Lao động
Xuân Trường giải quyết việc làm cho người lao động qua chương trình vay vốn tín dụng chính sách
10:36 AM 17/10/2021
(LĐXH)-Để góp phần giữ ổn định đời sống và phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, các cấp, ngành của tỉnh thực hiện nhiều biện pháp giải quyết vấn đề lao động và việc làm. Một trong những biện pháp thiết thực đó là tạo điều kiện về vốn, hỗ trợ kỹ thuật và khuyến khích người nông dân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tự tạo việc làm, ổn định cuộc sống.
Những năm qua, tỉnh Nam Định đã quan tâm, chỉ đạo các cấp chính quyền, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định luôn quan tâm triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng.
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả bảo đảm an toàn nguồn vốn vay. Cụ thể, phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, tổ chức liên quan để gắn tín dụng chính sách với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện tốt cơ chế ủy thác cho vay thông qua các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội như: Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên, với vai trò vừa giám sát, vừa làm uỷ thác một số công việc trong quy trình nghiệp vụ tín dụng chính sách, gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, do đó chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động của Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường ngày càng được nâng cao.
Cùng với đó, tập trung tuyên truyền chương trình tín dụng chính sách để người dân hiểu, tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi; hoàn thiện hồ sơ, bình xét cho vay khách quan, dân chủ để giải ngân vốn vay nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Đồng thời phối hợp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, tổ vay vốn ủy thác và điểm giao dịch tại các xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát để bảo đảm hiệu quả vốn tín dụng chính sách.
Hiện nay, Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường đang triển khai 9 chương trình cho vay các đối tượng chính sách theo quy định. Tính đến hết tháng 7-2021, tổng dư nợ cho vay của Ngân hàng CSXH huyện đạt 299 tỷ 402 triệu đồng với 11.570 khách hàng đang có dư nợ. 7 tháng đầu năm 2021, thông qua 265 tổ tiết kiệm và vay vốn, ngân hàng đã giải ngân được 8 tỷ 444 triệu đồng vốn ưu đãi với lãi suất thấp. Tỷ lệ nợ quá hạn ở mức thấp, chỉ chiếm 0,15% tổng dư nợ.
Đồng chí Doãn Đình Tam, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường cho biết: Với sự quyết tâm đảm bảo nguồn vốn ngân hàng thông suốt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đơn vị đã nỗ lực rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ, đa dạng hóa hình thức cho vay, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm giao dịch xã nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, quan tâm hỗ trợ đẩy mạnh tăng vốn cho vay hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo.
Đối với chương trình cho vay giải quyết việc làm, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền những ưu đãi của nguồn vốn vay đến người dân, ngân hàng tiến hành thẩm định, giải ngân cho vay thuận lợi, nhanh chóng các dự án vay vốn. Cùng với các chương trình cho vay hộ nghèo, cho vay học sinh, sinh viên, nước sạch, vệ sinh môi trường..., hàng tỷ đồng vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm, tạo đòn bẩy hỗ trợ người lao động mở rộng sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. 
Anh Nguyễn Văn Thành, tổ dân phố 13, thị trấn Xuân Trường sử dụng nguồn vốn vay tín dụng chính sách ưu đãi phát triển sản xuất, tự tạo việc làm 
Từ đầu năm 2020 đến nay, hầu hết các chương trình cho vay tín dụng chính sách của đơn vị đều có sự tăng trưởng. Điều đó cho thấy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đối tượng vay vốn đã có sự phát triển, trong đó nhiều hộ đã mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, từng bước giảm nghèo và vươn lên làm giàu bền vững. Cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn và tổ chức hội, đoàn thể gồm Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên các cấp luôn quan tâm hỗ trợ, đồng thời làm tốt chức năng nhận ủy thác, góp phần đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo của các địa phương. Đặc biệt, thời gian qua, Ngân hàng tập trung đẩy mạnh tăng vốn cho vay hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo với mức vay 100 triệu đồng/món để hỗ trợ các hộ đầu tư các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tránh tái nghèo. Thông qua Quỹ quốc gia về việc làm, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã hỗ trợ cho vay nhiều đối tượng lao động yếu thế, người khuyết tật, lao động khu vực nông thôn có cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi để mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo và tự tạo việc làm cho bản thân, gia đình, cộng đồng. 
Trên đoạn sông Ninh Cơ thuộc tổ dân phố 13, thị trấn Xuân Trường, có dãy lồng nuôi cá truyền thống của gia đình anh Nguyễn Văn Thành. Anh cho biết: “Thời gian qua, được Hội Nông dân thị trấn giúp đỡ, gia đình tôi đã được vay 100 triệu đồng để đầu tư hơn 360m2 lồng nuôi cá trên sông. Cùng với giúp tạo vốn, Hội Nông dân cũng hỗ trợ gia đình tìm hiểu học hỏi kỹ thuật nuôi cá lồng trên sông nên cá sinh trưởng tốt, bình quân nặng trên 3kg/con. Mỗi năm gia đình thu hoạch được 16-17 tấn cá. Trừ chi phí, nuôi cá lồng giúp gia đình thu về 100 triệu đồng/năm”.
Dịch COVID-19 khiến xưởng gia công chế tạo cơ khí và lắp ráp điện cơ của anh Trịnh Văn Dương, ở xóm 19C, xã Xuân Kiên gặp nhiều khó khăn. Anh Dương cho biết: “Dịch diễn biến phức tạp, một số địa phương trên cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội nên chi phí vận chuyển, lắp đặt máy móc tăng cao cùng với giá thép tăng đột biến thời gian qua khiến xưởng gặp nhiều khó khăn về vốn mua nguyên liệu, giải quyết việc làm cho công nhân. Rất may, tháng 7-2021 vừa qua, Ngân hàng CSXH huyện đã tạo điều kiện cho xưởng chúng tôi được vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm để tiếp tục nhập thêm nguyên liệu, tạo việc làm ổn định cho công nhân”. Hiện tại, xưởng của anh Dương đang tạo việc làm cho 8 công nhân với lương ổn định từ 8-9 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu hàng năm của xưởng đạt hơn 1 tỷ đồng. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Xuân Trường đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình chăn nuôi, thuỷ sản, sản xuất, kinh doanh quy mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động ở địa phương. 
Thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường tiếp tục chuyển tải nguồn vốn kịp thời đến với đối tượng thụ hưởng và tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn nhằm mang lại hiệu quả; Chú trọng hướng dẫn nghiệp vụ cho vay và triển khai đầy đủ văn bản chỉ đạo liên quan đến chương trình cho vay giải quyết việc làm đến cấp ủy, chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể; qua đó nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc phối hợp quản lý, hướng dẫn, thẩm định đảm bảo cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích và sử dụng hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương./. 
Nhật Minh
 
Từ khóa: