từ sự hỗ trợ của gia đình; các ngành/ nghề còn lại có 85- 90% HSSV có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp.
Học sinh tốt nghiệp THCS học nghề trình độ Trung cấp được miễn học phí (phần học nghề); sinh viên Cao đẳng các ngành: Xây dựng, Cắt gọt kim loại được giảm 70% học phí.
Mục tiêu, sứ mạng và tầm nhìn
Mục tiêu của Trường là: Đào tạo nhân lực cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và dịch vụ, văn hóa, nghệ thuật và du lịch; có năng lực thực hành nghề nghiệp tương ứng với trình độ đào tạo; có đạo đức, có sức khỏe; có trách nhiệm nghề nghiệp; có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tạo điều kiện cho người học sau khi hoàn thành khóa học có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc học lên trình độ cao hơn.
Sứ mạng của Trường là: Đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng; nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ cho các ngành sản xuất, dịch vụ, văn hóa, nghệ thuật và du lịch; mang đến cho người học cơ hội nghề nghiệp và cơ hội học tiếp lên trình độ cao hơn.
Tầm nhìn của Trường là: Đầu tư nâng cao năng lực, chất lượng để trở thành cơ sở đào tạo giữ vai trò đầu tàu trong hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh.
 
Gắn với xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp
Học viên Trường Cao đẳng Tiền Giang đang trong buổi thực hành.
Đến nay, phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo môi trường học đường thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của nhà trường.
Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch sát với điều kiện cơ sở vật chất hiện có và nhận được sự chung tay ủng hộ của đông đảo học sinh, sinh viên trong việc chỉnh trang, tu sửa cảnh quan trường lớp như: tổ chức cải tạo khu vực hoang hóa, hành lang lối đi sân trường để trồng cây bóng mát, cây ăn quả, xây dựng thêm các bồn hoa, trồng nhiều cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ... tạo dựng môi trường cảnh quan sư phạm gần gũi, thân thiện với môi trường.
Bên cạnh đó, nhà trường còn đặt ghế đá dưới các tán cây bóng mát giúp học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi và thân thiện, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi học sinh, sinh viên.
Hằng năm, cứ mỗi dịp Tết trồng cây, thầy và trò nhà trường lại phát động trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên. Các em tự nhận chăm sóc cây xây, xây dựng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường sống tại nhà trường. Cùng với đó, trường chỉ đạo các lớp chăm sóc thường xuyên những cây, hoa trong khuôn viên nhà trường, tăng cường tuyên truyền, khuyến khích học sinh trồng thêm cây xanh ở nhà hoặc những nơi đất trống, đồi trọc để cải thiện môi trường sống ngày một tốt hơn.
Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Trường Cao đẳng Tiền Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm bảo đảm chất lượng dạy và an toàn phòng dịch.
Ngay từ những ngày đầu năm 2021, Ban giám hiệu nhà trường đã sớm chủ động yêu cầu các khoa chuyên môn trực thuộc triển khai xây dựng kho tài liệu nội bộ gồm bài giảng điện tử cho học sinh, sinh viên, tạo các phòng học trực tuyến nhằm cung cấp tài liệu, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để có thể tổ chức dạy học trực tuyến trong trường hợp học sinh, sinh viên không thể đến trường vì bệnh dịch COVID-19.
Cùng với đó, nhà trường thực hiện đồng bộ, đầy đủ các yêu cầu của ngành Y tế và chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19; không để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh trong nhà trường. Thi đua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh và tổ chức đào tạo, chú trọng các hoạt động trên nền tảng số, truyền thông đại chúng, mạng xã hội trong thiết kế và tổ chức hoạt động.
Những kết quả trong việc xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp của Trường Cao đẳng Tiền Giang đã góp phần tích cực tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt an toàn, hấp dẫn đối với học sinh, sinh viên. Qua đó đã góp phần tích cực vào việc thực hiện hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp, thúc đẩy phát triển nhân lực có kỹ năng nghề và nâng cao năng suất lao động, thích ứng với thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu./.
Lê Minh
 
Từ khóa: