Kinh tế
Gen Z 'đốt tiền' mua sắm theo xu hướng
02:50 PM 05/03/2025
(LĐXH) - Với xu hướng thay đổi sở thích nhanh chóng, nhiều bạn trẻ sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng mỗi tháng cho thời trang nhưng không gắn bó với một thương hiệu cố định.

Theo báo cáo của công ty Phân tích dữ liệu YouNet ECI - công ty chuyên nghiên cứu thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam, thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997-2012) đang chiếm lĩnh thị trường mua sắm trực tuyến, với 53,4% trong số họ thực hiện giao dịch hàng tuần.

Gen Z mua sắm trực tuyến trung bình 2-3 lần mỗi tháng, với giá trị đơn hàng phổ biến trong khoảng 4 - 20 USD. Nhóm sản phẩm họ mua thường xuyên nhất chủ yếu phục vụ nhu cầu chăm sóc cá nhân và phong cách sống.

Báo cáo của YouNet ECI nhận định, khi mua sắm các sản phẩm trên nền tảng trực tuyến, gen Z dễ bị ảnh hưởng bởi xu hướng trên mạng xã hội, dẫn đến mức độ trung thành với thương hiệu thấp. Họ thường xuyên thay đổi sở thích dựa trên các xu hướng mới nhất và các chương trình khuyến mãi.

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử, YouNet ECI dự báo đến năm 2028, giá trị giỏ hàng trực tuyến của nhóm khách hàng này có thể tăng gấp 2,3 lần. Nếu tận dụng đúng xu hướng và đáp ứng kịp thời nhu cầu của thế hệ này, tổng chi tiêu của Gen Z trên TMĐT Việt Nam có thể tăng từ 4,5 tỷ USD năm 2023 lên 20,3 tỷ USD vào năm 2028..

Đỗ Thu Phương (sinh năm 2001, Hà Nội), một KOC (Key Opinion Consumer) trong lĩnh vực thời trang với hơn 230.000 lượt theo dõi trên mạng xã hội, là một ví dụ điển hình.

Phương liên tục mua sắm từ nhiều thương hiệu quốc tế và nội địa như để duy trì sự mới mẻ cho các bài đăng. Ảnh chụp màn hình.

Để duy trì sự hấp dẫn cho những bài đăng, Phương thường xuyên mua sắm từ các thương hiệu quốc tế như MLB, H&M, Zara, và các thương hiệu nội địa như CND, BOBUI, The Dirty Coin, với trung bình 5-6 bộ quần áo/ngày qua các nền tảng thương mại điện tử. Chi tiêu của Phương dao động từ 30-40 triệu đồng/tháng.

Phương chia sẻ: "Mỗi thương hiệu có thiết kế riêng, tôi thay đổi mẫu mã để giữ sự mới mẻ. Nếu theo một phong cách cố định, người xem sẽ chán". Ban đầu chỉ chia sẻ sở thích cá nhân, sau này cô hợp tác với các thương hiệu để giới thiệu sản phẩm và kiếm thu nhập.

Số lượng quần áo ngày càng tăng nên nhiều bộ quần áo không dùng đến, Phương quyết định lập một trang cá nhân riêng để bán lại những bộ quần áo đó giá rẻ hơn. "Việc này giúp những món đồ vẫn được sử dụng tiếp, tránh lãng phí, giúp người mua có cơ hội sở hữu những món đồ thời trang với mức giá hợp lý hơn", Phương nói thêm.

Võ Thành lựa chọn những thương hiệu có chất liệu tốt để mua. Nhân vật cung cấp

Tương tự Phương, Võ Thành (26 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) cũng dành từ 10-12 triệu đồng/tháng cho giày dép, túi xách và quần áo. Anh không gắn bó với một thương hiệu cố định mà lựa chọn dựa trên chất liệu và kiểu dáng.

"Vì tôi phải tiết kiệm để mua quần áo nên luôn phải ưu tiên chọn đồ có chất lượng tốt, như vải dày, thoáng mát cho quần áo, và da tốt cho giày, túi. Những món đồ này rất bền, dùng lâu không hỏng. Tôi sẽ tiết kiệm được tiền cho việc mua sắm", anh Thành chia sẻ.

Thương hiệu nhỏ hoặc bình dân sẽ được anh Thành mua hàng qua website chính hãng, và nếu mua sản phẩm từ các thương hiệu lớn thì sẽ đến trực tiếp cửa hàng để kiểm tra chất lượng.


Huyền sử dụng ứng dụng quản lý tủ đồ để theo dõi trang phục và tránh mua sắm trùng lặp. Ảnh chụp màn hình 


YouNet ECI cho rằng, Gen Z ưa chuộng trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) và bị ảnh hưởng mạnh bởi người nổi tiếng, đặc biệt là những người có phong cách tương đồng.

Do vậy, để tối ưu hóa tăng trưởng, các thương hiệu cần cập nhật xu hướng nhanh, triển khai flash sales, ưu đãi độc quyền và giảm giá có thời hạn để kích thích mua sắm. Cá nhân hóa sản phẩm và ra mắt phiên bản giới hạn giúp tạo cảm giác độc quyền, thu hút nhóm khách hàng trẻ. Đồng thời tận dụng livestream, hợp tác với influencer và cung cấp ưu đãi độc quyền, trò chơi tương tác để thu hút Gen Z.

"Nếu khai thác đúng cách, TMĐT Việt Nam có thể nâng tổng chi tiêu của gen Z từ 4,5 tỷ USD năm 2023 lên 20,3 tỷ USD vào năm 2028", YouNet ECI dự báo.

Theo thống kê, mỗi năm, hơn 11 triệu tấn rác thải được đổ ra đại dương, và 90 triệu hàng may mặc bị chôn lấp tại các bãi rác. Để bảo vệ môi trường, nhiều thương hiệu thời trang và mỹ phẩm đã triển khai các sáng kiến bảo vệ thiên nhiên. Một số thương hiệu thời trang tung ra bộ sưu tập làm từ nhựa tái chế và cam kết giảm rác thải đại dương, trong khi Cocoon, thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Việt đã tổ chức các hoạt động như đổi vỏ chai cũ, khuyến khích sử dụng túi vải và trồng sen đá để giảm thiểu rác thải nhựa.

Phương Hồng

Từ khóa: Gen Z