Lao động
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
10:09 PM 29/08/2024
(LĐXH)-Trong 06 tháng đầu năm 2024, thực hiện chức quản lý nhà nước của ngành Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định đã phối hợp các ngành, địa phương triển khai tốt các chính sách về việc làm, dạy nghề, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh, giúp họ tạo được thu nhập, ổn định đời sống.
Người lao động đã đậu vòng phỏng vấn tiếp tục học tiếng Nhật tại Trung tâm GDNN Bình Định trong thời gian chờ xuất cảnh
Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Định đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện công tác giải quyết việc làm, thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, chương trình, dự án nhằm tạo nhiều việc làm cho người lao động. Theo báo cáo của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, 06 tháng đầu năm 2024, đã tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh về thực hiện chính sách tín dụng xã hội, vay vốn trong lĩnh vực Việc làm - Giáo dục nghề nghiệp và cho vay các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh. Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 12/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XX) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới và Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh Bình Định. Kết quả, các địa phương đã phê duyệt 11.122 dự án với tổng số tiền cho vay 615 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định đã tổ chức 11 phiên giao dịch việc làm tại sàn giao dịch Quy Nhơn và các điểm giao dịch vệ tinh; 70 phiên giao dịch việc làm lưu động, với 633 lượt doanh nghiệp và 5.290 lượt người tham gia. Kết quả có 3.193 lao động đăng ký việc làm, giới thiệu và cung ứng 699 lao động cho các doanh nghiệp.
Hệ thống dịch vụ việc làm của tỉnh cũng tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm và học nghề cho 27.094 lượt người; cung ứng và giới thiệu việc làm cho 3.620 người (tăng 84,03% so với cùng kỳ); tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các chính sách, giải pháp hỗ trợ xuất khẩu lao động; phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Bình Định và doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền, tư vấn về đào tạo nghề, giới thiệu việc làm trong nước và ngoài nước cho 1.268 quân nhân là người Bình Định hoàn thành nghĩa vụ quân sự được xuất ngũ về địa phương năm 2024 tại các tỉnh Tây Nguyên và trong tỉnh.
Cùng với đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, Bình Định có 618 lao động đi làm việc tại nước ngoài (Nhật Bản 573 người, Hàn Quốc 7 người, Đài Loan 22 người, các nước khác 16 người) đạt 77,25% so với kế hoạch. Trong đó, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ 89 người lao động vay vốn với tổng số tiền 7 tỷ đồng.
Nhìn chung, triển khai Chương trình giải quyết việc làm tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 – 2025, trong 06 tháng đầu năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Định đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ việc làm, nhờ vậy tỉnh đã giải quyết việc làm cho tổng số 13.000 lao động.
Bên cạnh đó, Bình Định cũng tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh; Hội nghị giao ước thi đua hoàn thành các chỉ tiêu về việc làm và giáo dục nghề nghiệp năm 2024. Tổ chức “Ngày hội khởi nghiệp và giới thiệu việc làm” tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn.
Các địa phương đã quan tâm rà soát phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo thường xuyên, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác. Sáu tháng đầu năm 2024, tỉnh đã tuyển sinh đào tạo nghề cho 8.275 người (trình độ cao đẳng 71 người.
Để hoàn thành mục tiêu giải quyết việc làm năm 2024, trong 6 tháng cuối năm, Bình Định tiếp tục triển khai chính sách cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn đi làm việc nước ngoài. Thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan thống kê, cập nhật hàng tuần nhu cầu đào tạo lao động và nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các địa phương trong tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch và các biện pháp cụ thể để đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Định tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tư vấn về chính sách việc làm, học nghề, bảo hiểm thất nghiệp cho tất cả người lao động mất việc làm đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp./.
Minh Hằng
Từ khóa: