Lao động
Huyện Vĩnh Linh quan tâm giải quyết việc làm cho người lao động
11:01 AM 27/08/2024
(LĐXH)- Những năm qua, nhờ sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, công tác giải quyết việc làm và tự tạo việc làm cho người lao động ở huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) đạt được nhiều kết quả tích cực.
Đến nay, số lao động được giải quyết việc làm ở Vĩnh Linh đều tăng cả về số lượng và chất lượng, thu nhập và đời sống của người lao động được nâng lên rõ rệt. Trung bình mỗi năm, địa phương tạo việc làm mới cho hơn 2.400 lao động, góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn.
Thời gian qua, để tạo việc làm cho người lao động, hạn chế thấp nhất tình trạng lao động mất việc làm, huyện Vĩnh Linh đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo việc làm cho người lao động như: đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách việc làm; tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động; phối hợp với các trường dạy nghề mở các lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu tuyển lao động của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn…

Người lao động làm việc tại HTX Đặng Xá, xã Vĩnh Lâm (huyện Vĩnh Linh)

Đặc biệt, nhờ sự hướng dẫn chỉ đạo sát sao của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Trị, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Vĩnh Linh phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp thông báo nhu cầu đào tạo nghề, tuyển dụng lao động vào làm việc; đồng thời thông báo cho người lao động có nhu cầu tìm việc làm biết để trực tiếp đến tuyển dụng.
Bên cạnh đó, huyện đã phối hợp với các trường dạy nghề mở các lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu tuyển lao động của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn và nhu cầu phát triển ở địa phương như nghề cơ khí, sửa chữa điện dân dụng, may công nghiệp… Từ những kiến thức học được đã giúp không ít học viên có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm hoặc tự tạo việc làm phù hợp với điều kiện hoàn cảnh.
Trước khi học nghề, anh Hồ Văn Hùng (sinh năm 1991) ở thôn Lền, xã Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh) phụ thợ nề tại địa phương với thu nhập thấp, công việc không ổn định. Đầu năm 2022, anh Hồ Văn Hùng tham gia lớp nghề ngắn hạn về kỹ thuật xây dựng do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Linh mở tại xã.
Sau khi tốt nghiệp lớp nghề, anh Hồ Văn Hùng đã kết nối với các nhóm thợ để nhận khoán xây nhà ở và các công trình phụ cho người dân. Đến nay, tổ thợ của anh Hùng gồm 5 người, thu nhập bình quân 300.000 đồng/người/ngày công lao động. Nhờ học nghề đã mở ra cơ hội cho nhiều lao động địa phương cơ hội có việc làm thường xuyên và thu nhập khá.
Cùng với việc quan tâm giải quyết việc làm tại chỗ, huyện Vĩnh Linh còn khuyến khích người dân đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (xuất khẩu lao động) nhằm nâng cao thu nhập. Huyện đã phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Trị tổ chức tuyên truyền, tư vấn xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm cho người lao động. Thông qua các kênh thông tin, người lao động có nhiều cơ hội lựa chọn thị trường lao động với ngành nghề, trình độ phù hợp.
Có thể khẳng định, làm tốt công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động chính là góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ổn định sinh kế, giảm nghèo bền vững, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân ở Vĩnh Linh. 
Để triển khai các giải pháp về giải quyết việc làm, những tháng cuối năm 2024, huyện Vĩnh Linh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn; tuyên truyền khuyến khích tạo điều kiện tốt nhất cho lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; quan tâm hỗ trợ về vốn và khoa học kỹ thuật cho người dân phát triển kinh tế...

Chí Tâm

Từ khóa: