Lao động
Cần Thơ: Tích cực tạo việc làm cho người lao động
01:20 PM 11/08/2024
(LĐXH) – Thành phố Cần Thơ đã và đang thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, chương trình, dự án nhằm tạo việc làm ổn định cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.
Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm; đồng thời đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện đổi mới phương thức đào tạo, tuyển sinh, tổ chức đào tạo linh hoạt, hiệu quả; tiếp tục triển khai tuyển sinh, đào tạo học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở theo mô hình vừa học nghề, vừa học văn hóa trung học phổ thông; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, tăng cường hoạt động liên kết, phối hợp với doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo nghề, thực hành, thực tập...
Đông đảo học sinh, sinh viên, người lao động tham gia Ngày hội việc tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm năm 2024
Mới đây, UBND thành phố Cần Thơ ban hành Chương trình đồng hành cùng người lao động tìm việc làm trong nước và làm việc ở nước ngoài nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo hướng toàn diện, bền vững và phù hợp với định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quan hệ đối ngoại của địa phương; bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động.
Chương trình hướng đến mục tiêu cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch và chính xác về các cơ hội việc làm trong nước và ngoài nước giúp người lao động nắm bắt kịp thời và lựa chọn công việc phù hợp với kỹ năng và nguyện vọng cá nhân; tổ chức các chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện đại, từ đó tăng khả năng cạnh tranh và cơ hội tìm việc làm phù hợp. Qua đó, giúp người lao động có thu nhập ổn định và cải thiện chất lượng cuộc sống; đồng thời, đảm bảo người lao động được bảo vệ quyền lợi hợp pháp khi làm việc ở cả trong nước và nước ngoài.
Chương trình được thực hiện từ nay đến năm 2026 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó phấn đấu hàng năm: 100% người lao động có nhu cầu tìm việc làm được cung cấp thông tin về các cơ hội việc làm trong nước và ngoài nước; hàng năm, giải quyết việc làm trong nước từ 50.000 người lao động trở lên; hàng năm, ít nhất 500 người lao động thành phố Cần Thơ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 39.133 lao động (cung ứng lao động đi làm việc nước ngoài là 506 người), đạt 77,33% kế hoạch, tăng 21,57% so với cùng kỳ năm 2023. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tuyển mới và đào tạo 31.123 người, đạt 69,16% kế hoạch, tăng 7,61% so với cùng kỳ năm 2023.
Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ, riêng trong tháng 7, đã thực hiện tư vấn việc làm, chính sách việc làm và học nghề cho 15.996 lượt người, giới thiệu việc làm trong và ngoài nước cho 2.207 lượt người, cung ứng lao động trong và ngoài nước cho 220 lượt người. Tiếp nhận 1.383 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thực hiện thu thập 1.563 chỗ việc làm trống của doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng; thu thập thông tin của 950 lượt lao động có nhu cầu tìm việc.../.
Hiền Minh
Từ khóa: