Xã hội
11 hộ nghèo, cận nghèo huyện Sóc Sơn được vay vốn tín dụng chính sách để xây mới hoặc sửa chữa nhà ở
11:07 PM 31/05/2024
(LĐXH)- Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã giải ngân cho 11 hộ gia đình vay để xây dựng, sửa chữa nhà ở với số tiền 550 triệu đồng với quyết tâm chính trị cao nhất để đảm bảo những hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo bền vững.
Công tác hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa nhân văn, đảm bảo chính sách an sinh xã hội của Thành phố Hà Nội. Cuối năm 2023, Hội đồng nhân dân thành phố đã ban hành Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND quy định về việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ngày 18/01/2024, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch liên tịch số 24/KHLT-UBND-UBMTTQ về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cùng với đó, ngày 25/4/2024 UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành Quyết định số 2825/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở theo Nghị quyết 14/2023/NQ-HĐND.

Gia đình ông Lê Văn Quảng, xã Kim Lũ được vay vốn NHCSXH huyện Sóc Sơn 50 triệu đồng để xây dựng mới nhà ở.

Những ngày tháng 5 lịch sử, trong không khí cả nước đang hân hoan, vui mừng chào đón kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, trong gia đình ông Lê Văn Quảng tại thôn Kim Trung, xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn tràn ngập tiếng cười, niềm vui, hạnh phúc. Sau bao năm sống trong cảnh nhà ở tạm bợ, dột nát, ước mơ về một ngôi nhà kiên cố của cả gia đình đã trở thành hiện thực. Ngoài số tiền được hỗ trợ từ ngân sách thành phố và Quỹ vì người nghèo các cấp và vay vốn 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để xây dựng mới nhà ở, gia đình ông còn nhận được sự trợ giúp từ chính quyền địa phương, họ hàng, bà con hàng xóm giúp đỡ về ngày công lao động, nguyên vật liệu. Có ngôi nhà mới khang trang, vững chãi hơn, gia đình ông có thêm động lực để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.
Căn nhà của gia đình ông Lê Văn Quảng là một trong số 30 ngôi nhà được UBND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện Sóc Sơn hỗ trợ xây dựng trong năm nay. Theo ông Nguyễn Công Kết - Chủ tịch UBND xã Kim Lũ, qua rà soát trong giai đoạn 2022-2025 toàn xã có 04 hộ nghèo/hộ cận nghèo có nhu cầu xây dựng mới và sửa chữa nhà ở. Trong năm 2024, xã Kim Lũ có 04 hộ được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở để thay thế cho những căn nhà tạm, dột nát. Cùng với số tiền hỗ trợ từ nguồn Quỹ “vì người nghèo”, UBND, UB MTTQ xã cũng đã vận động các nguồn xã hội hóa, huy động các tổ chức đoàn thể, bà con nhân dân, họ hàng hỗ trợ nguyên liệu, ngày công lao động, các vật dụng sinh hoạt để giúp cho các hộ nghèo/hộ cận nghèo ổn định cuộc sống.
Thông tin về kết quả cho vay hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, ông Vũ Mạnh Thắng - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sóc Sơn cho biết, với mục tiêu không để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phải ở trong những căn nhà tạm, dột nát, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, NHCSXH huyện Sóc Sơn đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các Tổ Tiết kiệm và vay vốn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân và hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay vốn, phấn đấu giải ngân cho vay kịp thời, đúng đối tượng, theo tiến độ xây dựng, sửa chữa nhà ở của hộ vay.
Đến thời điểm hiện tại, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sóc Sơn đã giải ngân cho vay được 11 hộ gia đình xây dựng/sửa chữa nhà ở với số tiền 550 triệu đồng. Với quyết tâm chính trị cao nhất để đảm bảo hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo bền vững, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)và phấn đấu hoàn thành việc giải ngân cho các hộ gia đình còn lại theo đúng nhu cầu, tiến độ xây dựng trước 30/9/2024./.
Mỹ Linh