Lao động
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
02:56 PM 05/09/2024
(LĐXH) - Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, trong tháng 8/2024, toàn Thành phố đã giải quyết việc làm cho 18.280 người lao động. Trong đó, có 3.200 người lao động được giải quyết việc làm từ nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 266 tỷ đồng. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố Hà Nội giải quyết việc làm cho 164.093 người lao động, đạt 99,4% so với kế hoạch đặt ra.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 23 phiên giao dịch việc làm với 695 đơn vị, Doanh nghiệp tham gia, với tổng số nhu cầu tuyển dụng lao động, tuyển sinh là 11.962 người. Kết quả đã có 4.242 người lao động được phỏng vấn, 1.672 người được tuyển dụng tại phiên.
Bên cạnh đó, có 340 người được giải quyết việc làm qua hình thức xuất khẩu lao động và 13.068 người được cung ứng dịch vụ việc làm của các Doanh nghiệp và qua các hình thức khác. Tính chung 8 tháng năm 2024, Thành phố đã ra quyết định hưởng BHTN cho 50,4 nghìn người với số tiền được hỗ trợ gần 1,5 nghìn tỷ đồng; hỗ trợ học nghề cho 638 người với số tiền 2,6 tỷ đồng.
Tư vấn việc làm cho NLĐ tại Phiên GDVL lưu động huyện Gia Lâm
Thông qua việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã giao Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thiết lập mạng lưới gắn bó giữa hệ thống doanh nghiệp và người lao động, gắn kết chặt chẽ với các tập đoàn, công ty cung ứng nhân lực lớn trong việc hỗ trợ tìm kiếm nhân sự, lao động. Nhờ đó, doanh nghiệp đỡ tốn kém chi phí tuyển dụng, quản lý, nâng cao tốc độ tuyển dụng, tạo cơ hội để người lao động tìm việc làm thông qua các đơn vị uy tín, được bảo đảm quyền lợi chính sách và đa dạng ngành, nghề lựa chọn.
Để duy trì tốt công tác giải quyết việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội hiện đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định đối tượng cho vay đặc thù từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của thành phố Hà Nội để trình HĐND thành phố vào tháng 9-2024, trong đó thành phố chủ trương mở rộng đối tượng được vay để tổ chức các hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND thành phố đã bố trí 1.310 tỷ đồng ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay giải quyết việc làm.
Ngoài ra, thành phố Hà Nội tiếp nhận 51.917 hồ sơ đề nghị bảo hiểm thất nghiệp; ra Quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho 50.426 người, với tổng số tiền được hỗ trợ là 1.528 tỷ đồng. 100% trường hợp đề nghị bảo hiểm thất nghiệp được tư vấn giới thiệu việc làm, trong đó, hỗ trợ học nghề để tìm việc làm mới cho 638 người, với số tiền 2.56 tỷ đồng.
Theo đại diện lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, để giải quyết việc làm cho người lạo động, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm luôn được thành phố coi trọng, quan tâm chỉ đạo. Thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung tăng cường gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các trung tâm dịch vụ việc làm, sàn giao dịch, hội chợ việc làm, trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ người học tìm việc làm sau tốt nghiệp; gắn kết đào tạo với việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Cùng với đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất các chính sách để hỗ trợ tuyển dụng và sử dụng các nhóm lao động đặc thù, lao động yếu thế, lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia thị trường lao động, có việc làm bền vững. Đề xuất ưu tiên bố trí vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội có đủ nguồn lực triển khai các chương trình tín dụng giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho người lao động…
Nam Khánh
 
Từ khóa: