Xã hội
Đà Nẵng: Nhiều chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng
12:39 PM 19/02/2024
(LĐXH) - Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thành phố Đà Nẵng luôn xác định công tác chăm lo cho người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. Hoạt động này luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền, sự hưởng ứng tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể và nhân dân đã đảm bảo cho người có công của thành phố có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân nơi cứ trú…
Tuổi trẻ thành phố Đà Nẵng dâng hoa nhân Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sỹ
Thực hiện chính sách người có công, nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cấp quà của Chủ tịch nước và Thành phố cho trên 66.000 lượt đối tượng chính sách với tổng kinh phí hơn 31,6 tỷ đồng (bao gồm quà Chủ tịch nước và quà theo Nghị quyết 275/2019/NQ-HĐND).
Bên cạnh đó, thành phố hỗ trợ thêm quà Tết mức 500.000 đồng/đối tượng người có công theo Nghị quyết 275/2019/NQ-HĐND với số lượng 29.562 người, kinh phí gần 14,8 tỷ đồng. Đồng thời, phục vụ chu đáo lãnh đạo thành phố đi thăm, chúc Tết và tặng quà các đơn vị, địa phương, gia đình người có công tiêu biểu và gặp mặt các tổ chức tôn giáo; phục vụ chu đáo Lễ viếng, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố, Đài tưởng niệm liệt sĩ Hòa Vang, Nghĩa trang Quân khu 5, Nghĩa trủng Phước Ninh và Nghĩa trủng Hòa Vang nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ đảm bảo trang trọng, thiết thực, hiệu quả.
Tập trung giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ; Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”… đồng thời, chú trọng giải quyết kịp thời các chế độ ưu đãi mới đối với người có công với cách mạng. Trong năm 2023, đã thực hiện giải quyết trợ cấp hàng tháng và 1 lần cho  984 trường hợp…
Hiện nay thành phố có hơn 17.300 lượt đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp thường xuyên, kinh phí chi trả hằng tháng trên 35,2 tỷ đồng.
Đặc biệt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổng hợp nhu cầu sửa chữa, xây mới nhà ở đối với người có công cách mạng năm 2023 là 615 nhà (sửa chữa: 442 nhà, xây mới: 128 nhà), báo cáo Sở Tài chính trình UBND thành phố bố trí kinh phí thực hiện. Tham mưu UBND thành phố thực hiện hỗ trợ tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 132/2017/NQ-HĐND ngày 07/12/2017 của HĐND thành phố về miễn giảm tiền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Trung ương và chính sách đặc thù của Đà Nẵng, đặc biệt chú trọng ưu tiên giải quyết sớm nhằm giúp người có công yên tâm sinh sống. Năm 2023, thành phố đã hỗ trợ cho 33 trường hợp, với số tiền 1,396 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Đăng Hoàng - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng: “Từ nhiều năm qua, thành phố đã ban hành một số chính sách hỗ trợ cho người có công và gia đình chính sách, nổi bật là trợ cấp thường xuyên, đột xuất đối với người có công với cách mạng mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn; trợ cấp thường xuyên cho thương binh, người có công giúp đỡ cách mạng có mức trợ cấp thấp; hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe một số đối tượng người có công với cách mạng, hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân thuộc hộ nghèo không còn sức lao động…”./.
NHB