Xã hội
Đoàn đại biểu người có công Vĩnh Long thăm Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội
08:01 AM 18/12/2020
(LĐXH)- Chiều ngày 17/12, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ, Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Xuân Long đã có buổi tiếp thân mật đoàn người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long, nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tại buổi tiếp, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Vĩnh Long Võ Văn Tám cho biết: Hiện nay, tỉnh đang quản lý trên 70.000 hồ sơ người có công, trong đó trên 16.300 liệt sĩ, hơn 4.500 thương binh, hơn 2.850 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (có 143 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống) và còn lại là các đối tượng khác như người hoạt động kháng chiến; người có công, gia đình có công giúp đỡ cách mạng; người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày...
Hiện có trên 10.000 người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng. 100% người có công với cách mạng đều có thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh. 
Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Xuân Long phát biểu tại buổi tiếp
Năm 2020, Sở LĐTB&XH Vĩnh Long đã thực hiện chính sách người có công đạt nhiều kết quả: Chi trả trợ cấp thường xuyên cho trên 10 ngàn đối tượng với tổng kinh phí trên 193 tỷ đồng; tổ chức thăm, tặng quà tết cho gia đình chính sách và người có công trên 50 ngàn phần quà, với kinh phí trên 12 tỷ đồng; vận động được 17,534 tỷ đồng Quỹ đền ơn đáp nghĩa.
Tỉnh đã thực hiện tốt công tác hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 471 căn nhà, kinh phí 18,150 tỷ đồng (trong đó xây dựng 265 căn, số tiền 13,250 tỷ đồng, sửa chữa 206 căn, số tiền 4,9 tỷ đồng). Tổ chức đưa 03 đoàn với 176 người có công đi điều dưỡng tập trung tại các Trung tâm Điều dưỡng Người có công các tỉnh, thực hiện chi trả điều dưỡng gia đình năm 2020 là 2.664 người, kinh phí gần 3 tỷ đồng.
Tổ chức đưa 01 đoàn thân nhân, người thờ cúng liệt sĩ thăm mộ liệt sĩ tại Côn Đảo với 40 người; đưa 02 đoàn người có công thăm thủ đô Hà Nội, viếng Lăng Bác với 76 người. Tổ chức buổi Họp mặt cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện là con liệt sĩ, con thương binh, với 379 đại biểu tham dự (Trong đó: 328 đại biểu là con liệt sĩ, con thương binh) và vận động Công ty xổ số kiến thiết tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ 379 phần quà cho con liệt sĩ, con thương binh và đại biểu trong buổi họp mặt. Hỗ trợ người có công và thân nhân người có công gặp khó khăn do đại dịch COVID - 19 cho trên 6.000 người, kinh phí trên 9 tỷ đồng. Trợ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 283 đối tượng, kinh phí trên 800 triệu đồng.
Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu người có công Vĩnh Long đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ LĐTB&XH. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác. Các đại biểu cũng hứa khi trở về địa phương sẽ tiếp tục giáo dục con cháu phát huy truyền thống cách mạng, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước. 
Trò chuyện với 38 đại biểu là những thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày..., Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Xuân Long bày tỏ vui mừng khi được tiếp đón đoàn người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long ra thăm thủ đô.
Biểu dương tỉnh Vĩnh Long thời gian qua đã làm tốt và có nhiều cách làm hay, sáng tạo đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho những gia đình đối tượng có công của các cấp, các ngành trong tỉnh, Phó Cục trưởng Nguyễn Xuân Long mong muốn tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, quan tâm đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách.
Tại buổi gặp mặt, Phó Cục trưởng Cục Người có công cho biết Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn...
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, Bộ LĐTB&XH tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công...
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ, Phó Cục trưởng Cục Người có công đã trao tặng quà và gửi lời chúc chuyến đi của đoàn vui khỏe, an toàn, thành công tốt đẹp./.
 Dương Thìn
Từ khóa: