Xã hội
Bắc Kạn nâng cao chất lượng điều dưỡng người có công với cách mạng
10:21 AM 26/09/2020
(LĐXHH)- Trong nhiều năm qua, cán bộ, nhân viên Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Kạn luôn nỗ lực trong việc chăm sóc, điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho người có công. Sự tận tình, trách nhiệm cao của cán bộ, nhân viên tại đây không những thể hiện sự tri ân của các cấp, ngành, xã hội mà còn góp phần cải thiện sức khỏe cho người có công với cách mạng.
Ông Ngô Xuân Trường, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm, cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ được giao cộng với tình cảm, trách nhiệm đối với người có công với cách mạng nên tập thể cán bộ, nhân viên của đơn vị luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ, dành sự chăm sóc tốt nhất có thể cho các đại biểu người có công. Mặc dù năm 2020 do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song trong 9 tháng năm 2020, Trung tâm đã tiếp nhận 10 đợt điều dưỡng thuộc các đơn vị: huyện Chợ Mới, thành phố Bắc Kạn, huyện Bạch Thông, huyện Pác Nặm, huyện Chợ Đồn với tổng số đại biểu 413/879, đạt 47% kế hoạch.

Bác sĩ Trung tâm kiểm tra sức khỏe cho người có công đến điều dưỡng

Với thời gian điều dưỡng của mỗi đợt là 7 ngày, các đại biểu người có công được tư vấn về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; xem phim về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các phim tài liệu tổng hợp và các chương trình ca múa nhạc đặc sắc khác… Ngoài ra, hằng ngày được tham gia các hoạt động thể dục thể thao, đọc sách báo, điều trị vật lý trị liệu trên các hệ thống trang thiết bị khá hiện đại của đơn vị.
“Tất cả các đợt điều dưỡng đều bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đúng tiêu chuẩn theo quy định. Công tác chăm sóc sức khoẻ thể chất, tinh thần của các đại biểu người có công được đặc biệt quan tâm nên sau mỗi đợt điều dưỡng, các đại biểu người có công đều cảm thấy tinh thần phấn khởi, cơ thể khoẻ mạnh” - Phó Giám đốc phụ trách Ngô Xuân Trường, trao đổi.
Đặc biệt, trong quy trình điều dưỡng tại Trung tâm, đối tượng được kiểm tra sức khỏe 2 lần khi mới đến và ngày kết thúc đợt điều dưỡng; được tư vấn cách giữ gìn và nâng cao sức khỏe. Hàng ngày, đơn vị phân công kíp trực, trong đó có bộ phận y tế luôn theo dõi tình hình sức khỏe của đối tượng, cấp phát thuốc kịp thời, đầy đủ, bố trí thu dọn phòng nghỉ sạch sẽ, ngăn nắp bảo đảm vệ sinh, tạo môi trường trong sạch.
Đối tượng được hướng dẫn cụ thể để tận dụng và sử dụng tối đa công năng, thiết bị phục vụ điều dưỡng. Các bữa ăn hàng ngày của đối tượng luôn được giám sát chặt chẽ bảo đảm từ chế độ dinh dưỡng, số lượng, chất lượng và công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
Xác định công tác điều dưỡng người có công là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cũng như đáp ứng nhu cầu trong công tác chăm sóc sức khỏe, tinh thần của các đối tượng. Chính vì vậy, từ khi thành lập (tháng 3/2002) đến nay, cán bộ, nhân viên Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Bắc Kạn (trực thuộc Sở Lao động – TBXH) luôn nêu cao tinh thần phục vụ hết mình, tận tâm và trách nhiệm với những người đã chịu nhiều thiệt thòi, những người phải bỏ lại một phần xương máu của mình ở chiến trường vì nền độc lập của dân tộc.
Đến Trung tâm khi Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Bắc Kạn khi đơn vị đang chuẩn bị kết thúc một đợt điều dưỡng, chúng tôi  cảm nhận được niềm vui của các cụ ông, cụ bà là người có công với cách mạng đang được chăm sóc, nghỉ dưỡng tại đây. Ông Triệu Văn Tâm, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tại thôn Nà Tôm, xã Hòa Mục, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) vui vẻ cho biết: Tại Trung tâm, những đối tượng điều dưỡng đều được cán bộ, nhân viên hướng dẫn tỉ mỷ cách sử dụng các trang thiết bị, dụng cụ, vật dụng trong phòng, vệ sinh, đặc biệt đối với những người tuổi cao sức yếu, thương binh nặng, chây tay giả và những người bệnh tật đều được giúp đỡ tận tình khi tắm giặt, trải chăn, mắc màn khi ngủ. Đối với vấn đề dinh dưỡng và môi trường cảnh quan, bộ phận cấp dưỡng của Trung tâm luôn chuẩn bị từng bữa ăn tươi sạch, thường xuyên đổi món, tạo cảm giác ngon miệng cho các đối tượng.
Thương binh Hoàng Văn Đông (người nhiễm chất độc hóa học) ở thôn Nà Phát, xã Tân Tú, huyện Bạch Thông (Bắc Kạn), chia sẻ: Được sự quan tâm của Nhà nước năm nay tôi được đi nghỉ dưỡng tại Trung tâm, tôi rất vui vì có cơ hội chia sẻ với nhiều người có hoàn cảnh giống mình. Đặc biệt, mỗi cán bộ, nhân viên nơi đây rất quan tâm, thức ăn ngon, không khí thoáng mát nên rất ngon giấc. Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám đốc và nhân viên phục vụ đã dành cho chúng tôi những tình cảm thân thương nhất…
Hoạt động của Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Bắc Kạn đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm, tấm lòng tri ân đối với các gia đình liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng, qua đó góp phần cùng với các ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Chí Tâm

Từ khóa: