Xã hội
Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện: Mang đến sự hài lòng cho người có công
10:53 AM 05/12/2020
(LĐXH) – Qua khảo sát ý kiến của người có công về việc nhận trợ cấp ưu đãi qua bưu điện cho thấy hầu hết người có công đều cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ và tinh thần, trách nhiệm của các nhân viên Bưu điện trong khi chi trả.
Sau 1 năm thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công (từ tháng 6/2019 đến tháng 5/2020), Bưu điện Quảng Ninh đã thực hiện việc chi trả trợ cấp NCC với cách mạng tại 45 xã, phường, thị trấn (nay là 44 xã/phường/thị trấn do sáp nhập 01 xã thuộc huyện Đầm Hà) cho 58.075 lượt người (đạt 99,97% số lượt người phải trả theo danh sách), với tổng kinh phí 86.097 triệu đồng. Trong đó: Chi trả trợ cấp thường xuyên hằng tháng cho 43.840 lượt người, với tổng kinh phí 79.231 triệu đồng; Chi trả trợ cấp một lần cho 14.235 lượt người, với tổng kinh phí 6.866 triệu đồng.
Qua khảo sát, tất cả các điểm chi trả đều đảm bảo thời gian đúng quy định. Về tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên chi trả, trên 95% người nhận đánh giá ở mức độ tốt và rất tốt, không có đánh giá mức độ không đạt yêu cầu; Việc niêm yết công khai danh sách chi trả hàng tháng, cơ sở vật chất tại các điểm chi trả, việc tham gia hướng dẫn giải quyết vướng mắc của cán bộ xã phường... đều được đánh giá tốt. Có tới 98,7% số người được khảo sát đề xuất tiếp tục thực hiện chi trả qua hệ thống Bưu điện.

Chi trả trợ cấp cho người có công tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh

Trong tháng 11/2020, Đoàn công tác của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức kiểm tra công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện tại thành phố Hạ Long và huyện Vân Đồn. Kiểm tra trực tiếp tại các điểm chi trả trợ cấp cho người có công qua hệ thống bưu điện, Đoàn kiểm tra đánh giá: Việc chi trả được thực hiện chính xác, kịp thời, nhanh chóng hơn so với trước đây; giảm tải khối lượng công việc củaphòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, giúp cán bộ làm công tác thương binh và xã hội có thêm thời gian làm việc chuyên môn, tuyên truyền chính sách, quản lý đối tượng...; giảm thiểu được rủi ro trong quá trình nhận tiền mặt từ phòng Lao động - Thương binh và Xã hội về cấp phát cho đối tượng thụ hưởng. Các nhân viên bưu điện cơ bản thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm tốt, thân thiện, cởi mở; người có công được tham vấn cơ bản hài lòng với cách thức chi trả tiền trợ cấp của phía bưu điện.
Là một trong 4 địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện việc chi trả trợ cấp ưu đãi Người có công với cách mạng, sau hơn 2 năm triển khai, đến nay toàn bộ 3.197 người hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi Người có công với cách mạng tại Bắc Kạn đều nhận tại Bưu điện. Hơn 93% người hưởng hài lòng với việc chi trả này.
Ghi nhận thực tế công tác chi trả người có công với cách mạng tại Bắc Kạn, chúng tôi đã có mặt tại một điểm chi trả bất kì. Mặc dù biển thông báo thời gian làm việc là 7h, tuy nhiên tại Bưu điện Văn hóa xã Đông Viên (Chợ Đồn, Bắc Kạn), mới hơn 6h sáng đã có hơn 10 người nhận đầy đủ số tiền của mình và ra về. Việc đối chiếu thông tin, nhận tiền chỉ diễn ra trong khoảng 2 phút.  Không còn cảnh phải chờ đợi hay xếp hàng, thay vào đó là cảnh sau khi nhận tiền, người có công trong xã rôm rả trò chuyện, đọc báo ngay tại Bưu điện văn hóa xã.
Ông Đồng Phúc Tương xã Phương Viên, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn cho biết, “Trước đây việc chi trả ở ủy ban xã có một số khó khăn như: Các bộ xã thường kiêm nghiệm nhiều công việc, khi đến ngày cấp phát lại bận họp hành, tập huấn nên có thể lại hẹn sang ngày khác. Từ khi chuyển qua bưu điện đã có hẹn ngày cố định, dù là ngày nghỉ nhân viên bưu điện vẫn thực hiện chi trả đầy đủ. Đặc biệt, việc nhận tiền tại Bưu điện rất nhanh, vì các cô ấy đã chuẩn bị sẵn số tiền của từng người rồi, không sợ nhầm lẫn hay thiếu tiền, dù chỉ là 1.000 lẻ”.
Chị Vũ Thị Thực, nhân viên Bưu điện xã Đông Viên chia sẻ, những ngày chi trả, nhân viên văn hóa xã thường mở cửa sớm từ 6h sáng để khi không để Người có công với cách mạng phải chờ đợi. “Chúng tôi hiểu rõ đây khong phải là việc hi trả tiền đơn thuần mà là một phần công việc đền ơn đáp nghĩa, nên việc chi trả dù đã là việc làm quen thuộc từ 2 năm nay nhưng tôi luôn luôn cẩn trọng với từng trường hợp. Tác phong làm việc, cung cách giao tiếp cũng luôn được anh chị em chúng tôi đặc biệt lưu ý, không để xảy ra bất kì sự phàn nàn nào từ người nhận”.
Sau hơn 2 năm thực hiện chi trả (từ tháng 4/2017 đến 9/2019), Bưu điện tỉnh Bắc Kạn thực hiện chi trả cho 87.579 lượt người hưởng trợ cấp ưu đãi Người có công với tổng số tiền chi trả cho đối tượng 163.287.169.690 đồng, tỷ lệ chi trả đạt 100%.
Nhân viên Bưu điện Bắc Kạn đến tận nhà chi trả cho những trường hợp người nhận già yếu, ốm đau  
Qua khảo sát ý kiến của 2.250 người nhận trên toàn tỉnh Bắc Kạn cho thấy, có 93% số phiếu khảo sát người hưởng đánh giá thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm tốt và rất tốt của các nhân viên Bưu điện trong khi chi trả; trên 91% người hưởng đề xuất tiếp tục thực hiện phương thức chi trả qua Bưu điện trong thời gian tới. 
Có thể thấy việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, tạo sự minh bạch cũng như giảm tải áp lực cho cán bộ cấp xã. Cùng với đó, mang lại sự hài lòng, tin tưởng của người có công đối với các chính sách của Đảng và nhà nước. Thể hiện lòng tri ân đối với các gia đình chính sách, người có công./.
Minh Hiền
Từ khóa: