Xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
03:23 PM 10/09/2024
(LĐXH) – Thực hiện Chương trình phát triển công tác xã hội (CTXH) giai đoạn 2021-2030, tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu đến năm 2025, đạt tối thiểu 50% số cơ sở y tế có cung cấp dịch vụ CTXH; đảm bảo đáp ứng tư vấn, hỗ trợ CTXH cho người có hoàn cảnh khó khăn khi có nhu cầu.
Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ CTXH trên các lĩnh vực về y tế, chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ CTXH của người dân, hướng tới mục tiêu phát triển xã hội công bằng và hiệu quả.
Để thực hiện mục tiêu đề ra, thời gian qua, ngành Y tế Bắc Giang đã tăng cường thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật về sức khỏe cho người bệnh; xây dựng nội dung, tài liệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các dịch vụ và hoạt động của bệnh viện đến người bệnh và cộng đồng thông qua việc tổ chức các hoạt động, chương trình, sự kiện, hội nghị, hội thảo; cập nhật và tổ chức phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác khám, chữa bệnh, hoạt động của bệnh viện cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân; tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử, hòm thư góp ý của bệnh viện.
Nhân viên CTXH tích cực hỗ trợ cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám và điều trị
Để thực hiện tốt các hoạt động CTXH, các đơn vị khám, chữa bệnh đã thành lập các tổ, phòng, bộ phận CTXH, chủ động cử cán bộ CTXH tham gia đào tạo nâng cao trình độ, kĩ năng. Đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đội ngũ CTXH làm việc. Hoạt động hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh được hầu hết các đơn vị thực hiện khá hiệu quả. Cán bộ CTXH hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh về các quy trình thủ tục khám chữa bệnh từ tiếp đón – chỉ dẫn, hỗ trợ người bệnh đến phòng khám, hỗ trợ vào khoa nội trú, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân. Bộ phận CTXH cũng triển khai hiệu quả công tác vận động tiếp nhận tài trợ ủng hộ bệnh nhân trong quá trình điều trị, tổ chức cung cấp suất ăn miễn phí; thăm hỏi, tặng quà bệnh nhân các dịp lễ, Tết.
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, ​Tổ CTXH được thành lập tháng 12/2017, trực thuộc sự quản lý của Khoa Khám bệnh. Đến tháng 7/2019, Bệnh viện ban hành quyết thành lập Phòng CTXH. Đến nay, phòng có 18 nhân viên cùng sự đồng hành, hỗ trợ của 50 cộng tác viên mạng lưới CTXH tại các khoa/phòng/trung tâm của bệnh viện. Thời gian qua, Phòng CTXH đã phát huy vai trò trong việc hỗ trợ cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám và điều trị; kịp thời nắm bắt tình hình sức khỏe, hoàn cảnh, thắc mắc, phản hồi của người bệnh; tham mưu và tham gia cùng lãnh đạo bệnh viện thăm động viên và tặng quà cho những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt và hỗ trợ kịp thời các trường hợp khẩn cấp như nạn nhân của bạo hành, bạo lực giới, bạo lực về gia đình, xã hội…
Trong công tác hỗ trợ người bệnh, nhân viên phòng CTXH đã thực hiện hỗ trợ, phân luồng, tiếp đón, hướng dẫn các thủ tục hành chính, quy trình khám chữa bệnh cho hàng trăm lượt bệnh nhân mỗi ngày tại Khoa Khám bệnh; đồng thời động viên, chia sẻ và xoa dịu tâm lý hoang mang, lo lắng của người bệnh. Thực hiện tiếp nhận đăng ký khám bệnh và điều trị ngoại trú thông qua tổng đài 19000232. Tổ chức thăm hỏi người bệnh đến khám và ra viện, đồng thời nhắc lịch hẹn khám lại. Năm 2023, phòng CTXH đã thực hiện thăm hỏi trên 14.400 lượt người bệnh ra viện, đăng ký điều trị ngoại trú cho trên 6.000 lượt người bệnh thông qua tổng đài chăm sóc khách hàng; thăm hỏi, hỗ trợ trên 14.000 lượt người bệnh chuẩn bị ra viện; hỗ trợ, tìm trả lại cho trên 10 người bệnh bị mất tài sản trong quá trình đến khám bệnh.
Đối với hoạt động từ thiện, phòng CTXH chủ động, kịp thời phối hợp với các khoa/ phòng/trung tâm nắm bắt các trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn để kết nối với các cá nhân, tổ chức nhà hảo tâm kêu gọi sự hỗ trợ, tổ chức các hoạt động thường niên: Phát cháo, cắt tóc miễn phí. Trong năm qua, phòng đã phối hợp với các nhà hảo tâm thực hiện phát trên 2.500 suất cháo tới tay người bệnh và thân nhân hàng tuần; tổ chức cắt tóc miễn phí 01 buổi/tuần vào khung giờ từ 9h-11h thứ 3 hàng tuần; hỗ trợ trên 100 suất ăn miễn phí cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, người bệnh không có thân nhân; phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động trao quà cho bệnh nhân khó khăn vào mỗi dịp lễ, Tết với tổng số gần 1.000 suất quà, trị giá trên 300 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm khác; hỗ trợ trên 100 chiếc áo ấm mùa đông đến tay người bệnh.
Có thể thấy, hoạt động CTXH tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã thể hiện rõ vai trò “cầu nối” quan trọng giữa bệnh nhân, người nhà bệnh nhân với cán bộ y tế, với các tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh nhằm hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện; góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện đời sống vật chất cũng như tinh thần của bệnh nhân./.
Minh Cảnh
Từ khóa: