Lao động
Bạc Liêu: Tăng cường thu hút người lao động, người sử dụng lao động tham gia các hoạt động giao dịch việc làm
02:15 PM 21/10/2024
(LĐXH) - Trong những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bạc Liêu đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường thu hút người lao động, người sử dụng lao động tham gia các hoạt động giao dịch việc làm, góp phần thực hiện hỗ trợ việc làm bền vững cho người lao động.
Đẩy mạnh các hoạt động giao dịch việc làm
Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bạc Liêu cho biết: Với vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp với người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bạc Liêu đã triển khai đa dạng các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức các Phiên giao dịch việc làm định kỳ và lưu động, các cụm tư vấn, tổ chức tư vấn tập trung theo nhu cầu. Qua đó đã kết nối việc làm cho nhiều người lao động có nhu cầu tìm việc, góp phần đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh.
Trong năm 2023, Trung tâm đã cung cấp 48 lần thông tin với 4.608 thông tin thị trường lao động cho các điểm giao dịch việc làm xã, phường, thị trấn, Phòng LĐ-TB&XH, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã.

Tư vấn tại phiên giao dịch việc làm lưu động tại huyện Hòa Bình năm 2024

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tổ chức 20 Phiên giao dịch việc làm (01 Phiên giao dịch việc làm cấp tỉnh, 12 Phiên giao dịch việc làm định kỳ tại trung tâm, 07 Phiên giao dịch việc làm lưu động) với số lượng 2.141 lượt lao động tham gia, phát hơn 2.141 tờ rơi thông tin tuyên truyền, có 937 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng (21 doanh nghiệp tuyển dụng trực tiếp và 916 doanh nghiệp ủy thác tuyển dụng). Tổ chức 08 cụm tư vấn tại các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh cho trên 516 lượt người tham gia, 394 doanh nghiệp tuyển dụng. Đồng thời phối hợp Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu tổ chức 01 cuộc tư vấn cho trên 100 lượt sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp; phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tỉnh và các đơn vị có liên quan tổ chức 06 cuộc tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho trên 600 lượt học sinh khối 12 của các trường THPT.
Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các Trung tâm Dịch vụ việc làm trong khu vực tổ chức 4 phiên giao dịch việc làm trực tuyến Khu vực ĐBSCL, Đông Nam Bộ và các tỉnh, thành phố lân cận với điểm cầu Trung tâm Dịch vụ việc làm Bạc Liêu có sự tham gia của lãnh đạo Trung tâm, các bộ phận chuyên môn và 23 lượt lao động, 76 lượt doanh nghiệp ủy thác tuyển dụng.
Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 99/KH-SLĐTBXH ngày 02/10/2023 về thực hiện hỗ trợ việc làm bền vững thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Trung tâm đã phối hợp tổ chức 3 Phiên giao dịch việc làm lưu động có 450 lượt lao động tham gia, 90 doanh nghiệp ủy thác tuyển dụng, 4 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp; 5 đợt tuyên truyền thông tin tại các xã, phường, thị trấn có 250 lượt lao động tham gia, 195 doanh nghiệp tham gia uỷ thác tuyển dụng, 02 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp.
Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, ngoài tổ chức định kỳ phiên tư vấn, giới thiệu việc làm hằng tháng, Trung tâm còn tổ chức các phiên lưu động ở các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức các phiên đặc thù cho NLĐ bằng hình thức tư vấn trực tuyến tại điểm cầu của Trung tâm, trụ sở của doanh nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Trung tâm đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức 21 phiên giao dịch việc làm (trong đó có 01 Phiên Giao dịch và tư vấn giới thiệu việc làm cấp tỉnh, 07 Phiên giao dịch việc làm lưu động tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, 13 Phiên giao dịch việc làm định kỳ tại Trung tâm) thu hút gần 2000 lượt lao động tham gia, có trên 700 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, ủy thác tuyển dụng. Ngoài ra, Trung tâm còn tham gia 1 Phiên giao dịch việc làm trực tuyến quý 1, quý 2 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh, thành phố lân cận do Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ là đầu cầu khai mạc. Qua đó, có 63 đơn vị tham gia ủy thác tuyển dụng, tuyển trên 2.620 lao động; tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến do Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Hồ Chí Minh tổ chức, có 24 đơn vị ủy thác tuyển dụng có nhu cầu tuyển gần 1.350 lao động.
Qua việc tổ chức các chương trình ngày hội việc làm, phiên giao dịch việc làm trong năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024 đã góp phần nâng cao nhận thức của xã hội, học sinh, sinh viên, NLĐ về định hướng ngành, nghề, việc làm phù hợp. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến chính sách đối với người học, cơ hội việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, NLĐ có nhu cầu tìm kiếm việc làm, học nghề còn được cung cấp thông tin chính thống về nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh của các doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề; tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ trong tỉnh và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng được gặp gỡ, trao đổi thông tin, kết nối việc làm.
Tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm
Bên cạnh đầy mạnh các hoạt động giao dịch việc làm, thời gian qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Bạc Liêu còn đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, định hướng, kết nối, giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng lao động qua Trung tâm dưới nhiều hình thức, như trực tiếp tại trụ sở chính, tại các điểm giao dịch vệ tinh của Trung tâm DVVL, gián tiếp qua website, điện thoại, tin nhắn, zalo, facebook… tạo thành một mạng lưới bao phủ trên phạm vi toàn tỉnh.
Trung tâm cũng thường xuyên liên hệ các đối tác cung ứng lao động nắm, cập nhật những thông tin mới nhằm cung cấp kịp thời đến người lao động. Trong năm 2023, Trung tâm đã tổ chức tư vấn cho 58.133 lượt người về các chính sách lao động việc làm, đào tạo nghề và bảo hiểm thất nghiệp, đạt 145,33% so với chỉ tiêu kế hoạch năm, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2022.

Phiên giao dịch việc làm lưu động tại huyện Đông Hải năm 2024

Bên cạnh đó, đơn vị đã tổ chức tiếp nhận, khai thác các thông tin tuyển dụng lao động, phối hợp với các đoàn thể, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, hoạt động phiên giao dịch việc làm; phối hợp tốt với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động trong và ngoài tỉnh để tuyển chọn lao động cung ứng cho doanh nghiệp. Nhờ đó, trong năm 2023, toàn tỉnh Bạc Liêu đã giải quyết việc làm trong nước cho 23.001 người, tăng 16,64 % so với cùng kỳ năm trước (trong đó giải quyết việc làm trong tỉnh 4.581 người và ngoài tỉnh 18.420 người; lao động nữ 10.402 người, dân tộc thiểu số 2.049 người, qua Trung tâm 190 người), đạt 124,32% kế hoạch năm.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Trung tâm tiếp tục tư vấn về lao động việc làm, đào tạo nghề, chính sách đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và bảo hiểm thất nghiệp cho 43.421 lượt người, đạt 108,55% chỉ tiêu kế hoạch năm, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2023. Nhờ đó, đã góp phần giải quyết việc làm trong nước cho 19.141 lao động (trong đó giải quyết việc làm trong tỉnh 3.082 người và ngoài tỉnh 16.042 người; lao động nữ 8.443 người, dân tộc thiểu số 919, qua Trung tâm 220), đạt 103,46% kế hoạch năm và tăng 29,04% so với cùng kỳ năm 2023.
Phát huy những kết quả đã đạt được, theo ông Nguyễn Hoàng Vũ, trong thời gian tới Trung tâm sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách lao động - việc làm một cách sâu rộng đến nhân dân và người lao động trong tỉnh bằng nhiều hình thức, đồng thời phối hợp với địa phương đến từng địa bàn khóm, ấp tuyên truyền, phát động, quảng bá các chính sách dành cho người lao động để người dân nắm rõ chủ trương của Nhà nước, các chính sách hỗ trợ về lao động - việc làm. Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tháng và các phiên lưu động, đặc biệt là tổ chức phiên giao dịch việc làm cấp tỉnh. Đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động thông qua các điểm giao dịch việc làm; duy trì thường xuyên việc cập nhật, cung cấp thông tin thị trường lao động để có những định hướng đúng cho việc đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tạo việc làm bền vững trên địa bàn tỉnh.
Đức Dương