Ngày Quyền của người tiêu dùng tại Việt Nam
Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg, chính thức công nhận ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của Người Tiêu Dùng Việt Nam.
Quyết định này nhằm khẳng định vai trò quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia hoạt động mua sắm, tiêu dùng.

Trước đó, từ năm 2011 đến 2015, nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai để thúc đẩy quyền lợi người tiêu dùng:
Năm 2011 - 2012: Tổ chức 5 hội thảo lớn nhân Ngày Quyền của Người Tiêu Dùng Thế Giới tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Bình Dương; thành lập trung tâm tư vấn, giải quyết khiếu nại tại Cục Quản lý Cạnh tranh.
Năm 2012: 42/63 tỉnh, thành hưởng ứng sự kiện bằng các hoạt động tuyên truyền như treo biểu ngữ, tổ chức mít-tinh, hội thảo (gấp đôi so với năm 2011).
Năm 2013: 55/59 tỉnh, thành tham gia, tăng 13 địa phương so với năm trước.
Năm 2014: Các kênh truyền thông lớn như VTV, HTV, Đài Tiếng nói Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền. 55/63 tỉnh, thành phố tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.
Năm 2015: Ngày 6/3, Bộ Công Thương công bố tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800-6838 nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên toàn quốc.
Lịch sử Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới
Ngày 15/3/1962, cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy lần đầu tiên đề cập đến quyền của người tiêu dùng trong một bài phát biểu tại Quốc hội Mỹ. Ông nhấn mạnh:
"Người tiêu dùng bao gồm tất cả chúng ta. Họ là nhóm đông đảo nhất trong nền kinh tế, nhưng ý kiến của họ lại thường không được lắng nghe."
Từ bài phát biểu này, bốn quyền cơ bản của người tiêu dùng được xác định:
Quyền được an toàn - Hàng hóa, dịch vụ không gây hại cho người tiêu dùng.
Quyền được cung cấp thông tin - Người tiêu dùng có quyền được nhận thông tin chính xác, minh bạch để đưa ra quyết định đúng đắn.
Quyền được lựa chọn - Tự do mua sắm, lựa chọn hàng hóa, dịch vụ phù hợp.
Quyền được lắng nghe và khiếu nại - Phản hồi, khiếu nại của người tiêu dùng phải được xem xét và giải quyết công bằng.
Năm 1985, Liên Hợp Quốc (UN) mở rộng quyền lợi này lên thành 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng trong tài liệu “Hướng dẫn của Liên Hợp Quốc về Bảo vệ Người Tiêu Dùng”.
Tiếp đó, Tổ chức Người Tiêu Dùng Quốc Tế (Consumer International - CI) chính thức chọn ngày 15/3 là Ngày Quyền của Người Tiêu Dùng Thế Giới. Mỗi năm, CI đưa ra một chủ đề khác nhau nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề tiêu dùng toàn cầu, chẳng hạn như: “Xây dựng một thế giới kỹ thuật số an toàn cho người tiêu dùng”; “Sản phẩm thông minh đáng tin cậy”; “Tiêu dùng bền vững”; “Tác động của tiêu dùng đến môi trường và biến đổi khí hậu”
Việc công nhận và tổ chức Ngày Quyền của Người Tiêu Dùng không chỉ giúp bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng mà còn tạo động lực cho doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, góp phần xây dựng một thị trường minh bạch, công bằng và phát triển bền vững.
-
Bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam
15-03-2025 07:39 43 -
Ra mắt nhãn hàng Jan Marini - Thương hiệu dược mỹ phẩm đến từ Hoa Kỳ
14-03-2025 18:28 14 -
Sắp diễn ra Hội thảo Lãnh đạo Thương mại Điện tử 2025
14-03-2025 16:34 22
-
Hạ tầng lột xác xóa nhòa khoảng cách Hà Nội - Hà Nam: Nhà đầu tư sốt sắng tìm cơ hội
14-03-2025 09:35 18 -
Bất chấp giá tăng mạnh, nhu cầu mua nhà Hà Nội tăng 15% trong 2025 - 2026
14-03-2025 07:30 09 -
Minh bạch thương mại điện tử - Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng
14-03-2025 07:30 03