Xã hội
Bắc Giang: Lan tỏa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
03:24 PM 23/12/2020
Thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh Bắc Giang đã có những hoạt động tri ân thiết thực, góp phần nâng cao đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách.
Cứ đến dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 hằng năm, mỗi cấp, ngành, địa phương đều huy động các nguồn lực để tổ chức hoạt động chăm lo đời sống người có công. Trong số các DN có những đóng góp thiết thực phải kể đến Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn VinGroup).
Từ năm 2012 đến nay, bình quân mỗi năm, Quỹ dành khoảng 2 tỷ đồng cho các hoạt động như: Hỗ trợ xây nhà tình nghĩa; thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng cho thương binh, bệnh binh, con em thương binh, liệt sĩ. Đặc biệt, nhằm giúp NCC có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế, phát hiện bệnh để điều trị kịp thời, Quỹ thường xuyên phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức các chương trình khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người có công. Trong đó ưu tiên những trường hợp đã già yếu, thường xuyên đau ốm; ở vùng khó khăn để tăng hiệu quả, ý nghĩa của nguồn hỗ trợ.
Hưởng ứng hoạt động tri ân cùng cộng đồng DN trong tỉnh, mỗi năm, lãnh đạo, công nhân Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang BGG (TP Bắc Giang) đều dành một ngày lương và trích lợi nhuận trong kinh doanh để ủng hộ các nguồn quỹ, trong đó có Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh. 
Bên cạnh đóng góp vào nguồn quỹ chung của tỉnh, vào dịp 27-7 hằng năm, công ty tổ chức gặp mặt thân mật, trao quà tri ân cho những lao động là con liệt sĩ đang làm việc tại đây; các tổ công đoàn rà soát, kịp thời đề xuất hỗ trợ cải tạo nhà ở với những trường hợp thuộc diện chính sách gặp khó
khăn.
Thăm tặng quà gia đình liệt sĩ tại huyện Yên Dũng
Nhờ huy động các nguồn xã hội hóa, nhất là sự đồng hành của nhiều DN trên địa bàn tỉnh, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật, cải thiện đáng kể đời sống của thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách.
Điển hình như: Công ty TNHH một thành viên 45, thuộc Tổng công ty Đông Bắc, Bộ Quốc phòng (Sơn Động); Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong (Hiệp Hòa) hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách. 
Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc (Việt Yên) phối hợp với Đoàn xã Hồng Thái tổ chức chương trình thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ xã; tặng quà đối tượng chính sách hoàn cảnh khó khăn. 
Công ty TNHH Việt Thắng (TP Bắc Giang) dành kinh phí giúp hội viên hội cựu chiến binh tỉnh phát triển mô hình kinh tế. Công ty cổ phần Giống cây trồng Bắc Giang hỗ trợ hộ chính sách các loại giống lúa, rau màu chất lượng.
Ông Nguyễn Xuân Vượng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết: "Đền ơn đáp nghĩa" là một trong những hoạt động trọng tâm mà Đảng ủy Khối luôn tích cực vận động các DN tham gia. Từ năm 2010 đến nay, trong tổng kinh phí khoảng 234 tỷ đồng mà các DN đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội của tỉnh có một phần không nhỏ dành để chăm lo đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách. 
"Để có được kết quả này, hằng năm chúng tôi xây dựng kế hoạch, kêu gọi các DN hưởng ứng, đóng góp tiền, hiện vật hoặc tổ chức các chương trình tri ân NCC. Ban hành các tiêu chí, trong đó có đánh giá DN vì cộng đồng, tri ân NCC để xét khen thưởng, góp phần nhân rộng điển hình, tô thắm đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc", ông Vượng nhấn mạnh.
Những ngày qua, căn nhà tình nghĩa của gia đình ông Bùi Minh Tấn (SN 1946), bản Thị Cùng, xã Tam Tiến, huyện Yên Thế đón nhiều người thân, hàng xóm đến chia vui. Hiện ông Tấn đang hưởng chế độ thương binh 78% và bệnh binh 61%. Trong căn nhà còn vương mùi sơn mới, ông Tấn xúc động nói: “Sau khi xuất ngũ, vợ chồng tôi cố gắng làm lụng để lo cho con cái.
Vì đã mất một cánh tay, lại thêm nhiều vết thương trên cơ thể, sức yếu nên tôi cũng chẳng đỡ đần gia đình được nhiều. Kinh tế khó khăn, căn nhà xây cách đây ngót 40 năm đã xuống cấp mà vợ chồng tôi không có điều kiện sửa chữa. Nay nhờ được hỗ trợ, chúng tôi đã hoàn thiện ngôi nhà mới”.
Trong tổng số hơn 100 triệu đồng xây dựng ngôi nhà, có phần ủng hộ 50 triệu đồng của Công ty TNHH một thành viên Thuốc lá Sài Gòn. Để niềm vui thêm trọn vẹn, trong ngày khánh thành nhà, chính quyền, đoàn thể địa phương còn tặng nhiều đồ dùng sinh hoạt, giúp gia đình ông Tấn ổn định đời sống.
Nhiều năm nay, từ nguồn Quỹ nhân đạo vận động của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đều dành kinh phí hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách vào dịp 27-7. Năm nay, Hội giúp đỡ 3 hộ NCC các huyện: Lục Nam, Lục Ngạn, Tân Yên với mức 20 triệu đồng/hộ.
PV
 
 
Từ khóa: