Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Đại học Lao động - Xã hội tổ chức hội thảo khoa học "Kế toán xanh trong xu thế phát triển bền vững"
05:55 PM 23/05/2024
(LĐXH) - Nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, giao lưu học thuật trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, ngày 23/5/2024, Trường Đại học Lao động - Xã hội tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Kế toán xanh trong xu thế phát triển bền vững”.
Tham dự Hội thảo có TS. Doãn Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán và tài chính ngân hàng đến từ các Viện nghiên cứu, các trường đại học, các tổ chức, các doanh nghiệp; Trưởng các phòng, khoa của Trường Đại học Lao động - Xã hội, các nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên.
Hội thảo có sự tham gia của khoảng 100 nhà khoa học từ các trường đại học, viện nghiên cứu cùng các doanh nghiệp, tổ chức hội nghề nghiệp, nghiên cứu sinh và sinh viên
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Doãn Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động - Xã hội cho biết: Kế toán xanh là một trong những khía cạnh của kế toán, là loại hình kế toán có ghi nhận và tính toán các yếu tố chi phí về môi trường vào kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mục đích chính của kế toán xanh là giúp các doanh nghiệp hiểu và quản lý mối quan hệ qua lại giữa các mục tiêu kinh tế truyền thống và các mục tiêu môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững. Khi doanh nghiệp áp dụng kế toán xanh không chỉ đảm bảo việc tuân thủ pháp luật về môi trường, tăng uy tín và vị thế trong xu thế cạnh tranh toàn cầu mà còn đóng góp vào phát triển kinh tế một cách bền vững.
TS. Doãn Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động - Xã hội phát biểu khai mạc Hội thảo
Do vậy, Khoa Kế toán của Trường Đại học Lao động - Xã hội chủ trì tổ chức Hội thảo “Kế toán xanh trong xu thế phát triển bền vững” là một hoạt động thiết thực, không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ, trao đổi học thuật mà còn giúp xác định những vấn đề có liên quan cần có sự góp sức của các nhà khoa học để đưa ra giải pháp hiệu quả và nhanh chóng về kế toán xanh trong xu thế phát triển bền vững, từ đó ứng dụng vào thực tế, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học của Khoa cũng như Nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay.
Phát biểu đề dẫn Hội thảo, TS. Đoàn Thị Quỳnh Anh, Trưởng Khoa Kế toán (Trường Đại học Lao động - Xã hội) nhấn mạnh: Kế toán xanh không chỉ xem xét giá trị của tài nguyên thiên nhiên mà còn xem xét cả tỷ lệ ô nhiễm và suy giảm các đặc tính tự nhiên, đồng thời nhấn mạnh hơn đến chất lượng tăng trưởng kinh tế theo hướng phát triển bền vững. Áp dụng kế toán xanh là một trong những nội dung mà hầu hết các tổ chức kinh doanh quan tâm. Trong những năm gần đây, kế toán xanh là một nội dung mới trong chương trình đào tạo kế toán của các cơ sở giáo dục ở hầu hết các quốc gia. Kế toán xanh mang lại khả năng tiếp cận thông tin sinh thái bằng cách đo lường các đặc điểm môi trường ảnh hưởng đến tính bền vững của doanh nghiệp; tổ chức thông tin trong cơ cấu kế toán, phát triển và làm sáng tỏ các tài sản môi trường, trách nhiệm môi trường, thu nhập môi trường và chi phí môi trường. Kế toán xanh rất hữu ích cho thông tin về cách sử dụng, tác động, cấp độ và giá trị của các nguồn tài nguyên thông thường trong một quốc gia. Nó cũng mở rộng ý tưởng về chi tiêu cho quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.
“Từ những lợi ích thiết thực đó, Trường Đại học Lao động - Xã hội tổ chức Hội thảo nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán trong bối cảnh đổi mới và hội nhập tại Trường Đại học Lao động - Xã hội. Hội thảo cũng góp phần tăng cường giao lưu học thuật, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, phương pháp nghiên cứu trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán giữa giảng viên, nghiên cứu viên, nghiên cứu sinh, nhà hoạch định chính sách...; thiết lập mạng lưới kết nối các trường đại học, các viện nghiên cứu và cơ quan quản lý nhà nước về kế toán - kiểm toán và đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp nhằm xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp khoa học vào thực hành kế toán, kiểm toán” - TS. Đoàn Thị Quỳnh Anh nhấn mạnh.
Các đại biểu trao đổi cởi mở, thẳng thắn về chủ đề chính của Hội thảo
Hội thảo đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các tổ chức nghề nghiệp kế toán - kiểm toán, các doanh nghiệp, các nhà khoa học của các trường đại học, học viện, viên nghiên cứu như Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Trường Đại học Lao động - Xã hội (Cơ sở 2). Ban tổ chức đã nhận được 80 bài viết và lựa chọn, biên tập được 48 bài viết có chất lượng để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi cởi mở, thẳng thắn, tập trung vào các chủ đề chính như: Xu hướng Kế toán xanh trong xu thế phát triển bền vững; Các yếu tố ảnh hưởng đến thúc đẩy áp dụng kế toán xanh tại Việt Nam; Giải pháp vận dụng kế toán xanh gắn với phát triển bền vững ở Việt Nam; Ứng dụng kế toán xanh ở Việt Nam; Xây dựng mô hình kế toán xanh ở Việt Nam.
Kết thúc hội thảo, các đại biểu đã đi đến thống nhất: Với xu thế tăng trưởng xanh, kinh tế xanh trên toàn cầu, kế toán xanh đang ngày càng phổ biến ở nhiều quốc gia và đang trở thành mối quan tâm của các nhà làm chính sách, nhà quản trị doanh nghiệp, nhà nghiên cứu. Hệ thống Kế toán xanh là một công cụ quan trọng để hiểu về vai trò của doanh nghiệp đối với nền kinh tế khi mà vấn đề môi trường được quan tâm mạnh mẽ. Nhận thức và áp dụng kế toán xanh giúp doanh nghiệp không chỉ đảm bảo tuân thủ pháp luật về môi trường, tăng uy tín và vị thế của doanh nghiệp trong xu thế cạnh tranh toàn cầu mà còn đóng góp vào phát triển kinh tế quốc gia một cách bền vững. Tuy nhiên, việc triển khai áp dụng kế toán xanh tại Việt Nam hiện nay còn gặp không ít khó khăn, thách thức về khía cạnh pháp lý, về chính sách kế toán, về nguồn nhân lực phục vụ cho kế toán xanh. Để ứng dụng kế toán xanh tại các doanh nghiệp hiệu quả cần có những giải pháp đồng bộ từ nhiều phía.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Đức Dương