Xã hội
Bắc Giang: Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
03:01 PM 24/09/2024
(LĐXH) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở ở Bắc Giang luôn chung tay chăm lo cho người nghèo bằng những hành động thiết thực, cụ thể, qua đó giảm tỷ lệ hộ nghèo theo hướng bền vững.

Tặng quà cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Trường Sơn,
huyện Lục Nam trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch về tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã xây dựng Chương trình phối hợp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025. Căn cứ vào nội dung, hai cơ quan đã quán triệt đôn đốc trong hệ thống ngành dọc phối hợp với cơ quan chức năng cùng cấp hướng dẫn các địa phương tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo; chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội và các tổ chức chính trị- xã hội huyện, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp với cơ quan chức năng triển khai có hiệu quả. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về công tác giảm nghèo và Tháng cao điểm “Vì người nghèo”; vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ, giúp đỡ người nghèo thông qua việc hỗ trợ, khuyến khích đầu tư, đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện các chương trình an sinh xã hội; trực tiếp thăm, tặng quà cho người nghèo, các cơ sở trợ giúp xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn về việc triển khai Tháng Cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 và tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no của người dân và cộng đồng.
Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang đã tập trung huy động nguồn lực xã hội thực hiện công tác giảm nghèo bền vững. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và các cơ quan thành viên trong Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã xây dựng kế hoạch vận động các nguồn lực thực hiện chương trình giảm nghèo và chỉ đạo các cấp thành lập Ban Vận động các nguồn lực tại địa phương. Tính riêng trong năm 2023, tỉnh đã huy động nguồn lực xã hội hóa được hơn 38 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh vận động 06 tỷ đồng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện, cấp xã vận động được 32 tỷ đồng, tiêu biểu như huyện Hiệp Hòa (5,2 tỷ đồng), huyện Lạng Giang (4,6 tỷ đồng). Từ nguồn kinh phí này cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và trợ giúp của cộng đồng, toàn tỉnh đã xây dựng mới và sửa chữa 2.107 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó nguồn lực từ Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội là 52,2 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 494 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà nhân đạo trị giá gần 15,4 tỷ đồng.
Các huyện, thành phố đã tích cực tuyên truyền, vận động ủng hộ, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội, góp phần tích cực vào chương trình giảm nghèo bền vững. Một số huyện đã có cách làm hay sáng tạo hiệu quả như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện Tân Yên, Lạng Giang và Yên Thế vận động từ nhiều nguồn đã hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo (Tân Yên 148 nhà, Lạng Giạng 116 nhà, Yên Thế 113 nhà) với tổng trị giá gần 7,7 tỷ đồng; ngoài ra còn vận động ủng hộ xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, các công trình phúc lợi xã hội, hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp học sinh nghèo học tập, trợ giúp khó khăn đột xuất...
Cùng với đó, thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, tỉnh đã tổ chức thăm, tặng trên 7.200 suất quà (mỗi suất từ 500.000 đồng đến 1.300.000 đồng) cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo và người nghèo với tổng số tiền trên 4,13 tỷ đồng, trong đó có 500 suất quà cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 3 huyện Lục Ngạn, Hiệp Hòa và Yên Thế. 10/10 huyện, thành phố hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ nghèo có quà tết. Ngoài ra, các địa phương còn trao tặng hàng chục ngàn suất quà bằng hiện vật như quần áo, chăn ấm, bánh kẹo, giò, bánh chưng, đồ dùng học tập, gạo, mỳ tôm, lịch cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn.
Triển khai xây dựng thực hiện các mô hình giảm nghèo, Bắc Giang đã hướng dẫn địa phương xây dựng các dự án, mô hình giảm nghèo bền vững phù hợp với từng thế mạnh của địa phương; tiếp tục nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả để hỗ trợ người nghèo có việc làm ổn định, thu nhập tốt, cộng đồng nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2023, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện 231 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất (11 dự án trồng trọt và 220 dự án chăn nuôi), với tổng số 3.378 hộ hưởng lợi (1.681 hộ nghèo, 1.362 hộ cận nghèo, 335 hộ mới thoát nghèo).
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các tổ chức thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tuyên truyền, vận động các hộ nghèo, cộng đồng nghèo tham gia các dự án, mô hình giảm nghèo để cùng nhau phát triển kinh tế, hạn chế tái nghèo và thoát nghèo bền vững; Tổ chức tập huấn 70 lớp nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ về công tác giảm nghèo cho 13.462 người là cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, cấp xã; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đánh giá thực hiện Chương trình giảm nghèo. Tổ chức sơ kết đánh giá 03 năm kết quả thực hiện phong trào từ cấp tỉnh đến cấp xã, kết quả đã tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 32 tập thể, 23 cá nhân và 19 hộ gia đình nhằm biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong công tác tuyên truyền, vận động giúp đỡ người nghèo; các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong việc ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.
Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã thực sự trở thành phong trào được tổ chức sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, thường xuyên được các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động, ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đối với công tác giảm nghèo. Các chương trình giảm nghèo được triển khai đồng bộ, hiệu quả, người nghèo được tiếp cận thuận lợi hơn với các chính sách trợ giúp của Nhà nước, các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cũng như các dịch vụ xã hội cơ bản. Tính đến cuối năm 2023, tỉnh Bắc Giang còn tổng số 28.773 hộ nghèo, hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 6,03%, trong đó hộ nghèo là 12.558 hộ, chiếm tỷ lệ 2,63%, giảm 5.388 hộ so với năm 2022, tương đương với tỷ lệ giảm 1,18%; Hộ cận nghèo 16.215 hộ, chiếm tỷ lệ 3,40%, giảm 3.584 hộ so với năm 2022, tương đương với tỷ lệ giảm 0,8%.
Theo kế hoạch, thời gian tới, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiếp tục chủ động triển khai thực hiện phong trào thi đua ”Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Đa dạng hoá các hình thức hỗ trợ, ưu tiên hỗ trợ phù hợp với khó khăn thực tế gắn với tiêu chí nghèo đa chiều. Thường xuyên kiểm tra việc quản lý, vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”, bảo đảm việc hỗ trợ cho người nghèo công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng đối tượng./.
 
Hồng Phượng
 
 
Từ khóa: