Xã hội
An Giang: Người có công hài lòng với cách thức chi trả trợ cấp qua bưu điện
03:27 PM 28/12/2020
(LĐXH)-Nhằm đổi mới công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công theo phương thức mới, hiện đại, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Bưu điện tỉnh An Giang triển khai phương án chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện.
Việc chi trả nhằm đảm bảo các chế độ, chính sách đến với người có công kịp thời, ngăn ngừa tình trạng tiêu cực, thất thoát kinh phí trong quá trình chi trả trợ cấp và giảm áp lực công việc đối với cán bộ làm công tác chính sách ở địa phương.
Hiện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang đang chi trả các khoản trợ cấp ưu đãi NCC: trợ cấp ưu đãi 1 lần (người hoạt động kháng chiến, báo tử liệt sĩ…), chi trả hàng tháng (người tham gia hoạt động cách mạng, thân nhân liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT, thương - bệnh binh, người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học…), chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi hàng năm… Từ tháng 4/2019, Bưu điện tỉnh sẽ triển khai chi trả cho tất cả các khoản trợ cấp trên tại các Bưu cục, Bưu điện Văn hóa xã và phát đến tận địa chỉ (đối với những trường hợp đau ốm, già yếu...). Toàn tỉnh có hơn 40.000 người có công, trong đó có 21.555 người được hưởng chi trả trợ cấp thường xuyên và 1 lần (hàng năm) với khoảng 14 tỷ đồng/tháng.
Các đối tượng nhận trợ cấp ưu đãi NCC cho biết, họ rất hài lòng với cách thức chi trả qua trợ cấp qua Bưu điện
Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sau hơn 1 năm triển khai công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách “đền ơn đáp nghĩa” của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Các đối tượng thụ hưởng đều đánh giá cao mức độ hài lòng của việc chi trả về thời gian, độ chính xác cũng tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhân viên bưu điện.
Cùng với đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp với cơ quan Bưu điện khắc phục tồn tại, tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, tập huấn đối với cán bộ chi trả để thực hiện phương thức chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua cơ quan Bưu điện, đảm bảo chi trợ cấp ưu đãi người có công “đúng kỳ - đủ số tiền – đến tận tay đối tượng hưởng chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng”.
Đánh giá về những ưu điểm của mô hình chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua bưu điện, đại diện Sở Lao động - TBXH tỉnh cho biết, mô hình chi trả này đã góp phần giảm công việc cho cán bộ chi trả xã, phường; đáp ứng kịp thời việc nghiên cứu, hướng dẫn chế độ chính sách; đẩy nhanh tiến độ xác lập hồ sơ đối tượng; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát sẽ kịp thời, chặt chẽ; góp phần cải cách thủ tục hành chính và tinh giản biên chế theo chỉ đạo của Chính phủ.
Đối với công tác tài chính, mô hình chi trả này đã tách bạch trong việc chi trả và tham mưu hồ sơ hưởng chế độ chính sách cho đối tượng, tránh được những rủi ro có thể xảy ra, trong việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng. Đồng thời, mô hình chi trả này đảm bảo an toàn các nguồn tiền chi trả do cơ quan lao động quản lý, công tác an toàn tiền mặt tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt, chuyên nghiệp, nguồn tiền chi trả được quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn. Đến nay qua khảo sát, 98% người dân hài lòng với dịch vụ chi trả của bưu điện. Quá trình chi trả diễn ra tuyệt đối an toàn, những đối tượng ốm đau, không đến địa điểm chi trả nhận chế độ được, nhân viên bưu điện đến tận nhà để trả trợ cấp. Qua hệ thống chi trả của bưu điện, đã phát hiện các trường hợp chi trả không đúng đối tượng và buộc dừng chi trả.
Bên cạnh ưu điểm vẫn còn tồn tại một số tồn tại như: Nhân viên bưu điện chưa biết rõ đối tượng thụ hưởng, không nắm hết các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng nên hạn chế trong việc giải đáp thắc mắc phát sinh trong quá trình chi trả... Mặc dù vậy, hầu hết người thụ hưởng chính sách trợ cấp ưu đãi đều đánh giá thời gian chi trả đảm bảo, thái độ phục vụ và tinh thần trách nhiệm của nhân viên bưu điện khi thực hiện chi trả đạt mức tốt và rất tốt.

Thu Hương
Từ khóa: