Xã hội
Bắc Giang: Thiết thực tri ân người có công
05:19 PM 26/08/2024
(LĐXH)- Nhằm tôn vinh và tri ân một phần những cống hiến, hy sinh của người có công (NCC) với cách mạng, tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” với những việc làm thiết thực và nhiều cách làm mới, sáng tạo.
Hiện nay, Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Giang đang quản lý hơn 160 nghìn hồ sơ NCC, trong đó có trên 25 nghìn NCC đang hưởng trợ cấp hàng tháng, gần 18 nghìn gia đình liệt sỹ đã được chi trả chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sỹ. Các huyện, thành phố đang thực hiện chi trả chính sách ưu đãi NCC với kinh phí gần 700 tỷ đồng/năm.
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang  luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công (NCC) với cách mạng và thân nhân của họ bằng những việc làm thiết thực.
Từ khi thực hiện Nghị định số 131 ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng, toàn tỉnh đã có 3.496 trường hợp được xác nhận NCC với cách mạng; 4.602 trường hợp được hưởng trợ cấp một lần; 4.107 trường hợp được giải quyết trợ cấp một lần và mai táng phí. Tổng kinh phí chi trả cho NCC với cách mạng và thân nhân là hơn 1,5 tỷ đồng.
Công tác chăm lo đời sống NCC với cách mạng được tỉnh đặc biệt quan tâm. Từ năm 2022 đến giữa năm 2024 đã có 25.546 lượt NCC được thực hiện chế độ điều dưỡng với tổng số tiền hơn 57,4 tỷ đồng. Chế độ trang cấp phương tiện trợ giúp và dụng cụ chỉnh hình của NCC được thực hiện theo phương thức chi trả tiền mặt, bảo đảm kịp thời, đúng niên hạn. Toàn tỉnh có 2.043 lượt NCC đủ điều kiện được hỗ trợ tiền trang cấp phương tiện trợ giúp và dụng cụ chỉnh hình với kinh phí gần 3,8 tỷ đồng. Việc thực hiện chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) cho NCC và thân nhân được thực hiện kịp thời với 136.359 lượt NCC và người thân đã được cấp thẻ BHYT, bảo đảm mọi NCC và thân nhân của họ khi ốm đau đều được chăm sóc và khám chữa bệnh.
Khám sức khỏe cho người có công trên địa bàn tỉnh
Từ năm 2022 đến nay, tỉnh đã vận động được gần 17 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” dành để hỗ trợ xây, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ đời sống NCC, công tác nghĩa trang liệt sĩ và đài tưởng niệm, thăm và tặng quà NCC nhân dịp 27/7, Tết Nguyên đán. Ngoài tiền quà của Chủ tịch nước, tỉnh Bắc Giang đã trích khoảng 55 tỷ đồng/năm để thăm hỏi, tặng quà NCC và thân nhân vào những ngày này.
Hưởng ứng tháng tri ân nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngành LĐTBXH tỉnh Bắc Giang đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức các hoạt động quan tâm, chăm lo cho NCC với cách mạng và thân nhân một cách trang trọng, chu đáo, thiết thực. Trong dịp này, đã có 32.906 suất quà của Chủ tịch Nước với tổng số tiền gần 10,1 tỷ đồng; 32.905 suất quà của Chủ tịch UBND tỉnh với số tiền hơn 23 tỷ  đồng đã được trao đến đúng đối tượng thụ hưởng.
Tùy theo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo từng thời kỳ, Sở LĐTBXH đã nghiên cứu để tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có thêm những chế độ, chính sách đặc thù riêng của địa phương (ngoài chính sách của Trung ương) dành cho NCC và thân nhân theo hướng ngày một tốt hơn đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của đối tượng. Cùng với thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, với trách nhiệm, nghĩa tình và cách làm quyết liệt, sáng tạo để chăm lo cuộc sống của gia đình chính sách. Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không còn hộ gia đình NCC thuộc diện hộ nghèo.
Theo đồng chí Bùi Quang Phát, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Bắc giang, phát huy những kết quả đã đạt được và và tiếp tục chăm lo, nâng cao hơn nữa mức sống của NCC toàn tỉnh, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác thương binh - liệt sĩ và NCC; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở. Tiếp tục rà soát, tham mưu xây dựng, trình ban hành các cơ chế, chính sách đối với NCC với cách mạng; tích cực hỗ trợ NCC bằng các việc làm cụ thể, thiết thực nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần NCC.
Cùng với đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, trong đó tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ, đồng hành của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; đồng thời rà soát, thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở theo đề án của Chính phủ giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 714 ngày 15/1/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đẩy mạnh hơn nữa phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam Anh hùng và giúp đỡ NCC, phấn đấu 100% gia đình chính sách, NCC với cách mạng có mức sống cao hơn mức sống trung bình tại nơi cư trú./.
 Mỹ Linh