Xã hội
Cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 04 liệt sĩ tỉnh Quảng Ngãi
04:11 PM 11/07/2022
(LĐXH)- Ngày 8/7/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định số 805/QĐ-TTg về việc cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 182 liệt sĩ thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các tỉnh, thành phố. Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi có 04 liệt sĩ được cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” trong dịp này.
Cụ thể, Chính phủ Quyết định cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 182 liệt sĩ thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các tỉnh: Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hậu Giang, Long An, Nam Định, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Sóc Trăng, Tây Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Trà Vinh và thành phố Hà Nội.
Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi có 04 liệt sĩ được cấp Bằng “Tổ quốc ghi công”, gồm: Liệt sĩ Dương Rê (nguyên quán xã Đức Phú, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi), đội viên du kích xã Đức Phú, hy sinh ngày 11/7/1967; Liệt sĩ Nguyễn Hóa (nguyên quán xã Bình Phú (nay là xã Bình Tân Phú, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), chiến sĩ du kích xã Bình Phú, hy sinh tháng 8/1967; Liệt sĩ Phạm Thị Kiều (nguyên quán xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi), thương binh tỷ lệ thương tật 81%, hy sinh ngày 16/3/2009 và Liệt sĩ Hà Quang Mùi (nguyên quán xã Bình Minh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), đội viên du kích xã Bình Minh, hy sinh ngày 26/4/1968.

Tỉnh Quảng Ngãi tổ chức trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân gia đình liệt sĩ huyện Sơn Tinh năm 2021 

Được biết, trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Quảng Ngãi có hơn 181.000 lượt đối tượng được xác nhận là người có công với cách mạng, chiếm 14,6% dân số toàn tỉnh. Trong đó, 6.800 bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 37.413 liệt sĩ; 30.257 thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh; hơn 10.250 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 37.780 người được tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến; gần 5.870 người tham gia kháng chiến và có con bị nhiễm chất độc hóa học… Toàn tỉnh hiện đang chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 42.000 lượt người có công và thân nhân người có công với cách mạng với tổng kinh phí gần 42 tỷ đồng/tháng.
Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ngãi luôn chú trọng thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng bằng trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc. Đặc biệt, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đến nay đã được xã hội hóa sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội để xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hung còn sống, chăm sóc, giúp đỡ thương, bệnh binh, bố mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn, con liệt sĩ mồ côi ngày càng ngày càng chu toàn và trọn vẹn hơn. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
Việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng ở Quảng Ngãi cũng luôn được các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện kịp thời, đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Ngãi, trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã thẩm định hồ sơ, giải quyết cho 1.128 trường hợp hưởng chế độ trợ cấp chính sách người có công theo quy định.
Đợt cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” làn này nhằm bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến gia đình thân nhân liệt sĩ nói chung, thân nhân các gia đình liệt sĩ ở Quảng Ngãi nói riêng dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ của Đảng và Nhà nước. Mong rằng, các thế hệ gia đình tiếp tục có nhiều cố gắng trong cuộc sống, tiếp nối truyền thống yêu nước của thế hệ cha anh đi trước nỗ lực học tập, lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

Chí Tâm

Từ khóa: