Lao động
Lâm Đồng: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm
06:44 PM 08/07/2024
(LĐXH)-Giải quyết việc làm luôn là vấn đề được UBND tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan chức năng, các địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện. Hằng năm, nhiều giải pháp được triển khai nhằm tạo việc làm bền vững, cải thiện thu nhập cho người lao động.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và thị trường lao động năm 2024 tại thành phố Bảo Lộc

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã triển khai công tác thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, tổng hợp thông tin về người lao động năm 2024 trên địa bàn theo Kế hoạch UBND tỉnh đề ra. Sở đồng thời chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức thu thập, phân tích, dự báo, xuất bản bản tin thị trường lao động và  cung cấp đến các địa phương, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp; phối hợp với các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương, các trường trên địa bàn tăng cường tổ chức các Phiên giao dịch việc làm, thông tin, tuyên truyền nhằm phổ biến thông tin thị trường lao động.
Đặc biệt, Sở đã trực tiếp phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên tỉnh Lâm Đồng năm 2024 tại huyện Đức Trọng; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và thị trường lao động năm 2024, với chủ đề “Học nghề sẵn sàng khởi nghiệp, hướng tới tương lai”. Chương trình thu hút đông đảo các em học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố Bảo Lộc tham gia.
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, tại Lâm Đồng, có 30 Phiên giao dịch việc làm được tổ chức, trong đó có 24 phiên trực tuyến, 5 phiên định kỳ, 1 phiên tại Đức Trọng  với 120 lượt doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng (phiên định kỳ: 20 doanh nghiệp, phiên trực tuyến: 83 doanh nghiệp, phiên Đức Trọng: 17 doanh nghiệp). Số người đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm là 1.582 lượt người; số người được giới thiệu việc làm là 1.576 lượt người.
Đối với những lao động thất nghiệp, tỉnh Lâm Đồng cũng đặc biệt quan tâm đến việc chi trả kịp thời chế độ bảo hiểm thất nghiệp và hỗ trợ dạy nghề, tư vấn việc làm để họ có thể tham gia trở lại thị trường lao động trong thời gian sớm nhất.
Tính đến ngày 10 tháng 6 năm 2024, số người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh là 3.489 người (tiếp nhận trên cổng dịch vụ công: 3.203 hồ sơ). Trong đó, số người có quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp là 3.266 người; số người được tư vấn giới thiệu việc làm là 3.529 người.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động ngoài nước nhằm đem lại nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao cho người lao động. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2143/KH-UBND ngày 19/3/2024 về tổ chức Hội nghị triển khai công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2025.  Cùng với đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã xây dựng Kế hoạch số 12/KH-SLĐTBXH ngày 19/02/2024 về việc thực hiện công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Kế hoạch số 25/KH-SLĐTBXH ngày 07/3/2024 về việc tuyên truyền về chủ trương, chính sách của nhà nước hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhằm đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh năm 2024; Tổ chức tiếp nhận hồ sơ dự thi tiếng Hàn năm 2024 của lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS; Tiếp Đoàn công tác của Thống đốc tỉnh Kochi, Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Lâm Đồng; Đoàn công tác của Công ty Tosadenshi về triển khai các hoạt động đưa lao động đi làm việc tại tỉnh Kochi Nhật Bản; Đoàn công tác của Công ty Cổ phần Thương mại hóa chất Arakawa và Công ty TNHH Meiwa Việt Nam về công tác tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2024, Lâm Đồng có 205 lao động đi xuất khẩu lao động, tăng 05 người so với cùng kỳ năm 2023, đạt 51% so với kế hoạch năm. Nhờ đó, lao động của tỉnh có việc làm ổn định với thu nhập cao, nhiều gia đình trở nên khá giả, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Về tổng quan công tác giải quyết việc làm, tính đến 30/6/2024, toàn tỉnh Lâm Đồng đã giải quyết việc làm cho khoảng  13.500  lượt lao động, đạt 51.1% so với kế hoạch năm. Trong đó, tạo việc làm mới là 4.300 lao động, đạt 48% so với kế hoạch năm; đưa 205 lao động đi xuất khẩu lao động, tăng 05 người so với cùng kỳ năm 2023, đạt 51% so với kế hoạch năm; tính đến 24/5/2024, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho vay gần 215 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 3.121 người.
Theo đánh giá, với nhiều giải pháp đồng bộ, trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác giải quyết việc làm của tỉnh Lâm Đồng đã đạt được những kết quả khả quan, tạo đà cho những tháng tiếp theo đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra./.  
Nam Tiến
 
Từ khóa: