Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường THCS Song Phương: 60 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành
05:35 PM 12/11/2022
(LĐXH) - Với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Trung học cơ sở (THCS) Song Phương đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục và hướng nghiệp, trở thành một trong các trường THCS có chất lượng giáo dục xứng tầm với bề dày lịch sử, giúp học sinh có được những kỹ năng sống tốt, trở thành những công dân có ích cho đất nước.
Trường THCS Song Phương đứng chân trên địa bàn xã Song Phương, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Được thành lập năm 1962 với tên gọi là Trường cấp II Song Phương, nhà trường ban đầu chỉ có 02 lớp học và 03 thầy giáo, chủ yếu tiếp nhận các em học sinh đang sinh sống tại các xã lân cận và con em của những gia đình sơ tán, cán bộ hoạt động cách mạng từ địa phương khác tới trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.
Sau khi hòa bình được lập lại, cả nước tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt. Mặc dù vậy, thầy trò nhà trường đã phấn đấu thường xuyên, liên tục, các thầy giáo,cô giáo chủ động nâng cao kiến thức chuyên môn để giảng dạy, học trò cố gắng vừa học văn hóa, kết hợp với lao động tăng gia sản xuất, và đã đạt được nhiều thành tích đáng được trân quý, trở thành truyền thống học tập gắn với thực hành đã tạo nguồn cảm hứng, là động lực cho các thế hệ thầy và trò nhà trường trong 60 năm qua. Có thể kể đến những cái tên như Bình Thị Hợi, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Văn Mùi ở khóa học đầu tiên. Những tấm gương đi trước thời kỳ này cũng là minh chứng cho chất lượng dạy - học của trường và là nguồn cổ vũ cho nhiều học sinh vươn lên trong học tập. Trong đó nổi bật là cựu học sinh:Nguyễn Mạnh Toàn, Nguyễn Đắc Hưng, Lê Huy Hoàng, Nguyễn Chí Trường, Nguyễn Văn Đại, Trần Hùng Lân, Đỗ Quốc Phấn, Lưu Đình Hưng, Nguyễn Sĩ Hiển, Lê Minh Quý…Trong số đó, có nhiều người sau này đã trở thành nhà khoa học, chuyên gia giỏi được giao trọng trách trong các cơ quan, trường học, bệnh viện, trong nghiên cứu khoa học, kết hợp với sản xuất, nhà quản lý doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ ngày đêm góp sức mình vào công cuộc kiến thiết đất nước.
Cô Lưu Thị Mậu, Hiệu trưởng Trường THCS Song Phương
Vào thập niên 80, Trường phổ thông cơ sở (PTCS) Song Phương được nhắc đến như một điểm sáng của giáo dục Thủ Đô. Ngày ấy, với việc xây dựng thành công mô hình VAC, trường PTCS Song Phương đã trở thành đơn vị điểm của Huyện Hoài Đức và Thành Phố Hà Nội. Trường đã được công nhận là trường Tiên tiến cấp Thành Phố 03 năm liền, là điểm đến tham quan học tập của nhiều đơn vị trong ngành giáo dục mà dấu ấn đến nay vẫn còn như: Ao cá Bác Hồ hay những hàng cây nhiều năm tuổi...Nhà trường đã được đón Bà Nghiêm Trưởng Châu - Giám đốc Sở Giáo Dục, Ông Lê Văn Lương – Bí Thư Thành Ủy, Cụ Vũ Kỳ, Thư ký của Bác Hồ về thăm và trồng cây lưu niệm.
Thầy Trần Quang Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Song Phương
Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển với nhiều lần sáp nhập, chia tách, đổi tên, đến nay, Trường THCS Song Phương có diện tích mặt bằng là 10.725 m2, với ba khối công trình được xây dựng kiên cố ba tầng. Trường hiện có 22 phòng học với 22 lớp, quy mô 845 học sinh, 7 phòng bộ môn: Mỹ thuật, Tiếng Anh, Âm nhạc; Phòng thí nghiệm Vật lý, Hóa học, Sinh học; Tin học. Ngoài ra còn có phòng vật tư trang thiết bị, Phòng thư viện, phòng y tế, phòng hành chính. Khuôn viên trường còn có nhà để xe, công trình nước sạch, sân chơi, nhà thể chất rộng rãi thoáng mát và có hệ thống cây xanh trên 40 năm tuổi. Riêng nhà thể chất được xây dựng độc lập, được trang bị bể bơi thông minh và các dụng cụ phục vụ hoạt động giáo dục thể chất, thể thao. Đặc biệt, năm học 2021-2022, trường có thêm 1 dãy nhà 3 tầng với 6 phòng học, phòng hội trường với các thiết bị cơ bản. Năm học 2022-2023, trường tiếp tục đầu tư hệ thống bảng hai lớp, lắp đặt bổ sung tivi có kết nối internet làm công cụ hỗ trợ giáo viên giảng dạy mỗi môn học. Phòng Tiếng Anh được lắp đặt 01 bảng thông minh từ những năm 2012 nhằm phục vụ tốt việc dạy và học môn ngoại ngữ trong nhà trường. Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại của Trường đã đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học, bảo đảm tiêu chí của một trường chuẩn quốc gia.Từ chỗ chỉ có 3 thầy cô, thầy Hiệu trưởng cũng phải tham gia giảng dạy, đội ngũ giáo viên của nhà trường đã từng bước phát triển qua các thời kỳ. Những năm 60-70 của thế kỷ trước, giáo viên vừa dạy, vừa học với tấm bằng 10+2, 10+3. Đến những năm 80, đội ngũ giáo viên đã có bằng Cao đẳng sư phạm được đào tạo theo chuyên môn các môn học trong nhà trường. Đến nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên đang công tác giảng dạy tại trường hiện có 02 cán bộ quản lý; 42 giáo viên; 05 nhân viên trong đó có 02 đồng chí có trình độ Thạc sĩ, 42 đồng chí có trình độ Đại học, đáp ứng đầy đủ các bộ môn hệ THCS với trình độ đạt chuẩn là 100%, trên chuẩn là 4,7%.
Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Song Phương
Cô Lưu Thị Mậu, Hiệu trưởng Trường THCS Song Phương cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng đại trà của học sinh, Trường THCS Song Phương luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thông qua tự học, tự bồi dưỡng. Khai thác hiệu quả cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học. Chủ động, tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình, đối tượng học sinh. Phối hợp với phụ huynh học sinh động viên, khen thưởng kịp thời đối với giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong dạy và học. Với học sinh giỏi các cấp, nhà trường quan tâm thành lập các đội tuyển ngay từ lớp 6, phân công giáo viên có kinh nghiệm, có chuyên môn giỏi bồi dưỡng để việc tham gia thi học sinh giỏi cấp Huyện, cấp Thành phố đạt kết quả. Với quan điểm “Giỏi môn nào cũng là giỏi”, nhà trường đã tạo ra được phong trào thi đua học tốt ở hầu hết các bộ môn từ văn hóa, khoa học, đến TDTT, văn nghệ…” Trong số những học sinh này, nhiều em đã thi đỗ vào các trường chuyên, lớp chuyên THPT. Đó là em Trần Thị Lan Anh, em Cao Thị Huyền (chuyên Ngữ Đại học sư phạm Hà Nội), em Nguyễn Thị Thập, em Phạm Duy Cường, em Phạm Thị Hạnh, em Đỗ Thị Hằng (chuyên Hóa Nguyễn Huệ), em Nguyễn Thị Hà Phương (lớp chọn Toán, Lý, Anh Trường THPT Lê Quý Đôn)…
Nhà trường hiện có 22 phòng học với 22 lớp, quy mô 845 học sinh
Song song với việc nâng cao chất lượng đại trà, mũi nhọn, nhà trường rất chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp và định hướng hiệu quả phân luồng học sinh sau THCS, giúp học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với xu hướng thế giới hiện nay khi nước ta đã hội nhập sâu, rộng với thế giới.
Thầy Trần Quang Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Song Phương cho biết : “Để tạo môi trường dạy - học thân thiện, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên chăm lo cải tạo cảnh quan sư phạm, thực hiện tốt 02 bộ quy tắc ứng xử, quan tâm đến việc xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Hàng năm nhà trường có kế hoạch thực hiện và được công nhận “Trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích”.
Năm 2012, Trường THCS Song Phương được công nhận đạt Chuẩn Quốc gia và tiếp tục được công nhận lại năm 2019
Phát huy truyền thống quê hương hiếu học, trong suốt 60 năm nỗ lực, phấn đấu không ngừng, Trường THCS Song Phương đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào. Tập thể cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường luôn có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các nội quy, quy chế dân chủ, xây dựng môi trường sư phạm đoàn kết, lành mạnh, thân thiện. Các thầy cô giáo và các em học sinh luôn hưởng ứng tham gia nhiệt tình, đạt hiệu quả cao trong các cuộc thi. Tích cực hưởng ứng tham gia có hiệu quả các phong trào và các cuộc vận động lớn; thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động nhân đạo, hoạt động từ thiện; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện, đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng xã hội. Nhiều năm liền, Trường THCS Song Phương đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến cấp Huyện, từng đạt danh hiệu tiên tiến cấp Tỉnh, Thành Phố. Năm 2012, trường được công nhận đạt Chuẩn Quốc gia và tiếp tục được công nhận lại năm 2019. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập, nhà trường đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.
Năm 2022, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập, nhà trường đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.
Từ mái trường này, các thế hệ thầy trò nhà trường đã tiếp nối nhau không ngừng nỗ lực thi đua “Dạy tốt – Học tốt” và đạt được nhiều thành tích trong học tập, giảng dạy. Hằng năm, tại kỳ thi giáo viên giỏi cấp Huyện, 100% thầy cô giáo dự thi đều được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp Huyện; có thầy cô được công nhận là giáo viên giỏi cấp Thành Phố. Hơn 70% số HS xếp loại học lực từ khá trở lên. Trường cũng vinh dự trong các năm học có học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Huyện, cấp Tỉnh ở các bộ môn Tiếng Anh, Hóa học, Khoa học và thể dục thể thao... Có nhiều học sinh vinh dự được phát biểu tại “Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh tiêu biểu” do UBND huyện Hoài Đức tổ chức. Đó là các em: em Nguyễn Thị Thập K28 đạt giải Nhì Thành phố môn Hóa học, em Trần Thị Lan Anh K29 đạt giải Nhất cấp Tỉnh, em Cao Thị Huyền K30 đạt giải Nhì cấp Thành phố môn Tiếng Anh, em Phạm Duy Cường K30 đạt giải ba môn Hóa học cấp Thành Phố, em Phan Thị Thanh Thư K55 đạt giải Ba Thành phố môn Khoa học tự nhiên, em Nguyễn Thị Phương Anh K56 giải ba Thành phố môn Khoa học tự nhiên... Đặc biệt em Nguyễn Văn Tân K51 đạt Huy chương Vàng môn Taekwondo cấp Quốc gia. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, học sinh nhà trường đã đạt 7 giải Nhất; 11 giải Nhì; 9 giải Ba; 47 giải Khuyến khích học sinh giỏi văn hóa cấp Huyện; 2 huy chương Vàng cấp Thành phố, 6 giải Nhất cấp Huyện ở bộ môn bóng bàn; 1 huy chương Vàng, 1 giải Nhất cấp Thành phố bộ môn Taekwondo.... Đây là sự ghi nhận hết sức to lớn về công lao đóng góp, sự phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ thầy và trò nhà trường trong chặng đường hơn 60 năm đầy vinh quang và tự hào, là giá trị vô giá của Trường THCS Song Phương.
Nhiều thế hệ học trò từ Trường THCS Song Phương đã đạt nhiều thành tích trong học tập, được tặng thưởng giấy khen
Cô Lưu Thị Mậu cho biết thêm: “Để phát huy những kết quả và truyền thống tốt đẹp đã đạt được, giữ vững danh hiệu của một trường chuẩn quốc gia, trong thời gian tới, Trường THCS Song Phương sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tập trung duy trì nền nếp kỷ cương, xây dựng môi trường học tập tích cực; tiếp tục đổi mới công tác chuyên môn; đẩy mạnh phong trào thi đua giáo dục, từng bước tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Không ngừng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, khuyến khích sử dụng hợp lý giáo án điện tử, áp dụng các kỹ thuật dạy học tích cực, có liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học, giúp các em học sinh phát huy tính tự giác và đạt kết quả học tập ngày càng cao hơn”. Góp phần xây dựng quê hương Song Phương ngày càng giàu đẹp, bình yên và đáng sống./.
Nguyễn Hoàng
Từ khóa: 60 năm thành lập