Lao động
Cẩm Khê tạo việc làm cho người lao động
11:11 AM 13/03/2023
(LĐXH)- Để tạo việc làm cho người lao động, hạn chế thấp nhất tình trạng lao động mất việc làm, thời gian qua, các cấp, các ngành huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động.
Trong đó, huyện Cẩm Khê đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo việc làm cho người lao động như: đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách việc làm; tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động; phối hợp với các trường dạy nghề mở các lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu tuyển lao động của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn…
Đặc biệt, để tạo việc làm bền vững cho người lao đông, Cẩm Khê tiếp tục thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư vào địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp thông báo nhu cầu đào tạo nghề, tuyển dụng lao động vào làm việc; đồng thời thông báo cho người lao động có nhu cầu tìm việc làm biết để trực tiếp đến tuyển dụng. Bên cạnh đó, huyện đã phối hợp với các trường dạy nghề mở các lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu tuyển lao động của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn và nhu cầu phát triển ở địa phương như nghề cơ khí, sửa chữa điện dân dụng, may công nghiệp… Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, bền vững theo hướng liên kết sản xuất, góp phần tạo việc làm cho bà con nhân dân.

Đại diện các doanh nghiệp tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và các e học sinh tại phiên giao dịch việc làm huyện Cẩm Khê

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Phòng Lao động – TBXH Cẩm Khê đã phối hợp với các cơ sở dạy nghề trong tỉnh các lớp đào tạo nghề cho bà con nông dân trong đó có các lớp đào tạo nghề nông nghiệp như: Kỹ thuật trồng lúa năng suất cao, kỹ thuật nuôi cá nước ngọt, trồng rau an toàn, chăn nuôi và phòng trị bệnh cho gà; May công nghiệp, sửa chữa máy nông nghiệp, sửa chữa tủ lạnh, điều hòa, máy tính; Mộc, đan lát mây tre, chế biến chè, chế biến nông - lâm sản, nón lá, nuôi cá chép đỏ… Từ những kiến thức học được đã giúp không ít học viên có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm hoặc tự tạo việc làm phù hợp với điều kiện hoàn cảnh.
Không chỉ giải quyết việc làm tại chỗ, huyện Cẩm Khê còn khuyến khích người dân đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (xuất khẩu lao động) nhằm nâng cao thu nhập. Huyện đã phối hợp với Sở Lao động – TBXH Phú Thọ tổ chức tuyên truyền, tư vấn xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm cho người lao động. Thông qua các kênh thông tin, người lao động có nhiều cơ hội lựa chọn thị trường lao động với ngành nghề, trình độ phù hợp. Năm 2022, toàn huyện đã tạo việc làm mới cho hơn 1.000 lao động; đưa 93 người đi xuất khẩu lao động; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 98%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 61,5%, trong đó tỷ lệ đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 30,5%.
Tiếp đến, để triển khai các giải pháp về giải quyết việc làm, Cẩm Khê còn đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động, nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, hỗ trợ người lao động nhanh chóng tìm kiếm được việc làm phù hợp; hỗ trợ người sử dụng lao động tìm được nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh.
Mơi đây (sáng ngày 11/3/2023), tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện, huyện Cẩm Khê tổ chức khai mạc Sàn giao dịch việc làm, phiên giao dịch việc làm năm 2023, thu hút hơn 300 học sinh khối 12 của các trường THPT, Trung tâm GDNN- GDTX huyện và 500 lao động nông thôn các xã, thị trấn trong huyện cùng nhiều doanh nghiệp tham gia tuyển dụng.
Tại đây, các em học sinh và người lao động được tham quan các gian hàng, nghe các doanh nghiệp, các công ty tư vấn, tuyển dụng lao động đi xuất khẩu, các đơn vị giáo dục nghề nghiệp giới thiệu về thông tin tuyển dụng, ngành học, việc làm sau khi ra trường, nhu cầu tuyển dụng, mức thu nhập và các quyền lợi khác để học sinh và người lao động có nhu cầu tìm việc làm, lựa chọn việc làm phù hợp với bản thân…
Sàn giao dịch việc làm huyện Cẩm Khê năm 2023 là một hoạt động quy mô và có ý nghĩa, kết nối giữa doanh nghiệp tuyển dụng và người lao động, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho người lao động địa phương. Qua đây, các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn nhân lực tại chỗ của địa phương để tuyển dụng vào làm việc tại  đơn vị mình. Thành  công của Sàn giao dịch việc làm huyện Cẩm Khê năm 2023 là cơ sở, tiền đề để địa phương thực hiện các chỉ tiêu về Lao động - Việc làm trong năm 2023, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong thời gian tới.
Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, huyện Cẩm Khê tiếp tục đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn; tuyên truyền khuyến khích tạo điều kiện tốt nhất cho lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; quan tâm hỗ trợ về vốn và khoa học kĩ thuật cho người dân phát triển kinh tế ở địa phương.

Trần Minh

Từ khóa: