Lao động
Bến Tre: Linh hoạt trong công tác giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp
06:00 PM 26/05/2023
(LĐXH) - Thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã chú trọng thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để tạo động lực giúp người lao động mất việc làm được hưởng đầy đủ các chính sách, chế độ cũng như sớm tìm kiếm được việc làm ổn định.
Để giúp người lao động thuận tiện hơn trong việc đi lại, tiết kiệm thời gian, chi phí khi có nhu cầu đăng ký và nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cũng như tìm kiếm việc làm trong nước, xuất khẩu lao động và học nghề, Trung tâm đã bố trí điểm tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở chính, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, áp dụng mô hình một cửa liên thông trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, từ đó nâng cao tính chính xác, kịp thời trong giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Đặc biệt, Trung tâm cũng triển khai thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp qua email, tiếp nhận thông báo về tình trạng việc làm, tư vấn việc làm online, qua điện thoại, mạng xã hội,… Nhờ đó, người lao động tiết kiệm được thời gian, giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, thủ tục đơn giản, linh hoạt, giải quyết nhanh chóng mọi nhu cầu hợp lý của người lao động, được người lao động ghi nhận và đánh giá cao. Riêng đối với các thủ tục hoặc người lao động có nhu cầu hỗ trợ trực tiếp thì Trung tâm cũng đã triển khai các bước đảm bảo an toàn cho viên chức, người lao động của đơn vị cũng như các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Trong 4 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre đã xử lý và tiếp nhận 2.774 người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thông qua công tác xử lý và tiếp nhận, Trung tâm đã giải quyết được 2.201 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó, có 1.460 người lao động trên địa bàn tỉnh, 731 người lao động ngoài tỉnh.
Người lao động nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre
Cùng với nhiệm vụ giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre đã chú trọng công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng tìm việc làm và làm việc, các hoạt động hướng nghiệp trong các trường phổ thông, kết hợp hoạt động hướng nghiệp với đào tạo nghề trong các cơ sở đào tạo. Cụ thể, trong tháng 4/2023, Trung tâm đã tổ chức 04 phiên giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho 3.183 lượt người. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã tư vấn việc làm, nghề nghiệp cho 9.032 lượt người, tổ chức 17 phiên giao dịch việc làm, qua đó giải quyết việc làm cho 8.676 người, đạt 43,38% kế hoạch năm (KH 20.000 lao động/năm), trong đó có 173 người trúng tuyển đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đã xuất cảnh 117 người đạt 8% kế hoạch năm.
Tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp tại tỉnh Bến Tre
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp, nâng cao hiệu quả phục vụ người lao động, nhất là việc cải cách hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp chính, trong đó có việc thu thập thông tin cung lao động gắn với giải quyết việc làm tại các cấp cơ sở. Tập trung nâng cao chất lượng công tác tư vấn nghề, tư vấn việc làm cho lao động bảo hiểm thất nghiệp theo đúng trình tự với tác phong chuyên nghiệp, chu đáo; tăng cường hoạt động cung cấp thông tin đa chiều, có định hướng.
Tiếp tục tăng cường tuyên truyền về chính sách dành cho người lao động để người dân nắm rõ chủ trương của Nhà nước về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, lao động – việc làm, xuất khẩu lao động, dạy nghề; Chú trọng nâng cao chất lượng công tác tư vấn việc làm; Khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động, các cơ sở đào tạo nghề có chất lượng để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; Tiếp tục phát huy vai trò cầu nối cho các cơ sở dạy nghề, nhà tuyển dụng, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Chủ động làm việc với các tổ chức, cá nhân, đơn vị và doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động để tìm kiếm đơn hàng, giới thiệu việc làm cho người lao động nói chung, lao động bảo hiểm thất nghiệp nói riêng. Ưu tiên cung ứng lao động cho các doanh nghiệp có điều kiện làm việc tốt và tiền lương, tiền công cao hơn mức tối thiểu, có chính sách ưu đãi tốt nhất theo ký kết hợp đồng cung ứng lao động.
Đặc biệt, giải quyết nhanh chóng và dứt điểm những hồ sơ của người lao động thất nghiệp đủ điều kiện, phối hợp với đơn vị chuyên môn thực hiện tư vấn học nghề cho số đối tượng này, hướng tới giới thiệu việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động./.

Nguyễn Hoàng