Xã hội
Bắc Giang: Hoàn thiện mạng lưới công tác xã hội để trợ giúp người yếu thế
01:20 PM 11/08/2024
(LĐXH) – Theo Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công tác xã hội (CTXH) giai đoạn 2021-2030, tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu đến năm 2025, có 65% số cơ quan, tổ chức, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy, trại tạm giam, các cơ quan tư pháp, trường học, bệnh viện, xã, phường, thị trấn và đơn vị liên quan thực hiện phân công, bố trí nhân sự làm CTXH; mỗi đơn vị bố trí ít nhất từ 01 đến 02 người chuyên trách, không chuyên trách hoặc cộng tác viên làm CTXH.
Bên cạnh đó, ít nhất có 50% số cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và cộng tác viên CTXH đang làm việc tại các xã, phường, thị trấn, các cơ sở có cung cấp dịch vụ CTXH, trại tạm giam, hệ thống tư pháp, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội các cấp được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn kỹ năng CTXH. Tối thiểu 50% số cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục và cơ sở liên quan khác trong quy hoạch có cung cấp dịch vụ CTXH; đảm bảo đáp ứng tư vấn, hỗ trợ CTXH cho người có hoàn cảnh khó khăn khi có nhu cầu.
Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Yên Thế
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về vai trò, vị trí CTXH, cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH trong chăm sóc sức khỏe tâm thần, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt… Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị triển khai rà soát, thống kê, phân loại cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên CTXH; mạng lưới tổ chức cung cấp dịch vụ CTXH làm căn cứ lập kế hoạch phát triển mạng lưới các cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH và đào tạo cán bộ CTXH. Rà soát, sắp xếp phân công cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên trong các cơ quan, đơn vị, cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH công lập; trong đó ưu tiên các lĩnh vực trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, cai nghiện ma túy, hỗ trợ phạm nhân hoàn lương...
Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề cho đội ngũ cán bộ CTXH cũng được quan tâm. Trong 2 năm 2022 – 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức 05 lớp tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng nghề CTXH cho gần 500 cán bộ các hội đoàn thể cấp huyện, xã và hội viên Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, nhân viên, cộng tác viên CTXH, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Tỉnh cũng quan tâm quy hoạch phát triển mạng lưới các cơ sở có cung cấp dịch vụ CTXH; xây dựng các mô hình cung cấp dịch vụ CTXH tại cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy, trại giam, trường giáo dưỡng, hệ thống tư pháp, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế…  Đến nay, tại các đơn vị như Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp Bắc Giang; Cơ sở chăm sóc Người tâm thần tỉnh đã tổ chức tốt các hoạt động CTXH trong nuôi dưỡng, chăm sóc, tư vấn, hỗ trợ tâm lý, phục hồi chức năng cho đối tượng. Hầu hết các bệnh viên, cơ sở y tế đều thành lập phòng/tổ CTXH. Các cán bộ CTXH ở bệnh viện không chỉ hỗ trợ bệnh nhân, mà còn hỗ trợ thầy thuốc giảm bớt áp lực công việc, nâng cao hiệu quả điều trị, chất lượng dịch vụ. Họ đảm nhiệm vai trò cầu nối giữa người bệnh và bác sĩ, giúp người bệnh yên tâm, tăng sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ y tế. Ngoài ra, những người làm CTXH còn thường xuyên hỗ trợ bệnh nhân già yếu, neo đơn, tàn tật khi đến khám bệnh và tiếp nhận các hình thức tài trợ như: phát cơm, cháo, sữa, bánh mì - bánh bao, tiền mặt… cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Mạng lưới cán bộ, nhân viên, cộng tác viên CTXH ở các xã, phường, thị trấn cũng ngày càng hoàn thiện. Các nhân viên, cộng tác viên CTXH ở cơ sở thường xuyên đến từng hộ gia đình để lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, những khó khăn cũng như nhu cầu đối tượng cần được trợ giúp để xây dựng kế hoạch giải quyết từng vướng mắc của những người yếu thế. Đồng thời, tích cực kết nối, vận động các tổ chức thiện nguyện, các nhà hảo tâm ủng hộ cả về vật chất và tinh thần, giúp họ ổn định cuộc sống.../.
Nguyễn Hiền
Từ khóa: