Pháp luật
Vụ hai đoàn tàu suýt tông nhau: Sa thải, kỷ luật nhiều cá nhân
02:20 PM 27/07/2017
Liên quan đến vụ hai đoàn tàu suýt tông nhau ở Bình Thuận, ngày 26/7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có thông tin chính thức về vục việc này.
Cụ thể, vào hồi 1h36 ngày 14/7/2017, theo kế hoạch của Điều độ, tàu SQN2 tránh tàu SE1 tại ga Suối Vận thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Tp.HCM. 
Trực ban ngủ quên khiến hai đoàn tàu suýt tông nhau ở Bình Thuận - Ảnh minh hoạ.
Trực ban chạy tàu ga Suối Vận đón tàu SQN2 vào đường số 2 sau đó tại tiếp tục đón tàu SE1 vào đường số 2. Tuy nhiên, lái tàu SE1 đã phát hiện kịp thời và cho dừng tàu SE1 trước tàu SQN2 khoảng cách 80 m. 
Sau khi phát hiện sự cố, Trực ban chạy tàu đã cho tàu SE1 lùi lại và dẫn tàu SE1 sang đường số 3 và cho tàu SQN2 chạy. Sự cố không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng uy hiếp đến an toàn chạy tàu.
Nguyên nhân sự cố khiến hai tàu suýt đâm nhau là do Trực ban chạy tàu ga Suối Vận không phổ biến kế hoạch tránh vượt tàu cho gác ghi Bắc, trong lúc ngồi chờ để đón tàu SQN2 vào đường số 2 đã ngồi ngủ thiếp đi không ra vị trí đón tàu SQN2.
Khi tàu SE1 đến mới nghe chuông, vội vã đón tàu SE1 vào đường 2 theo phản xạ tự nhiên, không thực hiện đúng các quy định hiện hành trong công tác đón tiễn tàu tổ chức tránh tàu tại ga.
Ông Hà Trọng Thắng, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn (đơn vị quản lý ga Suối Vận), cho biết, sau khi xảy ra sự cố, ngay trong ngày 14/6, đơn vị đã đình chỉ toàn bộ ban công tác và tổ chức hội đồng kỷ luật. Đối với trực ban Nguyễn Việt Trung, hiện chi nhánh đang hoàn thiện thủ tục để gửi lên Tổng công ty đề xuất sa thải. 
Chi nhánh cũng cho thôi giao nhiệm vụ Trưởng ga 1 cá nhân, khiển trách 2 cá nhân (1 giám sát viên khu vực, 1 gác ghi đầu Bắc), hạ chất lượng công tác 1 cá nhân (gác ghi đầu Nam). 
Sau sự cố khiến hai đoàn tàu suýt tông nhau, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các quy trình, quy định và các văn bản liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu, an toàn giao thông đường sắt.
Tiếp tục tổ chức cho các chức danh trực tiếp làm công tác chạy tàu học tập, ôn luyện lại chuyên môn, nghiệp vụ... đưa ra khỏi dây chuyền những cá nhân không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác, ý thức kỷ luật kém.
Tăng cường kiểm tra, giám sát (đặc biệt là kiểm tra đột xuất vào thời điểm đêm khuya, ngày nghỉ) việc thực hiện các quy định của pháp luật, các quy trình, quy định liên quan về đảm bảo an toàn giao thông đường sắt của các chức danh trực tiếp làm công tác phục vụ chạy tàu, xử lý nghiêm minh và kịp thời các trường hợp vi phạm.
Theo vneconomy
Từ khóa: