Xã hội
Cựu chiến binh tỉnh Bắc Giang giúp nhau xây dựng mái ấm
05:12 PM 08/10/2020
(LĐXH)-Ngày trước trong mưa bom, bão đạn, những người lĩnh của quê hương Bắc Giang đã cùng nhau chia ngọt sẻ bùi từng ngọn rau rừng, củ khoai, sắn và ngày hôm nay, khi đất nước không còn tiếng súng, họ cũng vẫn sẵn sàng sẻ chia với những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn đúng theo phương châm lá rách ít đùm lá rách nhiều. Đặc biệt, phong trào giúp những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở luôn được các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh quan tâm thực hiện.
Đại diện lãnh đạo Huyện ủy Tân Yên, Hội CCB tỉnh, huyện và xã bàn giao nhà cho nữ CCB xã Song Vân, huyện Tân Yên
Theo tổng hợp của Hội CCB tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có hơn 114 nghìn hội viên, trong đó hơn 120 hội viên gặp khó khăn trong cuộc sống, nhà ở dột nát. Hằng năm, Hội quan tâm vận động các doanh nghiệp ủng hộ tiền, hiện vật để hỗ trợ các gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn cải tạo, nâng cấp nhà ở. Tuy nhiên, năm 2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19, các DN gặp khó khăn trong hoạt động, do đó tháng 2/2020, Hội CCB tỉnh đã phát động đợt quyên góp, ủng hộ quỹ “Nghĩa tình CCB” để lấy nguồn hỗ trợ các gia đình CCB hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cải tạo, nâng cấp nhà ở.
Qua đợt phát động, các CCB đã quyên góp được hơn 670 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, năm nay, 25 CCB nghèo, hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ cải tạo, nâng cấp nhà ở, xóa nhà dột nát; trong đó 4 hộ được hỗ trợ xây mới với mức 60 triệu đồng/hội viên; 21 hộ còn lại được hỗ trợ sửa chữa nhà ở với mức từ 5 đến 10 triệu đồng/hội viên. Bên cạnh mức hỗ trợ theo quy định, với hội viên đặc biệt khó khăn, các cấp hội CCB ở cơ sở đã vận động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ thêm. 
Bằng cách làm trên, tổ chức hội các cấp đã giúp đỡ 23 hộ gia đình hội viên hoàn cảnh khó khăn sửa chữa nhà. Ngoài ra, vừa qua, trên địa bàn tỉnh có 2 hộ CCB bị cháy nhà là gia đình ông Nông Văn Huệ ở thôn Đặng, xã Vĩnh Khương (Sơn Động) và ông Lê Văn Hồng ở thôn Vườn, xã Cương Sơn (Lục Nam). Sau khi biết tin, Hội CCB tỉnh đã trích từ nguồn quỹ để hỗ trợ mỗi hộ 10 triệu đồng khắc phục khó khăn đột xuất.
Ông Nguyễn Văn Sửu (SN 1953) ở thôn Nghĩa An, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam đã được các đồng đội của mình tận tình giúp đỡ xây dựng một căn nhà mới thay thế căn nhà cũ được xây dựng cách đây đã mấy chục năm.
 Tham gia quân ngũ từ năm 1974, đến năm 1979 ông Sửu phục viên. Không đủ điều kiện để hưởng chế độ thương, bệnh binh hay chất độc da cam nhưng sức khỏe ông ngày càng yếu, khả năng tư duy, vận động hạn chế. 4 người con hoàn cảnh kinh tế cũng rất khó khăn, người con trai út đang ở cùng vợ chồng ông. 
Kinh tế của gia đình phụ thuộc vào mấy sào ruộng cấy lúa và tiền lương làm công nhân của con trai, trong khi ông Sửu thường xuyên đau yếu nên gia đình vẫn thuộc diện hộ cận nghèo. Vợ chồng ông Sửu cùng người con trai đang sống tại ngôi nhà cấp 4 xây dựng từ hơn 40 năm trước, xuống cấp nghiêm trọng.
Thấu hiểu khó khăn, vất vả của hội viên, Hội CCB tỉnh đã giúp đỡ gia đình ông Sửu làm hồ sơ gửi Trung ương Hội CCB Việt Nam và được hỗ trợ 60 triệu đồng xây nhà "Nghĩa tình CCB". Ngôi nhà cấp 4 khang trang với diện tích gần 90m2 vừa hoàn thành giúp gia đình ông Sửu yên tâm sinh sống. Ngồi trong căn nhà mới, CCB Nguyễn Văn Sửu chia sẻ: “Tổng kinh phí xây dựng ngôi nhà khoảng 220 triệu đồng, trong đó riêng Hội CCB các cấp hỗ trợ gần 70 triệu đồng. Đây là động lực lớn để tôi quyết tâm xây nhà mới. Tôi luôn thấy tình cảm ấm áp của đồng chí, đồng đội”.
Sau những năm tháng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, CCB Nguyễn Văn Đảm (SN 1961) ở thôn Cả, xã Phong Minh (Lục Ngạn) phục viên. Trở về quê hương, vợ chồng ông xoay đủ nghề nhưng cuộc sống vẫn khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Cả đời lam lũ, vất vả nhưng vẫn phải sống trong ngôi nhà vách đất nên ông chỉ mong sẽ có ngày được sống trong ngôi nhà chắc chắn. 
Ước mơ của ông dần trở thành hiện thực, với 60 triệu đồng hỗ trợ từ Hội CCB tỉnh và hàng trăm ngày công của hội viên, đoàn viên các đoàn thể trên địa bàn, ông đã mạnh dạn vay mượn thêm người thân để xây dựng ngôi nhà mới có diện tích gần 80m2. Ngôi nhà được khởi công cuối tháng 7 và dự kiến hoàn thành trong tháng 10.
Đây là hai trong số hàng chục gia đình CCB hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh được các cấp hội CCB phối hợp cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở. Những việc làm thiết thực này không chỉ giúp hội viên khó khăn về nhà ở mà còn thể hiện nghĩa tình đồng đội trong cuộc sống đời thường.
Hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hộ CCB hoàn cảnh quá khó khăn nên dù được xét hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng nhà mới cũng không có đủ kinh phí làm. Vì vậy, để giúp hội viên được “an cư”, các cấp hội tiếp tục vận động xây dựng quỹ “Nghĩa tình CCB”, đồng thời phối hợp với một số cơ quan liên quan đẩy mạnh vận động các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tham gia, từng bước giúp gia đình hội viên thoát nghèo”./.
Mỹ Hằng
 
Từ khóa: