Lao động
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
10:29 AM 04/09/2024
(LĐXH) - Để làm tốt chức năng tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Nam Định đã không ngừng đổi mới hình thức tổ chức phiên giao dịch, phát triển hệ thống thông tin thị trường. Nhờ đó, hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động, góp phần vào mục tiêu giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Tới thời điểm hiện tại, khi bối cảnh biến động kinh tế thế giới và trong nước, thị trường lao động, việc làm đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, các phiên giao dịch việc làm là cách thức kết nối hiệu quả với người lao động và người sử dụng lao động. Đây cũng chính là hoạt động được Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Nam Định xác định là hoạt động trọng tâm, quan trọng. Theo đó, Trung tâm đã đa dạng hình thức, mở rộng địa bàn, đối tượng tham gia hoạt động giao dịch việc làm, lồng ghép việc giới thiệu việc làm với tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin về cung - cầu lao động để các bạn trẻ, học sinh cuối bậc THPT lựa chọn ngành nghề phù hợp, dễ dàng tìm việc sau khi tốt nghiệp, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp trong tỉnh.

Đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài được xác định là một trong những giải pháp góp phần giải quyết việc làm ổn định trên địa bàn Nam Định

Ông Đàm Văn Túc, Phó Giám đốc trung tâm cho biết, khi các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng đăng ký với trung tâm, đơn vị sẽ phân loại vị trí công việc theo yêu cầu, mức lương, chính sách phúc lợi… Tại các phiên giao dịch việc làm, trung tâm niêm yết cụ thể những thông tin này gắn với nhu cầu tuyển dụng trong tỉnh và xuất khẩu lao động cụ thể; bố trí khu vực, trang thiết bị, cán bộ tư vấn, phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp, trực tuyến, tạo thuận tiện cho người lao động và doanh nghiệp kết nối. Hầu hết lao động tham gia phiên đều được tìm hiểu kỹ thông tin trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển.

Để tăng hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, sàn giao dịch việc làm được đầu tư cơ sở vật chất với hệ thống máy tính, phần mềm chuyên dụng để người lao động tra cứu thông tin đầy đủ, chính xác; doanh nghiệp đến tuyển dụng được tạo thuận lợi trong tuyên truyền, quảng cáo hình ảnh, thông tin đến người lao động. Cùng đó, đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tư vấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động có được kết quả tốt nhất qua mỗi phiên giao dịch.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm DVVL Nam Định đã tư vấn việc làm và học nghề cho 14.603 lượt người người lao động (đạt 182.5% so với chỉ tiêu năm). Có 5.824 lượt người đăng ký tìm việc làm và đã thực hiện giới thiệu việc làm cho 5.363 lượt người (đạt 233.2% so với chỉ tiêu năm); trong đó: giới thiệu việc làm trong nước cho 4.016 lượt người (đạt 203% so với chỉ tiêu năm), giới thiệu việc làm ngoài nước cho 1.347 lượt người (đạt 449% so với chỉ tiêu năm). Tư vấn cho 367 lao động không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, quay trở lại thị trường lao động.

Đối với chương trình EPS, trung tâm đã tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn cho 1.210 lao động đăng ký hồ sơ dự thi tiếng Hàn Quốc năm 2024; Hướng dẫn cho 190 lao động hoàn thiện thủ tục đi học định hướng; 131 lao động hoàn thiện hồ sơ xuất cảnh sang Hàn Quốc. Đồng thời, triển khai hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, đã tư vấn, hướng dẫn 418 lao động có nhu cầu đi lao động thời vụ tại Hàn Quốc, trong đó có 309 lao động nộp hồ sơ; tổ chức kiểm tra thể lực cho 217 lao động nộp hồ sơ tham dự đi lao động thời vụ nông nghiệp tại Hàn Quốc. Khai thác, kết nối thông tin của 650 lượt doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và ngoài tỉnh với 17.053 lượt việc làm trống. Tổ chức 14 phiên giao dịch việc làm, với 239 lượt doanh nghiệp và 2.701 lao động đăng ký tham gia; tại các phiên sàn có 1.373 lượt người tham gia phỏng vấn, 237 người được tuyển dụng và 580 người được doanh nghiệp hẹn sau phỏng vấn. Hướng dẫn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 4.703 người; 4.320 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; 4.524 người được chi trả trợ cấp thất nghiệp; 59 người được hỗ trợ học nghề và 373 người có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trung tâm đã lồng ghép các hoạt động tư vấn, định hướng việc làm cho học sinh cuối bậc học THPT để các em sớm tiếp cận được ngành nghề phù hợp

Trong những tháng cuối năm, Trung tâm DVVL Nam Định sẽ tiếp tục thực hiện khai thác và kết nối thông tin với các doanh nghiệp trên địa bàn trong tỉnh và ngoài tỉnh. Tư vấn việc làm và học nghề cho người lao động có nhu cầu tìm việc làm và người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tiếp nhận đăng ký và giới thiệu việc làm phù hợp cho người lao động. Đẩy mạnh hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn chính sách pháp luật về lao động việc làm trực tuyến qua trang facebook, qua website của trung tâm. Tiếp tục phối hợp với bên Hàn Quốc để đưa người lao động sang làm việc theo chương trình hợp tác với tỉnh Jezu.

Cùng với đó, đơn vị sẽ tiếp nhận, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị mất việc làm có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp; thực hiện tư vấn việc làm cho người lao động, giúp người lao động thất nghiệp nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động; đồng thời tư vấn học nghề cho lao động thất nghiệp để nâng cao tỷ lệ người mất việc làm đăng ký học nghề. Triển khai những nội dung được giao về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Nam Định cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm Trung tâm DVVL sẽ tập trung triển khai./.

Trần Huyền