Lao động
5 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Lai Châu giải quyết nhiều hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
10:55 AM 11/06/2024
(LĐXH) - Trong5 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Lai Châu tiếp tục nhận và giải quyết nhiều hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó lao động trong độ tuổi dưới 24 tuổi chiếm tỷ lệ 12 %, từ 25 tuổi đến 40 tuổi chiếm tỷ lệ 81 % và 40 tuổi trở lên chiếm tỷ lệ 7%...
Lãnh đạo Trung tâm cùng một số phòng ban làm việc với doanh nghiệp
Hiện nay trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lai Châu có 3 địa điểm tiếp nhận và giải quyết trợ cấp thất nghiệp là trụ sở chính của đơn vị tại thành phố Lai Châu cùng 02 văn phòng đại diện ở huyện Than Uyên và huyện Nậm Nhùn.
Về cơ cấu bộ máy, Phòng Bảo hiểm thất nghiệp gồm 08 cán bộ (trình độ đại học), trong đó, có 01 đồng chí phụ trách phòng, 05 cán bộ chuyên môn làm việc tại trụ sở chính và tại 02 văn phòng đại diện, mỗi văn phòng có 01cán bộ, trình độ đại học có nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và tư vấn.
Được sự quan tâm, chỉ đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Cục Việc làm, thời gian qua, cán bộ làm nhiệm vụ BHTN của Trung tâm thường xuyên được tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cùng với đó, đơn vị chủ động tổ chức tọa đàm, trao đổi về chính sách BHTN theo quy định... Đặc biệt, công tác tổ chức bộ máy thực hiện tại Trung tâm đã được chuyên môn hóa thành các bộ phận chức năng, thực hiện giải quyết chính sách bảo hiểm như:  Bộ phận tiếp đón và tư vấn ban đầu có chức năng:  Tiếp đón lao động, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, theo dõi thông tin tìm kiếm việc làm hàng tháng; Bộ phận xử lý và thẩm định hồ sơ có chức năng xử lý và thẩm định hồ sơ một cách linh hoạt và khoa học theo phương châm 3 đúng: “Đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn”, đã đem lại hiệu quả giải quyết công việc cao, quản lý được quá trình giải quyết hồ sơ hưởng BHTN, lưu trữ, tổng hợp số liệu báo cáo đúng quy định.
Cán bộ Trung tâm hướng dẫn người lao động về chính sách BHTN
Về sự phối hợp với cơ quan có liên quan, Trung tâm thường xuyên cùng với phòng chuyên môn của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thông tin rà soát kiểm tra các đối tượng hưởng chế độ BHTN, thẩm định, xử lý và giải quyết kịp thời hồ sơ chế độ chính sách cho người lao động. Kết hợp chặt chẽ về trao đổi thông tin hai chiều với cơ quan BHXH trong việc giải quyết và chi trả cho người lao động đúng quy định nên đã hạn chế được nhiều sai sót trong quá trình xử lý hồ sơ BHTN.
Tiếp đó, Trung tâm chú trọng công tác tuyên truyên chính sách BHTN theo Luật Việc làm trên địa bàn các huyện, thành phố bằng nhiều hình thức, trong đó đề cao vai trò tuyên truyền đến người lao động và người sử dụng lao động về chính sách BHTN trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Tuyên truyền trên báo, phát tờ rơi... nhằm kịp thời đưa thông tin về chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến người dân và doanh nghiệp nên quá trình thực hiện chính sách người lao động Lai Châu đến nộp hồ sơ, thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng đúng thời hạn, ít xảy ra trường hợp tạm dừng hưởng. Đặc biệt, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm được thực hiện ngay khi người lao động đến nộp hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho số đối tượng này lựa chọn việc làm phù hợp.
NHB