Giáo dục - Nghề nghiệp
Xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp ở Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức
10:26 AM 21/06/2023
(LĐXH)- Cùng với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh còn quan tâm xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, tạo không gian trong lành, thân thiện cho người học.
Địa chỉ hấp dẫn, tin cậy của học sinh – sinh viên học nghề
Tiền thân là Trường Dạy nghề kỹ thuật Việt - Đức thành lập tháng 5/2002 tại Quyết định số: 919/QĐ/UB-TC ngày 03/5/2002 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh được thành lập ngày 31/12/2007 tại Quyết định số 1871/QĐ/BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trường được tiếp nhận dự án hỗ trợ đào tạo nghề do Chính phủ Cộng hoà Liên bang Đức viện trợ theo Hiệp định của hai Chính phủ về hỗ trợ phát triển giữa Việt Nam và CHLB Đức; được đánh giá dự án hợp tác thành công trong lĩnh vực đào tạo nghề của Chính phủ CHLB Đức tại Việt Nam.
Trường có cơ sở vật chất trang thiết bị đồng bộ, tiên tiến tiếp cận thiết bị dạy học của các nước phát triển, được lắp đặt khoa học đáp ứng tốt cho mục tiêu đào tạo chất lượng. Tất cả giáo viên giảng dạy đều được đào tạo chuẩn hóa trong và ngoài nước thông qua các chương trình đào tạo nâng cao do dự án mang lại suốt từ năm 2002 cho đến nay, có 100% chương trình đang giảng dạy được xây dựng theo phương pháp modul do các chuyên gia quốc tế, chuyên gia trong nước, giáo viên của trường và các cơ sở sản xuất tham gia xây dựng đang được áp dụng và cho kết quả tốt.  
Các đơn vị tuyển dụng học sinh - sinh viên của nhà trường tại ngày hội việc làm 2023
Trường cũng đã thực hiện tốt mục tiêu đào tạo gắn với sản xuất, đào tạo theo hợp đồng doanh nghiệp, nên 100% học sinh ra trường đều được các đơn vị sản xuất tiếp nhận vào làm việc và có thu nhập ổn định. Trường được nhiều trường dạy nghề trong cả nước đến học tập rút kinh nghiệm với nhiều mô hình điển hình, địa chỉ tin cậy của phụ huynh gửi gắm con em vào học và mỗi năm có từ 2.700 - 3.000 học sinh nộp hồ sơ xin vào học tại trường, địa chỉ hấp dẫn, tin cậy của học sinh học nghề.
Theo báo cáo của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh, trong quá trình đào tạo, nhà trường đã tổ chức chương trình đào tạo; bố trí sắp xếp giáo viên giảng dạy theo đúng kế hoạch, nội dung chương trình; tổ chức thi kết thúc môn học, modul, thi lại, hướng dẫn và chấm báo cáo thực tập tốt nghiệp, tổ chức thi tốt nghiệp và xét công nhận cấp bằng tốt nghiệp theo đúng quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Năm học 2019 - 2020 trên cơ sở chỉ tiêu được giao, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức đã triển khai công tác tuyển sinh và làm thủ tục nhập học cho 1.425 HSSV, trong đó có 103 SV cao đẳng và 1.322 HS trung cấp. Các nghề được trường tập trung đào tạo gồm: điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, cắt gọt kim loại, công nghệ ô tô, quản trị mạng máy tính, điện tử công nghiệp, hàn, chế tạo thiết bị cơ khí, công nghệ ô tô, công nghệ thông tin (UDPM), chăm sóc sắc đẹp, kế toán doanh nghiệp.
Năm học 2020 - 2021 trên cơ sở chỉ tiêu được giao, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt – Đức Hà Tĩnh đã triển khai công tác tuyển sinh và làm thủ tục nhập học cho 1.920 HSSV thuộc 11 chuyên ngành đào tạo. Trong đó, 251 sinh viên học trình độ Cao đẳng các ngành: Điện công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí, Cắt gọt kim loại, Công nghệ ô tô, Quản trị mạng, Kế toán doanh nghiệp; 1.669 sinh viên học trình độ Trung cấp các ngành: Điện công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí, Điện tử công nghiệp, Hàn, Chế tạo thiết bị cơ khí, Công nghệ ô tô, Công nghệ thông tin (UDPM), Quản trị mạng, Chăm sóc sắc đẹp, Kế toán doanh nghiêp, Nghiệp vụ bán hàng.
Kết quả tốt nghiệp toàn trường của khoá học 2020 - 2023, có 1.466 HSSV được công nhận tốt nghiệp (chiếm tỷ lệ 87,4%), trong đó có 2 sinh viên xếp loại xuất sắc, 74 sinh viên xếp loại giỏi, 1.177 sinh viên xếp loại khá. Những kết quả đó đã góp phần đưa Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức trở thành trường đào tạo nghề chất lượng cao. Đây là những minh chứng cho sự cố gắng của toàn thể thầy và trò của trường.
Gắn với xây dựng cảnh quan môi trường
Những năm học vừa qua, HSSV nhà trường cũng tích cực tham gia các hoạt động phong trào như: Ngày Chủ nhật xanh, hiến máu tình nguyện, chiến dịch mùa hè xanh... góp phần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và giáo dục phẩm chất, đạo đức, kỹ năng của người học.
Do hầu hết học viên đều là con em trong tỉnh và những địa phương lân cận, rất nhiều em ở nội trú nên nhà trường xác định xây dựng trường là “ngôi nhà thứ hai” của các em. Do đó từ nhiều năm qua, nhà trường luôn hướng tới xây dựng không gian thân thiện với thiên nhiên, cũng như từng bước hội nhập với cuộc sống hiện đại.
Môi trường xanh mát của nhà trường nhìn từ trên cao
Đến nay, phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo môi trường học đường thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của nhà trường.
Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch sát với điều kiện cơ sở vật chất hiện có và nhận được sự chung tay ủng hộ của đông đảo học sinh, sinh viên trong việc chỉnh trang, tu sửa cảnh quan trường lớp như: tổ chức cải tạo khu vực hoang hóa, hành lang lối đi sân trường để trồng cây bóng mát, cây ăn quả, xây dựng thêm các bồn hoa, trồng nhiều cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ, sân tập thể thao... tạo dựng môi trường cảnh quan sư phạm gần gũi, thân thiện với môi trường.
Bên cạnh đó, nhà trường còn xây dựng ghế đá dưới các tán cây bóng mát giúp học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi và thân thiện, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi học sinh, sinh viên.
Cùng với đó, trường chỉ đạo các lớp chăm sóc thường xuyên những cây, hoa trong khuôn viên nhà trường, tăng cường tuyên truyền, khuyến khích học sinh trồng thêm cây xanh ở nhà hoặc những nơi đất trống, đồi trọc để cải thiện môi trường sống ngày một tốt hơn.
Những kết quả trong việc xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức đã góp phần tích cực tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt an toàn, hấp dẫn đối với học sinh, sinh viên. Qua đó đã góp phần tích cực vào việc thực hiện hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp, thúc đẩy phát triển nhân lực có kỹ năng nghề và nâng cao năng suất lao động, thích ứng với thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu./.
Hồng Minh
Từ khóa: