Lao động
Đà Nẵng: Đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động
03:22 PM 01/03/2023
(LĐXH)- Trung tâm Dịch vụ Việc làm thành phố Đà Nẵng đã đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), phát huy vai trò cấp thiết của bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong việc giúp người lao động vượt qua khó khăn trước mắt, giải tỏa áp lực, ổn định cuộc sống.
Từ khi áp dụng (ngày 1/1/2009) đến nay, chính sách BHTN đã luôn phát huy vai trò cấp thiết trong việc giúp người lao động giải tỏa áp lực, ổn định cuộc sống, đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đây là chính sách nhân văn khi không những giúp người lao động mất việc vượt qua khó khăn trước mắt, mà còn tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề miễn phí, nâng cao trình độ kỹ năng nghề…tạo điều kiện để người lao động sớm trở lại thị trường lao động.
Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ Việc làm thành phố Đà Nẵng, năm 2022 số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc tham gia BHTN là 234.327 người, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN là 16.772 trường hợp, với tổng số tiền chi trả BHTN gần 354 tỷ đồng.
Đối với chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ kết dư quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, theo Bảo hiểm xã hội TP. Đà Nẵng, thành phố có khoảng 205.580 người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ này, với số tiền hỗ trợ khoảng hơn 490 tỷ đồng.
Chính sách BHTN không những giúp người lao động mất việc vượt qua khó khăn trước mắt,
mà còn tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề giúp người lao động sớm trở lại thị trường lao động
Về việc giảm mức đóng vào quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động, có hơn 8.400 đơn vị được hưởng, tương tứng trên 169.000 lao động được giảm đóng.  
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP Đà Nẵng cho biết: “Những tháng cuối năm, nhiều công ty trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã cắt giảm nhân lực, khiến nhiều lao động rơi vào cảnh thất nghiệp. Mất việc làm, không có thu nhập, trong khi hầu hết người lao động đều ở nhà thuê nên họ phải trở về quê nhà. Vì thế, Trung tâm Dịch vụ Việc làm thành phố Đà Nẵng đã đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hưởng TCTN và tạo điều kiện tốt nhất để người lao động đang được hưởng TCTN sớm có việc làm ổn định”.
Với sự chỉ đạo quyết liệt và sâu sát của Sở Lao động -Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Dịch vụ Việc làm thành phố Đà Nẵng đã bố trí 3 điểm tiếp nhận, giải quyết BHTN và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các cụm tư vấn việc làm cho người lao động.
Để hỗ trợ người lao động, việc giải quyết các thủ tục về chế độ bảo hiểm thất nghiệp và đào tạo nghề cho người lao động trong thời điểm dịch bệnh được thực hiện qua nhiều phương thức khác nhau, đặc biệt là qua hình thức trực tuyến, theo phương châm  đúng chế độ, đúng đối tượng và đúng thời gian, không để xảy ra sai sót.
Cùng với đó, Trung tâm đã bố trí cơ sở vật chất, tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tuần, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động được tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp để sớm tìm được công việc phù hợp với trình độ, khả năng hiện có.
Anh Trần Quang (trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ, “nhiều bạn bè và người thân của tôi bị mất việc do công ty cắt giảm lao động hoặc giảm giờ làm. Riêng bản thân tôi, đang làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Cầm thì chẳng may gặp tai nạn giao thông nên phải xin nghỉ việc.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Đà Nẵng

Trong 3 tháng qua, nhờ Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng giải quyết nhanh hồ sơ thủ tục, từ số tiền hưởng TCTN đã giúp tôi phần nào khắc phục được những khó khăn trước mắt, Trung tâm còn tư vấn giới thiệu việc làm cho tôi để tôi có thể sớm tìm được việc làm mới sau khi sức khỏe hồi phục”.
Theo Bảo hiểm Xã hội thành phố Đà Nẵng, năm 2022 số người tham gia BHXH, BHTN  đạt 102,9% kế hoạch; 21.609 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100,4% kế hoạch; 1.097.476 người tham gia BHYT, đạt 100,1% kế hoạch. Thu BHXH, BHYT được 5.975,7 tỷ đồng, đạt 103,66% kế hoạch. Như vậy, năm 2023, chỉ tiêu giao phát triển BHXH, BHYT, BHTN ở TP Đà Nẵng tăng thêm trên 40.000 người (trong đó BHXH bắt buộc tăng 20.749 người; BHXH tự nguyện tăng 4.010 người; BHYT tăng 15.513 người).
Kết quả công tác tháng 2/2023 cho thấy, BHXH thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ; trong đó, nổi bật là công tác phát triển người tham gia BHYT, số người tham gia BHYT là 1.065.189 người, tăng 8.728 người so với tháng 1/2023; số thu BHXH, BHYT, BHTN 540 tỷ, so với tháng trước tăng trên 117 tỷ; lũy kế đăng ký sử dụng VSSID-BHXH số: 500.261 người; hiện đồng bộ CCCD cho 779.946 người, chiếm tỉ lệ 76% số lao động đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Thực tế cho thấy, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19, quỹ BHXH, BHTN đã phát huy vai trò, kịp thời, hiệu quả trong hỗ trợ thu nhập cho một số lượng lớn người lao động nghỉ hưu, nghỉ ốm đau, thai sản, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp thất nghiệp khi bị mất việc làm.
Ngoài ra, các quỹ BHXH còn hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động tiết giảm kinh phí do giảm mức đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề đề duy trì việc làm cho người lao động./.
Quang Tuấn