Xã hội
Bắc Kạn: Chi trả trợ cấp ưu đãi qua bưu điện đem đến sự hài lòng cho người có công
03:19 PM 24/11/2020
(LĐXH) – Thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, đặc biệt là luôn kịp thời, minh bạch trong chi trả chế độ ưu đãi, giúp người có công ổn định cuộc sống.

Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể ở thành phố Bắc Kạn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của các đối tượng.
Toàn tỉnh có hơn 3.400 đối tượng chính sách, người có công hưởng trợ cấp thường xuyên với tổng số tiền chi trả hàng tháng hơn gần 6 tỷ đồng. Việc thực hiện các chính sách, chế độ trợ cấp ưu đãi người có công trên địa bàn tỉnh thời gian được thực hiện kịp thời, đúng kỳ, đủ số tiền và đến tận tay đối tượng thụ hưởng, qua đó góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách “đền ơn đáp nghĩa” của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng.
Người có công tỉnh Bắc Kạn hài lòng với thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của các nhân viên Bưu điện trong khi chi trả trợ cấp
Tuy nhiên, việc thực hiện chi trả chế độ ưu đãi đối với người có công cũng gặp một số khó khăn do địa hình địa hình đồi núi, dân cư không tập trung, giao thông đi lại rất khó khăn nên việc tổ chức chi trả không tránh khỏi những thiếu sót làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ triển khai thực hiện công tác người có công. Vì vậy, để thực hiện tốt việc chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi cho người có công, Bắc Kạn đã bắt đầu thí điểm việc chi trả trợ cấp ưu đãi Người có công với cách mạng từ tháng 4/2017 tại 3 huyện gồm: Ba Bể, Chợ Đồn và Na Rì. Những tháng đầu mới chi trả, tại một số địa bàn xã người hưởng chưa thành thói quen lĩnh tiền theo đúng ngày chi trả đã quy định. Bên cạnh đó, người hưởng chưa hiểu rõ về quy định của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về việc nhận thay phải có giấy ủy quyền có xác nhận của xã/phường nơi cư trú. Tuy nhiên với sự giải thích, hướng dẫn rõ ràng của nhân viên Bưu điện về chủ trương, quy trình và nhất là những lợi ích khi thực hiện qua hệ thống bưu chính công ích, nên từ chỗ băn khoăn, nghi ngại chỉ sau một thời gian ngắn đa số người nhận đã bày tỏ sự hài lòng tại điểm chi trả mới, nhân viên thân thiện, thủ tục nhanh chóng, chính xác, an toàn. Trước những lợi ích to lớn cùng  sự đồng thuận của người nhận, sau 3 tháng triển khai thí điểm đến tháng 7/2017, Bắc Kạn đã thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.
Sau hơn 2 năm thực hiện chi trả (từ tháng 4/2017 đến 9/2019), Bưu điện tỉnh Bắc Kạn thực hiện chi trả cho 87.579 lượt người hưởng trợ cấp ưu đãi Người có công với tổng số tiền chi trả cho đối tượng 163.287.169.690 đồng, tỷ lệ chi trả đạt 100%.
Ông Dương Bằng Giang - Phó giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Kạn cho biết, mô hình chi trả này tách việc chi trả chế độ với công tác quản lý đối tượng, sẽ góp phần giảm công việc cho cán bộ chi trả xã, phường, có thời gian để tập trung cho công tác chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng kịp thời việc nghiên cứu, hướng dẫn chế độ chính sách, đẩy nhanh tiến độ xác lập hồ sơ đối tượng. Bên cạnh đó việc chi trả này cũng tránh được những rủi ro có thể xảy ra trong việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng. Đảm bảo an toàn các nguồn tiền chi trả do cơ quan LĐTBXH quản lý. Bưu điện có quy trình quản lý tiền mặt nghiêm ngặt, chuyện nghiệp.
Bên cạnh đó, mô hình chi trả qua hệ thống bưu điện rất minh bạch, kịp thời đúng đối tượng, mạng lưới chi trả đến tận xã, phường nên tạo nhiều thuận lợi cho người thụ hưởng. Đa số các điểm chi trả đã khang trang hơn trước, nhân viên ngày càng chuyên nghiệp, nắm rõ hơn về các chính sách của ngành LĐTBXH để giải thích thắc mắc cơ bản của người nhận. Không chỉ chi trả đúng thời gian, đúng số tiền tại các điểm chi trả, đối với những trường hợp người nhận già yếu, ốm đau không đi nhận tại các địa điểm chi trả, hàng tháng, đúng lịch nhân viên Bưu điện sẽ đến tận nhà chi trả đầy đủ số tiền của người nhận.
Qua khảo sát mức độ hài lòng của 2.250 người nhận trên toàn tỉnh, cho thấy 93% số phiếu khảo sát người hưởng đánh giá thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm tốt và rất tốt của các nhân viên Bưu điện trong khi chi trả; trên 91% người hưởng đề xuất tiếp tục thực hiện phương thức chi trả qua Bưu điện trong thời gian tới. 
Để làm tốt hơn nữa công tác chi trả trợ cấp ưu đãi, thể hiện lòng tri ân đối với người có công, thời gian tới Bưu điện tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ tới từng người thụ hưởng tại 8 huyện, thành phố, thị xã. Đặc biệt, tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc dụng công nghệ thông tin trong việc chi trả theo phương thức mới -chi trả điện tử để đối tượng hưởng ngày càng thuận lợi hơn, việc rút tiền linh hoạt, dễ dàng hơn./.
Minh Cảnh
Từ khóa: