Xã hội
Cả hệ thống chính trị huyện Phù Mỹ quan tâm, chăm lo cho người có công với cách mạng trong dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
11:09 PM 27/07/2020
(LĐXH)-Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đã nhận được nhiều sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện và các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh về việc triển khai tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách và người có công với cách mạng, nhằm xoa dịu đi nỗi đau do chiến tranh để lại.
Chiều ngày 27.7.2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã đến thăm một số gia đình chính sách tiêu biểu tại các xã Mỹ Hiệp và Mỹ Lợi huyện Phù Mỹ. Tham dự cùng đoàn có đồng chí Võ Đình Tuấn- Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ và đại diện lãnh đạo đại phương của các xã Mỹ Hiệp và Mỹ Lợi.
Dịp này, các đồng chí đã đến thăm các Mẹ Việt Nam Anh hùng: Phạm Thị Hãng, Huỳnh Thị Tào; Phạm Thị Hẹ xã Mỹ Hiệp và thương binh Đặng Xuân Đài, Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Phương tại xã Mỹ Lợi, huyện Phù Mỹ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh (áo trắng) thăm hỏi sức khỏe và tặng quà cho bà Phạm Thị Hẹ, ở thôn An Trinh, xã Mỹ Hiệp.

Tại các gia đình đến thăm, các đồng chí đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, tình hình kinh tế, đời sống các gia đình và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những đóng góp, sự hy sinh to lớn của cá nhân, gia đình chính sách đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng quê hương, đất nước. Đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân mãi khắc ghi công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh và những người có công với đất nước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cũng đề nghị các cấp chính quyền và ngành chức năng có liên quan tiếp tục quan tâm, chăm sóc tốt hơn nữa đối với gia đình chính sách, người có công để họ có cuộc sống ngày càng tốt hơn, chúc các cá nhân cùng gia đình nhiều sức khỏe, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, luôn là tấm gương sáng trong các phong trào cách mạng ở địa phương, tiếp tục có nhiều đóng góp xây dựng quê hương gày càng giàu đẹp.
Trước đó, chiều ngày 24.7.2020, đồng chí Huỳnh Thanh Xuân- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đồng chí Võ Đình Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ đã đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện Phù Mỹ.
Tại các nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện đã ân cần thăm hỏi đời sống, sức khỏe của các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc về sự cống hiến, hy sinh lớn lao của các Mẹ và của các anh vì độc lập, tự do của dân tộc.  Các đồng chí lãnh đạo cũng đề nghị cán bộ, chính quyền cơ sở dành thời gian thường xuyên quan tâm, thăm hỏi người có công với cách mạng và thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa.
Chiều ngày 23.7.2020, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Định tổ chức tặng 60 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn xã Mỹ Hiệp, trong đó có 8 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 52 gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Mỗi suất quà tặng trị giá 1 triệu đồng.
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Định tổ chức tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn xã Mỹ Hiệp
Đây là hoạt động thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây; đồng thời thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo cho những gia đình có công với đất nước, nhất là những gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ.
Sáng ngày 21/7, hội Cựu chiến binh huyện Phù Mỹ tổ chức gặp mặt các nữ cựu chiến binh tiêu biểu và chính sách nhân kỷ niệm 73 năm ngày thương binh liệt sỹ. Đồng chí Trần Đức Thắng - Chủ tịch hội CCB tỉnh Bình Định đã đến dự.
Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm nơi chiến trường xưa, những gian khổ, chiến đấu, hi sinh,  mất mát của người lính “Bộ đội cụ Hồ”, từ đó chia sẻ những xúc cảm sâu sắc về tình yêu nước, tình đồng đội trong thời chiến đã qua. Đồng thời khẳng định, các thế hệ CCB đã phát huy tốt truyền thống “ Bộ đội Cụ Hồ”, ra sức thi đua lập nhiều chiến công hiển hách, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Là những cán bộ, chiến sĩ của Quân đội nhân dân Việt Nam được Đảng và Bác Hồ giáo dục, rèn luyện, được thử thách qua các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, hơn ai hết, những người CCB năm xưa đã luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ. Những lời dạy đó sẽ là hành trang bước tiếp vào nhiệm vụ trong thời bình, tiếp tục gương mẫu thực hiện theo tinh thần cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, như là nguồn động viên, tiếp thêm nghị lực mới để các hội viên CCB tham gia đóng góp, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Nhân dịp này, hội CCB tỉnh và hội CCB huyện đã trao 19 xuất quà cho các nữ CCB tiêu biểu, trị giá mỗi xuất quà là 400.000 đồng. Buổi gặp mặt diễn ra trong bầu không khí thân mật, cởi mở các đại biểu cùng tâm sự, trao đổi với nhau những kinh nghiệm, những cách làm hay, những giải pháp hữu hiệu, góp phần xây dựng hoạt động của Hội ngày càng vững mạnh, toàn diện.
Bên cạnh đó, trong các xã thuộc huyện Phù Mỹ, xã Mỹ Chánh cũng là địa phương luôn quan tâm, thể hiện sự tri ân sâu sắc với những thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Đi qua chiến tranh, toàn xã Mỹ Chánh có 443 liệt sỹ, 188 thương binh, 85 người bị địch bắt tù đày, 13 bệnh binh; 75 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 01 anh hùng LLVTND; 707 người có công với cách mạng được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương các loại… Thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân xã Mỹ Chánh đã có nhiều hoạt động thiết thực, để giúp gia đình chính sách, người có công (NCC) có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Địa phương đã chủ động thực hiện kịp thời, đầy đủ, chính xác các chế độ đối với người có công; thường xuyên quan tâm làm tốt công tác thăm hỏi, tặng quà, bảo đảm đời sống cho NCC, đặc biệt là các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...; các phong trào giúp đỡ, chăm sóc Mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh, NCC… được đẩy mạnh ở các thôn, xóm, khu dân cư trong xã, như tổ chức chuyển vật tư, góp công tháo dỡ nhà ở cũ, xây dựng nhà ở mới cho NCC; thăm hỏi, phụng dưỡng Mẹ VNAH.
Ngoài ra, xã Mỹ Chánh đã vận động cán bộ và nhân dân đóng góp xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được khoảng 30 triệu đồng/năm, tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, NCC. Đặc biệt, xã đã triển khai rà soát, xét duyệt đề nghị cấp trên, vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở. Từ năm 2012 đến nay, xã đã huy động xây dựng gần 130 nhà ở cho gia đình chính sách.
Mỹ Chánh còn quan tâm đến việc quản lý, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ xã như huy động kinh phí tổ chức xây dựng nhà quản trang, thảm bê tông nền nghĩa trang, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh, xây dựng tường rào, tu tảo mộ với kinh phí hàng tỷ đồng. Trong năm 2020, xã đã huy động thêm 60 triệu đồng tu sửa bia mộ nghĩa trang liệt sỹ. Vào các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của địa phương, xã tổ chức thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sỹ.
Ông Hồ Xuân Hoàng- Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Chánh cho biết: “để phần nào sẻ chia những hy sinh, mất mát đối với các thân nhân gia đình liệt sĩ, các thương, bệnh binh, thời gian qua, địa phương đã đẩy mạnh thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa một cách sâu rộng và hiệu quả. Đến nay đời sống trung bình của NCC cao hơn mức sống chung của toàn xã. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động nhân dân, nhất là đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt hơn việc chăm lo cho gia đình chính sách, NCC trên địa bàn”./.
An Khanh
Từ khóa: