Xã hội
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
03:43 PM 30/09/2024
(LĐXH) – Các cơ quan, ban ngành của huyện Xín Mần (Hà Giang) đã và đang tập trung thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo theo Dự án 5: Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.
Thực hiện Dự án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, UBND huyện Xín Mần đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và phân bổ kinh  phí hỗ trợ nhà ở cho các xã đảm bảo công khai, đúng đối tượng, thành phần được  hỗ trợ. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch triển  khai thực hiện chương trình hành động theo chức năng nhiệm vụ. Thực hiện công  tác tuyên truyền cho nhân dân về nội dung, mục đích, ý nghĩa của chương trình,  tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân. Bố trí các nguồn kinh phí phù  hợp để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, UBND huyện thành lập các tổ công tác  giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ giải ngân các nguồn vốn  đầu tư.  
Lãnh đạo huyện Xín Mần kiểm tra Dự án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo tại xã Bản Ngò
Tổng kinh phí huyện được phân  bổ là hơn 52,2 tỷ đồng. Tổng số hộ theo Đề án đã được phê duyệt hỗ trợ (giai đoạn 2021-2025) theo Quyết định 2327/QĐ-UBND ngày  28/11/2023 của UBND tỉnh Hà Giang là 1.651 hộ (Số hộ xây mới: 1.307 hộ, số hộ  sửa chữa: 344 hộ). Trong đó số hộ nghèo 1.486 hộ, số hộ cận nghèo 165 hộ.  
Định mức hỗ trợ: Hỗ trợ xây mới là 44 triệu đồng/hộ; Hỗ trợ sửa chữa là 22 triệu đồng/hộ. Nguồn vốn thực hiện: Ngân sách trung ương hỗ trợ 90%; ngân sách địa  phương hỗ trợ 10%. Ngoài ra, các xã huy động xã hội hóa thêm nguồn lực và các hộ gia đình đối ứng kinh phí tổ chức xây dựng mới và sửa chữa nhà ở đảm bảo yêu cầu về diện tích và chất lượng theo quy định. 
Kết quả thực hiện: Năm 2023, số hộ đăng ký và thực hiện hỗ trợ 724 hộ (xây mới 581 hộ;  sửa chữa 143 hộ). 100% các hộ đều đủ điều kiện thực hiện theo các tiêu chí. Hiện  nay 100% (724/724 hộ) đã hoàn thành xây dựng, sửa chữa nhà đưa vào sử dụng.  
Năm 2024, hỗ trợ 599 hộ (xây mới 469 hộ; sửa chữa 130 hộ). Đến thời điểm 20/8/2024, đã phê duyệt và phân bổ kinh phí cho 516/599 hộ (trong đó: Xây mới là 416 hộ; sửa chữa là 100 hộ), đã thực hiện hoàn thành 13/516 hộ, đạt 2,5%, còn 503/516 hộ chưa hoàn thành, chiếm 97,5%. Số hộ không đăng ký và không đảm bảo điều kiện hỗ trợ là 83 hộ (trong đó: Xây mới là 53 hộ; Sửa chữa là 30 hộ) huyện đang tiếp tục chỉ đạo các xã cho đăng ký bổ sung và đề nghị tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện đạt chỉ tiêu năm 2024. 
Hộ gia đình anh Hoàng Văn Hiếu, thôn Đại Thắng, xã Nà Chì, huyện Xín Mần (Hà Giang) thuộc diện khó khăn. Nhà anh cách trung tâm xã gần 4 km, đường sá đi lại khó khăn. Bốn nhân khẩu bao năm qua phải ở trong ngôi nhà bằng gỗ lắp ghép đã lâu, xuống cấp nghiêm trọng, ngày nắng thấy mặt trời, ngày mưa thì bị dột. Nhiều năm qua, điều kiện kinh tế hạn chế, thuần nông lại ít đất canh tác, thu nhập hạn hẹp nên ngôi nhà kiên cố vẫn là mơ ước xa vời với gia đình anh.
Ngay khi có chủ trương của nhà nước hỗ trợ nguồn vốn để người nghèo xây dựng nhà ở theo Chương trình mục tiêu quốc gia, gia đình anh Hiếu rất phấn khởi khi có trong danh sách được hỗ trợ.Sau khi hoàn tất các thủ tục, ngoài nguồn vốn 44 triệu đồng từ dự án, để có kinh phí xây dựng ngôi nhà, gia đình anh tìm đến Ngân hàng chính sách xã hội vay 50 triệu đồng, phần còn lại, anh vay mượn từ người thân quen. “Với những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi, mái ấm kiên cố được xây dựng từ sự đồng hành của Nhà nước, cộng đồng, người thân là nguồn động lực giúp chúng tôi tiếp tục nỗ lực cố gắng hơn trong cuộc sống. Ngôi nhà được xây mới trên nền đất có diện tích 63m2, xây bằng gạch và lợp mái tôn, giúp gia đình tôi yên tâm hơn khi mùa mưa đến” - Anh Hiếu xúc động chia sẻ.
Nhờ có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, người nghèo trên địa bàn huyện Xí Mần đã có nhà ở kiên cố, giúp họ ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, từng bước thoát nghèo./.
Hiền Minh