Xã hội
Bắc Kạn dành mọi nguồn lực cho công tác thương binh, liệt sĩ, người có công
02:41 PM 15/07/2022
(LĐXH)- Trong những năm qua, công tác chăm sóc người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh, góp phần vào việc ổn định kinh tế - xã hội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Mông Thị Thi tại thôn Nà Ngăm, xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, ngày 12/7/2022
100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ
Tỉnh Bắc Kạn hiện đang quản lý 33.003 hồ sơ đối tượng, trong đó có 23.789 đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân người có công, 9.214 hồ sơ hưởng trợ cấp theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Hằng tháng, tỉnh chi trả cho 3.000 đối tượng.
Thời gian quan, công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ chính sách người có công được thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật. Việc thực hiện chi trả chế độ trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hàng tháng, trợ cấp một lần và điều chỉnh các mức hưởng được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo quy định của Nhà nước trong từng giai đoạn.
Chế độ trợ cấp được chuyển trực tiếp đến đối tượng với kinh phí chi trả mỗi năm trên 100 tỷ đồng. Trong năm 2021, thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID–19, tỉnh đã thống kê và hỗ trợ cho 2.420 đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng với tổng kinh phí trên 3,6 tỷ đồng
Phong trào Đền ơn, đáp nghĩa được các cấp, các ngành, các tầng lớp xã hội triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ năm 2017 đến nay, quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp đã vận động được hơn 6 tỷ đồng để xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công có khó khăn về nhà ở; tặng sổ tiết kiệm cho người có công và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ cho gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống.
Tổ chức thăm hỏi và tặng quà người có công và thân nhân dịp Tết nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, trong đó mỗi năm thực hiện chuyển quà của Chủ tịch nước hơn 7 nghìn lượt đối tượng, kinh phí trên 2 tỷ đồng; quà của chính quyền các cấp, các cá nhân, tổ chức khác cho hơn 500 đối tượng, kinh phí gần 1 tỷ đồng.
Bằng nguồn ngân sách tỉnh, từ năm 2021, Bắc Kạn đã tặng quà cho gần 4 nghìn lượt đối tượng với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Hỗ trợ xây mới và và sửa 463 nhà ở cho người có công, kinh phí 18.180 triệu đồng.
Các chế độ ưu đãi trong giáo dục - đào tạo, y tế cơ bản được giải quyết đầy đủ. Thân nhân người có công đang theo học ở các cơ sở giáo dục trên cả nước được hưởng đầy đủ chế độ ưu đãi theo từng năm học; 100% người có công và thân nhân thuộc đối tượng quản lý được cấp thẻ bảo hiểm y tế; được điều dưỡng tại gia đình và điều dưỡng tập trung hàng năm theo quy định
Công tác phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng luôn được các đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện. Bắc Kạn có 100 Mẹ Việt Nam anh hùng, hiện 4 Mẹ còn sống và các Mẹ đều được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nhận phụng dưỡng thường xuyên. Vào các ngày lễ, tết, các đơn vị đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên các mẹ cùng gia đình.
Công tác mộ và nghĩa trang liệt sỹ cũng được tỉnh quan tâm. Bằng nhiều nguồn vốn, từ năm 2017 đến nay toàn tỉnh đã xây dựng mới 01 đài tưởng niệm liệt sỹ thanh niên xung phong, 25 nhà bia ghi tên liệt sỹ; nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 04 nghĩa trang, 70 nhà bia ghi tên liệt sỹ, 03 đền tưởng niệm với tổng kinh phí trên 26 tỷ đồng.
Đến nay, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công, có 8.156/8.436 hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú đạt 97% tổng số hộ ngưởi có công với cách mạng.
Trong đó nhiều gia đình có mức sống khá, đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho lao động nơi sinh sống, hỗ trợ giúp đỡ nhiều gia đình khó khăn đảm bảo đời sống. Nhiều người có công tích cực tham gia công tác xã hội, xây dựng gia đình văn hóa, đóng góp xây dựng quê hương, trở thành tấm gương để cộng đồng noi theo.
Cụ thể có thương binh Lê Hà Thanh, cư trú tại thành phố Bắc Kạn đã tự nguyện mua đất làm đường đi lại để vào thôn, xóm với tổng số tiền là 180 triệu đồng. Ông Vi Văn Bách người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đã ủng hộ 13,5 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa…
Đoàn đại biểu người có công tỉnh Bắc Kạn thăm Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ngày 5/7/2022
Điểm sáng về phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Chợ Đồn có hơn 3.000 người có công với cách mạng, trong số đó hiện còn 85 người là thương binh, bệnh binh; 01 tù đày; 101 người nhiễm chất độc hóa học…. Công tác chăm lo cho người có công luôn được Đảng bộ, chính quyền các cấp huyện Chợ Đồn quan tâm, chú trọng.
Bằng nhiều hình thức khác nhau, huyện đã huy động sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội, tuyên truyền nâng cao nhận thức để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ trách nhiệm của mình đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông, từ đó có những hành động, việc làm cụ thể.
Xuất phát từ ý nghĩa đó, huyện Chợ Đồn đã triển khai được nhiều hoạt động thiết thực như: Hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, cho vay vốn phát triển kinh tế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm… Đặc biệt, để người có công được hưởng đầy đủ quyền lợi của Nhà nước, huyện đã tập trung giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách.
Theo đó, có 300 trường hợp được hưởng trợ cấp thường xuyên với tổng số tiền trợ cấp hằng tháng chi trả lên đến 700 triệu đồng, giải quyết hồ sơ mai táng phí cho người có công từ trần, phối hợp khám sức khỏe định kỳ...
Huyện đã chỉ đạo các xã, các đơn vị liên quan tiến hành rà soát về nhà ở cho gia đình người có công, kiểm tra, rà soát hồ sơ, giải quyết kịp thời các chế độ ưu đãi cho người có công, cũng như các kiến nghị về chế độ, chính sách. Tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” phù hợp với điều kiện thực tế, thành lập các đoàn thăm và tặng quà cho gia đình chính sách dịp 27/7, tiếp nhận và trao quà của Chủ tịch nước cho người có công. 
Ngoài ra, các hoạt động chỉnh trang, vệ sinh cơ sở vật chất nghĩa trang huyện, nhà bia liệt sĩ các xã, tổ chức tọa đàm, giúp đỡ sửa sang nhà cửa cho gia đình chính sách… cũng được huyện quan tâm chỉ đạo
Để thực hiện tốt chính sách người có công, trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn khẳng định tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục và triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương, bệnh binh, gia đình chính sách; tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú và sinh động về những tấm gương tiêu biểu của các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ trong chiến đấu và xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới, cũng như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tới mọi tâng lớp nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ.
Qua đó, xây dựng lòng nhiệt tình cách mạng, tinh thần đoàn kết, ý thức tự hào về quê hương. Đồng thời, tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo cho việc thực hiện chính sách với người có công đúng đối tượng, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để người có công được thủ hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước./.
Nguyễn Lại Thìn
Từ khóa: