Xã hội
Bắc Kạn: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp người dân thoát nghèo bền vững
04:52 PM 12/06/2024
(LĐXH) - Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bắc Kạn đang tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, với mục tiêu tạo điều kiện để hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được tham gia, qua đó vươn lên thoát nghèo.

Trong năm 2023, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai thực hiện 62 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập

Triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh về thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tích cực, chủ động ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình, chính sách về giảm nghèo theo quy định; hướng dẫn thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Tiểu dự án 1, Dự án 3 Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững bảo đảm có sự thống nhất, đồng bộ hiệu quả. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ giảm nghèo thông qua các hội nghị tập huấn, các cuộc họp thôn về các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất để người dân hiểu, biết về đối tượng được tham gia các dự án, các nội dung hỗ trợ và đăng ký tham gia vào các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất. Do đó, các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đã có sự tham gia của các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đúng theo quy định về đối tượng tham gia.

Tổng kinh phí thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững của tỉnh năm 2023 là 373.632 triệu đồng, trong đó kinh phí thực hiện Tiểu dự án 1, Dự án 3: Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp là 22.666 triệu đồng (nguồn vốn năm 2023 là 16.313 triệu đồng; nguồn vốn năm 2022 chuyển sang thực hiện năm 2023 là 6.353 triệu đồng).

Từ nguồn vốn được phân bổ, Sở Nông nghiệp và PTNT đã triển khai lựa chọn dự án và ký hợp đồng với các đơn vị chủ trì dự án (các hợp tác xã) tổ chức triển khai thực hiện dự án. Việc lựa chọn dự án và đơn vị chủ trì liên kết đảm bảo theo các quy định hiện hành, các đơn vị được lựa chọn làm chủ trì liên kết đảm bảo có đủ năng lực quản lý, triển khai thực hiện dự án. Việc quản lý, phân bổ ngân sách thực hiện đúng quy định. Tính đến cuối năm 2023, 100% các địa phương, đơn vị đã thực hiện phân bổ nguồn vốn, ban hành quyết định giao kinh phí cho các đơn vị thực hiện. Một số địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện, giải ngân,  thanh quyết toán nguồn vốn được giao.

Trong năm 2023, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai thực hiện 62 dự án, trong đó 08 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết chuỗi giá trị, 54 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng. Kinh phí giải ngân 11,8/22,6 tỷ đồng, đạt 52,06% kế hoạch. Các dự án hỗ trợ tập trung trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, với nội dung hỗ trợ chủ yếu là giống: cây trồng, vật nuôi, vật tư, phân bón. UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo các xã phổ biến, tuyên truyền đến đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ dân tộc thiểu số, phụ nữ thuộc hộ nghèo... để  đăng ký thực hiện dự án, lập danh sách các hộ tham gia; triển khai xây dựng dự án, phương án hỗ trợ sản xuất.

Để đảm bảo các dự án triển khai đúng kế hoạch, có hiệu quả, Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện Tiểu dự án 1 - Dự án 3 thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2023. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo căn cứ các quy định pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh và ngành dọc cấp trên xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát các chương trình, dự án và tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra; kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp để đảm bảo thực hiện các chương trình, dự án; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấnrà soát, thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; hướng dẫn thành lập Ban Quản lý xã, Ban Phát triển cộng đồng thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình triển khai, thực hiện các dự án.

Ông Nguyễn Mỹ Hải, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn cho biết: Xác định công tác giảm nghèo là một nhiệm vụ kinh tế - xã hội tổng hợp mang tính cấp bách lâu dài nên tỉnh Bắc Kạn đã đề ra các chương trình, mục tiêu, xác định vùng trọng điểm, các đối tượng ưu tiên để tập trung mọi nguồn lực đầu tư. Trong quá trình triển khai dự án có sự quan tâm chỉ đạo, đôn đốc của UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương. Nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình được giao kịp thời để tổ chức triển khai thực hiện các nội dung đảm bảo theo quy định. Tỷ lệ ngân sách tỉnh, ngân sách huyện đã đối ứng đầy đủ theo quy định. Các địa phương đã tích cực đôn đốc triển khai xây dựng, thẩm định phê duyệt, tổ chức thực hiện các dự án. Tổ chức hướng dẫn, nghiệm thu và thanh quyết toán nguồn vốn đảm bảo theo đúng quy định hiện hành.

Để Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thực hiện một cách có hiệu quả, tỉnh đang chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí tự lực tự cường, chủ động vươn lên thoát nghèo; tập trung đánh giá kết quả thực hiện các mô hình, dự án giảm nghèo để kịp thời khắc phục những tồn tại hạn chế, nhân rộng các cách làm hay, mô hình hiệu quả./.

 Hồng Phượng