Kinh tế
Công Đoàn Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
09:31 AM 27/10/2016
(LĐXH) - Ngày 24/10/2016, tại Hà Nội, Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (14/9/1996-14/9/2016) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc

Theo báo cáo của Công đoàn Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam cho biết: Ngày 29/4/1995, Chính phủ ra Quyết định số 254/TTg thành lập Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam hoạt động theo mô hình Tổng công ty Nhà nước trực thuộc Chính phủ, là doanh nghiệp đóng vai trò nòng cốt của ngành thuốc lá Việt Nam.

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TLĐ ngày 04/4/1996 của Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN về việc thành lập Công đoàn Tổng công ty theo quyết định 90/TTg và 91/TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 14/9/1996, Công đoàn Công nghiệp nhẹ Việt Nam ra Quyết định số 84-QĐ/CĐ-CNN về việc thành lập Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam là công đoàn cấp trên chỉ đạo trực tiếp các công đoàn cơ sở của các đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Trong giai đoạn mới thành lập, Công đoàn Tổng công ty thuốc lá Việt Nam (CĐTCTTLVN) chỉ có 16 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với trên 8000 đoàn viên công đoàn, Ban chấp hành lâm thời gồm có 12 đồng chí. Trải qua 4 kỳ Đại hội, CĐTCTTLVN không ngừng kiện toàn lại tổ chức, thành lập và tiếp nhận CĐCS, phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh. Đến nay, Công đoàn Tổng công ty đã có 27 CĐCS với trên 10.000 đoàn viên, Ban chấp hành gồm 25 đồng chí, 01 chủ tịch và 2 phó Chủ tịch.

Nhìn lại chặng đường 20 năm xây dựng và trưởng thành, mặc dù trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, thử thách nhưng dưới sự lãnh đạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Công Thương Việt Nam, Đảng ủy Tổng công ty, tập thể BCHCĐTCT, CĐCS và CBCNVLĐ và đoàn viên công đoàn đã cùng nhau nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người lao động.

Để đáp ứng yêu cầu trong từng giai đoạn, Công đoàn Tổng công ty thuốc lá Việt Nam đã không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, vận động cán bộ, đoàn viên đi tiên phong trong thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước thiết thực, rộng khắp, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng công ty và thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của một tổ chức công đoàn. Công đoàn Tổng công ty  luôn đặt nhiệm vụ đại diện, chăm lo cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Đồng thời, Công đoàn Tổng công ty còn tổ chức triển khai quy chế dân chủ, tổ chức Hội nghị người lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể là cơ sở để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động. Chủ động giám sát, kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng và giải quyết các chế độ cho người lao động một cách tốt nhất, không để xảy ra các vụ khiếu kiện lớn.

Ngoài ra, Công đoàn Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam còn chăm lo trực tiếp đến đời sống người lao động bằng nhiều hình thực thiết thực như: cho vay vốn phát triển kinh tế phụ gia đình, tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho các cháu đạt học sinh giỏi; hỗ trợ cho con CNVCLĐ nghèo nhân dịp đầu năm học mới, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội xây nhà tình thương, tinh nghĩa, phụng dưỡng mẹ VN anh hùng, ủng hộ đồng bào lũ lụt, lực lượng cảnh sát biển... thực hiện Nghị quyết 30a của Chính Phủ hộ trợ giảm nghèo cho 2 huyện Hà Quảng - Cao Bằng, Bác Ái – Ninh Thuận từ năm 2009 đến nay.

Bên cạnh đó, Công đoàn Tổng công ty Thuốc là Việt Nam cũng thường xuyên tuyên truyền những quy định, chế độ, chính sách mới có liên quan đến người lao động như: luật bảo hiểm xã hội, bộ luật lao động, và các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản của tổ chức công đoàn… Lắng nghe ý kiến của NLĐ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ đối với những dự thảo, quy định mới của luật; từ đó tuyên truyền, phản ánh kịp thời, không để xảy ra tình trạng CNVCLĐ bức xúc, đình công, lãn công. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động là một hoạt động không thể thiếu được của tổ chức công đoàn TCT.

Lãnh đạo Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam trao tặng 500 triệu đồng ủng hộ nhân dân miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt

Việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu đã giúp CNVCLĐ hiểu biết thêm về tổ chức công đoàn, về quá trình hình thành và phát triển của TCT ...., hưởng ứng các cuộc thi về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người lao động trong lao động sản xuất cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

 Đặc biệt, các kỳ Hội diễn, Hội thao đã trở thành nét văn hóa truyền thống của Tổng công ty, được đông đảo người lao động hưởng ứng, tạo ra nét văn hóa doanh nghiệp đặc trưng của Vinataba.

Song song đó, hàng năm, Công đoàn Tổng công ty còn phối hợp với bộ phận chuyên môn để  phát động hàng loạt các phong trào thi đua lao động sản xuất như: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; Thi đua hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm, phong trào thi đua “giỏi việc nước – đảm việc nhà”, …được các CĐCS hưởng ứng phát động phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Công tác tổng kết thi đua khen thưởng kịp thời, chú trọng động viên khen thưởng công nhân trực tiếp sản xuất đã tạo không khí làm việc hăng say, thúc đẩy sự sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí trong sản xuất… tác động tích cực đến kết quả SXKD của đơn vị và Tổng công ty.

Với những nỗ lực phấn đấu và  những kết quả đạt được trong 20 năm qua, Công đoàn Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý nhất như: Huân chương lao động hạng ba (năm 2002), Huân chương lao động Nhì (năm 2007), Huân chương lao động hạng nhất (năm 2012); Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ (năm 2016) và nhiều cờ, bằng khen của TLĐLĐVN, CĐCTVN. 2 CĐCS CTTL Sài Gòn, Thăng Long được nhận được Huân chương lao động hạng nhất. Tổng công ty nhận Huân chương độc lập, Huân chương Hồ Chí Minh năm 2010…

Nhân dịp này, Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã phát động cán bộ công nhân viên chức và người lao động quyên góp được 500 triệu đồng và thông qua Công đoàn Bộ Công thương và Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng của Báo Lao động để trao tặng cho nhân dân các tỉnh miền Trung bị lũ lụt.

                                                                                                                               Vương Linh

 

Từ khóa: