Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Đại học Lao động - Xã hội khai giảng năm học 2024 - 2025
06:39 PM 18/10/2024
(LĐXH) - Ngày 18/10/2024, tại Hà Nội, Trường Đại học Lao động - Xã hội trang trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2024 - 2025 cho hơn 2800 tân sinh viên đại học khóa 20 và đại diện sinh viên các khóa 17, 18, 19 tại trụ sở chính của trường.
Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Hà, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; đồng chí Nguyễn Văn Chiến, Phó bí thư thương trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND Quận Cầu Giấy, thành viên Hội đồng trường; NGƯT.TS Hà Xuân Hùng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; PGS. TS Lê Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS. TS Lục Mạnh Hiển, Phó Hiệu trưởng nhà trường; đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Bộ; lãnh đạo phường Trung Hòa; lãnh đạo các phòng, khoa chuyên môn, các thầy cô giáo cùng hơn 2.800 tân sinh viên đại học khóa 20 tại trụ sở chính của trường.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu và tặng hoa chúc mừng Trường Đại học Lao động - Xã hội nhân dịp khai giảng năm học mới
Đọc diễn văn tại Lễ khai giảng, Hiệu trưởng - NGƯT.TS. Hà Xuân Hùng cho biết: Năm học 2023 - 2024, nhà trường tập trung cải tạo, sửa của nâng cấp, bao gồm toàn bộ các tòa nhà ABCDEFH (trừ nhà G) và hạ tầng đường công thoát nước, đường điện ngầm trong khuôn viên trường. Do vậy, từ 05/09/2023 -19/08/2024 sinh viên chuyển sang học trực tuyến. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng thầy và trò nhà trường đã vượt qua tất cả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Toàn trường hiện có 661cán bộ, giảng viên (Trụ sở chính: 419 người; Cơ sở II: 192 người; Cơ sở Sơn Tây: 50 người) với tổng số 436 giảng viên, trong đó có 147 TS, PGS; 289 Thạc sĩ.
NGƯT. TS Hà Xuân Hùng, Hiệu trưởng nhà trường đọc diễn văn khai mạc và đánh trống Khai giảng năm học mới
Công tác đào tạo, tuyển sinh tiếp tục được chú trọng, qua đó tuyển sinh mới được 3.821 SV; tổng quy mô đào tạo trên 15.840 người học (trong đó có 19 nghiên cứu sinh, 165 học viên cao học, 15.449 sinh viên đại học chính quy và 207 sinh viên hệ vừa làm vừa học).
Công tác tổ chức đào tạo được thực hiện nghiêm túc, khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng cao. Kết quả tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng thời hạn đạt 66,3%, tỷ lệ SV tốt nghiệp trước thời hạn đạt 1,12% cao hơn so với năm học 2022 - 2023, tỷ lệ sinh viên đạt xuất sắc, giỏi, khá đạt 97,3% tương đương với năm học 2022- 2023.
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Hoạt động nghiên cứu khoa học được triển khai đồng bộ, có hiệu quả hướng vào các nghiên cứu phục vụ giảng dạy và học tập. Trong năm học, toàn trường đã triển khai thực hiện 06 đề tài cấp bộ/tỉnh; trên 80 đề tài cấp trường; biên soạn 30 giáo trình, tài liệu học tập; 129 đề tài sinh viên. Tổ chức 14 hội thảo khoa học cấp trường. Giảng viên của trường đã viết được 1.114 bài đăng tạp chí (trong đó có 987 bài quốc tế) và trên 330 bài đăng kỷ yếu hội thảo (trong đó có 45 bài quốc tế).
Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ Khai giảng
Công tác quản lý sinh viên, học viên có nhiều chuyển biến tích cực, đã giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách cho sinh viên như học bổng, học phí, trợ cấp xã hội, bảo hiểm, tín dụng. Cấp học bổng khuyến khích học tập cho 821 sinh viên với số tiền hơn 9,95 tỷ đồng. Miễn, giảm học phí cho 164 lượt sinh viên trị giá hơn 2 tỷ đồng; Hỗ trợ học tập cho 27 lượt sinh viên trị giá trên 273,4 triệu đồng. Kết quả rèn luyện năm học: Trên 60% SV xếp loại Xuất sắc, Giỏi; trên 30% xếp loại Khá.
Trên 2800 SV khóa 20 tham dự Lễ Khai giảng
Công tác quản lý và đảm bảo chất lượng được tăng cường. Năm học vừa qua, trường đã tổ chức biên soạn mới 28 bộ ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm kết quả, rà soát, chỉnh sửa trên 140 bộ ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm kết quả. Đến nay, trên 70% số học phần được đánh giá kết thúc học phần bằng đề thi trắc nghiệm. Nhà trường cũng đã tiến hành tự đánh giá và thẩm định kết quả tự đánh giá 4 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, gồm: Quản trị nhân lực, Kế toán, Công tác xã hội, Quản trị kinh doanh.
Đại diện Ngân hàng BIDV trao học bổng cho các em SV đạt điểm cao
PGS. TS Lục Mạnh Hiển, Phó Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận tài trợ từ Ngân hàng Agribank
Phát biểu tại Lễ khai giảng, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh: Những năm qua, cùng với những thành tựu của lĩnh vực an sinh xã hội và sự đổi mới của nền giáo dục nước ta, hệ thống các trường đại học, cao đẳng thuộc ngành LĐ-TB&XH đã có bước phát triển, trong đó Trường Đại học Lao động - Xã hội là cơ sở giáo dục đại học công lập duy nhất của ngành LĐ-TB&XH trong đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao theo định hướng ứng dụng với thế mạnh là các ngành Quản trị nhân lực, Công tác xã hội, Bảo hiểm, Kế toán, Quản trị kinh doanh và nhiều ngành khác; là trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kinh tế - lao động - xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển của Ngành, đất nước và hội nhập quốc tế.
Trong học vừa qua, mặc dù điều kiện còn khó khăn nhưng với sự nỗ lực vượt bậc, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đánh giá cao, biểu dương và ghi nhận những cố gắng và thành tích vượt bậc của các thầy giáo, cô giáo, các em sinh viên Trường Đại học Lao động – Xã hội đạt được trong thời gian qua và trong năm học 2024 – 2025; đồng thời đề nghị nhà trường cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, nhanh chóng xây dựng và chuẩn hoá đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; khuyến khích và tạo điều kiện cho giảng viên học tập nâng cao trình độ theo nhiều hình thức khác nhau và nghiên cứu khoa học để nâng cao kiến thức, năng lực và phương pháp giảng dạy.
Hai là, đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, giáo trình, chương trình đào tạo, đảm bảo tính hiệu quả, khoa học, sát thực tiễn đáp ứng nhu cầu của thị trường nhân lực cho quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế.
Ba là, tăng cường công tác quản lý đào tạo, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, hội nhập. Đổi mới phương pháp dạy và học; phát huy tư duy sáng tạo và năng lực tự học tập, chủ động nghiên cứu của sinh viên, tránh cách thức học bị động, học chay. Từng bước áp dụng các công nghệ và phương pháp giảng dạy tiên tiến vào quá trình dạy học trong nhà trường; thực hiện phương châm học đi đôi với hành. Đặc biệt, tăng cường đưa giảng viên, sinh viên đi thực tế, đến những vùng có mô hình mới, vùng khó khăn để thâm nhập thực tế, rèn luyện nhân cách và năng lực thực hành cho sinh viên.
Bốn là, tăng cường công tác dự báo phát triển cán bộ Ngành để tiến hành xây dựng quy hoạch phát triển nhà trường đến năm 2030 – tầm nhìn đến năm 2035 và kế hoạch đầu tư cơ sở, vật chất hiện đại hóa, từng bước cải thiện điều kiện và phương tiện dạy và học, nhất là lớp học, thư viện, hệ thống thông tin, lưu trữ dữ liệu, kết nối mạng internet, tài liệu, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học hiện đại; văn hóa và thể thao; ký túc xá phục vụ ăn, ở, sinh hoạt của sinh viên.
Năm là, tiếp tục thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, phát triển” của toàn Ngành để mỗi giáo viên và cán bộ quản lý phải trau dồi kiến thức chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày một tốt hơn công việc với phương châm “mỗi thầy cô giáo, cán bộ quản lý là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo, hết lòng tận tuỵ vì sinh viên”.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cũng căn dặn các em sinh viên hãy không ngừng phấn đấu, tu dưỡng đạo đức, trau dồi kiến thức, rèn luyện sức khỏe, luôn có lối sống lành mạnh, nâng cao ý thức kỷ luật trong học tập, tuân thủ pháp luật và các quy định, nội quy của nhà trường, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chuẩn bị những hành trang tốt cho mình để trở thành những công dân có ích, góp phần vào sự phát triển của trường, của ngành LĐ-TB&XH và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.
 
Sinh viên Thái Thùy Dương - đại diện tân sinh viên khóa 20 tặng hoa chúc mừng lãnh đạo nhà trường
Đức Dương
 
Từ khóa: