Lao động
Bắc Kạn: Đẩy mạnh kết nối cung - cầu, minh bạch thông tin thị trường lao động
01:56 PM 18/10/2024
(LĐXH) - Hiện nhu cầu lao động – việc làm trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tương đối lớn song để giải quyết việc làm một cách bền vững, địa phương đã và đang tập trung các giải pháp tạo cơ hội cho người lao động, tiếp cận với thị trường lao động trong và ngoài nước để lựa chọn việc làm phù hợp với bản thân, thu nhập ổn định, góp phần giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, giảm tỉ lệ thất nghiệp, tăng tỉ lệ lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Sau cơn bão số 3 năm 2024, tỉnh Bắc Kạn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức về thị trường lao động. Một số vấn đề như gây ra thiệt hại lớn cho các công trình, cơ sở sản xuất, từ đó ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của người lao động; các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề có thể cắt giảm sản xuất, dẫn đến giảm nhu cầu tuyển dụng và gia tăng tỷ lệ thất nghiệp, việc khôi phục hoạt động sản xuất, dịch vụ sau bão gặp nhiều trở ngại, từ tài chính đến nguồn nhân lực, nhiều công nhân rời bỏ nơi làm việc để tìm kiếm cơ hội mới hoặc để hỗ trợ gia đình phục hồi sau bão, dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động tại một số lĩnh vực. Thiệt hại do bão có thể dẫn đến sự tăng giá hàng hóa và dịch vụ, gây áp lực lên đời sống của người lao động.

Trước tình hình đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Bắc Kạn đã kịp thời tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ người lao động tìm lại công việc, ổn định cuộc sống. Những hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và Ngày hội việc làm không chỉ giúp người dân tìm kiếm cơ hội việc làm mà còn góp phần tạo ra một thị trường lao động ổn định và phát triển bền vững. Những nỗ lực này là minh chứng cho sự quan tâm các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương trong việc chăm lo đời sống người lao động và phát triển kinh tế địa phương.

Trung tâm Dịch vụ việc làm đã triển khai nhiều hoạt động nhằm kết nối việc làm cho người lao động tại địa phương

Trên thực tế, nhu cầu lao động – việc làm trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tương đối lớn song để giải quyết việc làm một cách bền vững, địa phương đã và đang tập trung các giải pháp tạo cơ hội cho người lao động trực tiếp làm quen với thị trường lao động trong và ngoài nước, lựa chọn việc làm phù hợp với bản thân, thu nhập ổn định, góp phần giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, giảm tỉ lệ thất nghiệp, tăng tỉ lệ lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Bắc Kạn đã có nhiều đổi mới, đặc biệt là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào việc thực hiện nhiệm vụ nhằm kết nối việc làm cho người lao động trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh những hoạt động kết nối việc làm được tổ chức định kỳ, Trung tâm đã chú trọng tổ chức các phiên lưu động đến với những địa phương ở vùng xa.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Trung tâm DVVL Bắc Kạn đã phối hợp với các đơn vị địa phương tổ chức các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, tuyên truyền chính sách pháp luật lao động việc làm, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại các thôn, bản trên địa bàn các huyện thành phố trong toàn tỉnh với 84 hoạt động, được 5.821 người (lao động nữ là 2.840); giới thiệu việc làm thành công được 346 người (lao động nữ 223 người). Cùng với đó, Trung tâm đã tổ chức thu thập 77 phiếu thông tin nhu cầu tuyển dụng (trong đó có 54 lượt doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng vào các vị trí việc làm với tổng số cần tuyển là 648 người), 1.184 phiếu thông tin người tìm việc.

Triển khai chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm đã tiếp nhận 1.184 hồ sơ, tham mưu trình Giám đốc Sở LĐTBXH ra quyết định cho 1.129 người với tổng số tiền chi trả bảo hiểm thất nghiệp hơn 17 tỷ đồng. Công tác rà soát, đôn đốc thu hồi các trường hợp hưởng trùng, hưởng sai bảo hiểm thất nghiệp được tập trung quyết liệt, hiện đã thu hồi được 09 trường hợp với tổng số tiền hơn 41,1 triệu đồng, hiện tại.

Thực hiện Kế hoạch 1878/KH-LĐTBXH ngày 07/8/2024 của Sở LĐTBXH về tổ chức “Ngày hội việc làm tỉnh Bắc Kạn năm 2024”, Trung tâm DVVL đã đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai các hoạt động. Ngày 26/9/2024 Ngày hội việc làm được khai mạc với sự tham gia của 30 đơn vị tư vấn, tuyển dụng lao động, hầu hết là các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, thuộc các lĩnh vực như: Xuất khẩu lao động, may mặc, cơ khí, xuất khẩu lao động... Ước tính có khoảng 1.000 người, phần lớn là học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn tỉnh tới tìm hiểu thông tin việc làm.

Khai mạc Ngày hội việc làm tỉnh Bắc Kạn năm 2024

“Ngày hội việc làm tỉnh Bắc Kạn năm 2024 được tổ chức trong bối cảnh thị trường việc làm tại tỉnh Bắc Kạn còn nhiều khó khăn, thách thức như việc làm thiếu ổn định, thu nhập còn hạn chế, tỷ lệ lao động làm việc trong các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ còn thấp; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, chính sách hỗ trợ đào tạo việc làm, chính sách việc làm chưa đồng bộ. Sự kiện này cũng là dịp để các doanh nghiệp tuyển dụng được lao động phù hợp nhu cầu sử dụng; từng bước làm thay đổi tư duy, nhận thức của người lao động, học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh trong việc định hướng nghề nghiệp, phân luồng đào tạo, giáo dục nghề nghiệp trước khi tham gia vào thị trường lao động”, ông Nguyễn Hồng Việt, Giám đốc Trung tâm DVVL cho biết thêm.

Kết quả  9 tháng đầu năm thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành LĐTBXH, trong đó có sự góp sức của Trung tâm DVVL tỉnh Bắc Kạn trong công tác lao động việc làm và giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp, cụ thể:

- Toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 5.700/6.400 đạt 89,06% kế hoạch, ước thực hiện cả năm đạt 100% kế hoạch; số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng: 900/700 người đạt 128,5% kế hoạch.

- Tư vấn giới thiệu việc làm cho 7.000/8.000 người đạt 87,7% kế hoạch, trong đó tìm được việc làm mới là 900/500 người đạt 180% kế hoạch, ước thực hiện cả năm đạt 100% kế hoạch.

- Đối tượng thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội: BHXH bắt buộc là 23.392/23.279 người; BHXH tự nguyện 9.342/9.216 người; Bảo hiểm thất nghiệp 17.594/17.343 người.

Trong những tháng cuối năm 2024, để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, Trung tâm DVVL tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức các hội nghị tuyên truyền tư vấn tuyển dụng lao động cung ứng cho các doanh nghiệp đạt hiệu quả; định hướng nghề nghiệp, thông tin thị trường lao động cho học sinh Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Đảm bảo các điều kiện về vật chất, kinh phí để thực hiện các chế độ với viên chức, người lao động; Duy thì thực hiện mô hình “Một cửa gần dân”, “Cà phê việc làm”, “Tư vấn giới thiệu việc làm gắn với công tác dân vận, xây dựng nông thôn mới” và mô hình “Mở rộng đối tượng được tiếp cận việc làm thông qua chuyên mục tư vấn bằng tiếng dân tộc”.

Duy trì hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật, lao động việc làm, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại Trung tâm vào thứ 2, thứ 5 hằng tuần; xây dựng nội dung, phát trực tiếp tư vấn online việc làm trên facebook của đơn vị, đăng tải các nội dung tuyển dụng trên trang website, zalo; chuẩn bị tốt các điều kiện về thiết bị, phương tiện kỹ thuật để phối hợp với Trung tâm DVVL các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc thực hiện các phiên hoạt động kết nối việc làm  online.

Giải quyết các chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động đảm bảo nhanh gọn, đúng quy định; số hóa lưu trữ hồ sơ đảm bảo quy định. Đôn đốc, thu hồi các trường hợp hưởng trùng, hưởng sai bảo hiểm thất nghiệp. Đẩy mạnh tư vấn, cập nhật chính sách lao động – việc làm cho người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp./.

Trần Huyền