Xã hội
Đoàn người có công và cán bộ quận Long Biên thăm chiến trường xưa tại Điện Biên
02:35 PM 15/10/2018
(LĐXH)- Đây là một trong những hoạt động tri ân đối với người có công nhân kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Thủ đô và hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập quận Long Biên.
Kỷ niệm 64 năm Ngày giải phóng Thủ đô 10/10, hướng tới kỷ niệm 15 năm ngày thành lập quận 6/11, quận Long Biên đã tổ chức đoàn người có công và cán bộ quận thăm chiến trường xưa, viếng nghĩa trang liệt sĩ tại các tỉnh Điện Biên, Sơn La từ ngày 10 - 13/10/2018.  
Thăm di tích lịch sử Đèo Pha Đin
Đoàn đã đến thăm Nhà tù Sơn La, do thực dân Pháp xây dựng từ năm 1908, nơi đây cũng là điểm chứng kiến cho khí tiết của những người chiến sỹ cộng sản, thắp lên ngọn lửa đấu tranh cách mạng, rèn luyện và bổ sung cho Đảng, cho cách mạng Việt Nam những chiến sỹ cộng sản kiên trung như: Tô Hiệu, Lê Duẩn, Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Văn Tiến Dũng, Lê Đức Thọ...
Để tưởng nhớ công ơn của thế hệ đi trước, đoàn đã thắp hương tưởng niệm các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, giam cầm, tra tấn và hy sinh anh dũng tại đây.
Được biết, mỗi năm, tại di tích lịch sử nhà tù Sơn La đã đón tiếp hàng trăm ngàn lượt du khách đến tham quan, nghiên cứu, học tập….Chắc hẳn, đoàn người có công và cán bộ quận Long Biên đến với Sơn La, về với núi rừng Tây Bắc để được trải nhiệm, hồi tưởng lại cuộc chiến tranh diễn ra hơn một thế kỷ đã qua. Với sự lãnh đạo tài tình của Đảng, tinh thần yêu nước nồng nàn sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc, tình đoàn kết keo sơn giữa các dân tộc… Đã để lại cho hậu thế hôm nay một đất nước thanh bình. Tất cả như nhắc nhở các thế hệ tiếp nối hãy sống, làm việc và học tập sao cho xứng đáng với những gì mà các bậc tiền bối đã dày công gây dựng.
Đoàn thăm tượng đài Chiến Thắng Điện Biên Phủ
Rời Sơn La, Đoàn tiếp tục đến thăm Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng (huyện Mường Phăng, tỉnh Điện Biên), thăm lán ở và nơi làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam - Chỉ huy trưởng chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tại thành phố Điện Biên Phủ, Đoàn đã thăm viếng, thắp hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ đồi A1, thăm Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ, hầm tướng Đờ Cát – Xtơ - Ri, thăm đồi A1 - điểm quyết chiến ác liệt nhất trong toàn bộ chiến dịch, làm chủ ngọn đồi và làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
 
Kết thúc chương trình "Thăm chiến trường xưa", các thành viên trong đoàn cùng nhau ôn lại những kỷ niệm của một thời tuổi trẻ oanh liệt, kề vai sát cánh cùng nhau chiến đấu cho độc lập, tự do của dân tộc. Họ thắp những nén nhang cho những đồng đội đã hy sinh, cho những người còn nằm lại trên mảnh đất Điện Biên.
Đây cũng là một trong những hoạt động tri ân đối với người có công trong chùm các hoạt động như: tặng quà cho 2.391 người có công với cách mạng (Kinh phí: trên 1,2 tỷ đồng), xây sửa nhà cho người có công, thực hiện các chế độ chính sách khác nhân kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Thủ đô và hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập quận Long Biên./.
Nhật Minh
Từ khóa: