Lao động
Công ty TNHH Công nghệ máy văn phòng Kyocera Việt Nam: Thực hiện nghiêm túc các qui định về quản lý lao động nước ngoài
10:53 AM 18/06/2024
(LĐXH)- Công ty TNHH Công nghệ máy văn phòng Kyocera Việt Nam (KDTVN) hiện có 57 lao động người nước ngoài đang làm việc. Trải qua gần 13 năm hoạt động tại Việt Nam với hàng trăm lượt người lao động nước ngoài từng làm việc, Công ty luôn chấp hành nghiêm túc các qui định pháp luật về tuyển dụng, quản lý, sử dụng người lao động nước ngoài.
Công ty TNHH Công nghệ máy văn phòng Kyocera Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Nhật Bản toạ lạc tại Khu công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng. Công ty được thành lập từ tháng 7 năm 2011, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất máy và thiết bị văn phòng; sản xuất, tiêu thụ các loại sản phẩm máy in, máy photocopy đa chức năng và các sản phẩm thiết bị văn phòng khác (bao gồm cả các cấu kiện và phụ kiện đi kèm, sản xuất gia công, thiết kế các loại khuôn đúc và các linh kiện của khuôn.
Hiện nay, Công ty có gần 6000 lao động, trong đó có 57 người lao động nước ngoài (hầu hết là người Nhật Bản), tăng so với năm 2023 khoảng 10%. Đội ngũ lao động nước ngoài tại Công ty KDTVN đảm nhiệm những vị trí chủ chốt trong nhà xưởng, là giám đốc các bộ phận, chịu trách nhiệm quản lý, hướng dẫn, giám sát nhân viên, người lao động Việt Nam trong các phòng, ban, bộ phận, nhà xưởng, dây chuyền sản xuất…, góp phần quan trọng trong việc định hướng hoạt động, phát triển của doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty luôn chấp hành nghiêm chỉnh, thực hiện đúng và đầy đủ các qui định pháp luật về quản lý lao động nước ngoài như thống kê, báo cáo; các qui định về cấp giấy phép lao động (cấp mới, cấp lại, gia hạn); xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc tại doanh nghiệp mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được; báo cáo giải trình với Sở Lao động -Thương binh và Xã hội Hải Phòng…
Người lao động nước ngoài tại Công ty TNHH Công nghệ máy văn phòng Kyocera Việt Nam.
Chị Kim Anh, cán bộ Phòng Nhân sự, Công ty KDTVN cho biết: “Khi tôi đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hải Phòng để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến quản lý lao động nước ngoài đều được cán bộ của Sở hướng dẫn tận tình, tỷ mỉ, tạo điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành công việc một cách nhanh chóng. Hiện nay, Công ty chủ yếu thực hiện các thủ tục đăng ký, báo cáo về lao động nước ngoài qua môi trường mạng. Kết quả cũng được gửi về Công ty bằng dịch vụ bưu chính nên đã giảm thiểu thời gian đi lại làm thủ tục hành chính của doanh nghiệp”.
Cán bộ Phòng Nhân sự, Công ty KDTVN cũng chia sẻ: Nghị định 152/2020/NĐ-CP yêu cầu doanh nghiệp và người lao động nước ngoài phải đáp ứng điều kiện pháp lý về số năm kinh nghiệm làm việc trong chuyên ngành được đào tạo phù hợp với vị trí công việc dự kiến làm việc tại Việt Nam.
Điều kiện pháp lý này đã làm không ít doanh nghiệp gặp khó khăn khi xin giấy phép mới cho người lao động nước ngoài do không phải người lao động nước ngoài nào được cấp bằng đại học hoặc văn bằng có giá trị cao hơn cũng làm việc đúng với chuyên ngành mà họ được đào tạo. Trừ một số ngành, nghề đặc thù như kiến trúc sư, kế toán viên, kiểm toán viên hoặc bác sĩ, luật sư phải được làm việc đúng với chuyên ngành được đào tạo, khá nhiều trường hợp làm việc trái ngành, nghề nên không thể có được kinh nghiệm làm việc phù hợp với bằng cấp được đào tạo.
Quy định mới về việc quản lý và cấp phép cho lao động nước ngoài theo Nghị định số 70/2023/NĐ-CP ngày 18/9/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 152/2020/NĐ-CP quy định về việc sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam đã tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, Nghị định 70 đã bổ sung quy định doanh nghiệp phải công khai đăng thông tin tuyển dụng người lao động Việt Nam trước khi tuyển dụng người lao động nước ngoài kể từ ngày 1-1-2024. Việc thông báo phải được thực hiện qua Cổng thông tin điện tử của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc của trung tâm dịch vụ việc làm do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập. Qui định này đã làm kéo dài thời gian tiến hành thủ tục cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài.
Về kiến nghị, đề xuất của liên quan đến các các qui định hiện hành về tuyển dụng, sử dụng, quản lý người lao động nước ngoài tại Việt Nam, cán bộ làm công tác nhân sự Công ty KDTVN chia sẻ: “Đối với việc cấp giấy phép lao động cho vị trí là giám đốc điều hành, quy định mới hiện nay yêu cầu cung cấp điều lệ công ty trong hồ sơ xin cấp phép, nếu có thể Công ty chúng tôi đề xuất cắt giảm chứng từ này trong bộ hồ sơ cấp phép. Ngoài ra, qui định thời gian 15 ngày đăng tuyển lao động trên trang web của Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội là quá, dài gây mất thời gian của doanh nghiệp trong việc xin cấp phép. Do đó, Công ty kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét giảm bớt thời gian này nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp rút ngắn thời gian trong thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài tại Việt Nam” ./.
Thảo Lan