Lao động
Gia Lai: Nỗ lực thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
03:32 PM 22/03/2023
(LĐXH) - Bảo hiểm thất nghiệp đã và đang có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động, giúp chia sẻ gánh nặng tài chính trong lúc chưa tìm được việc làm. Thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã nỗ lực thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo kịp thời, chính xác, giúp ổn định đời sống người lao động khi bị mất việc làm.
Những năm qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Gia Lai đã chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Hàng năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai (Sở LĐTBXH) phối hợp với các đơn vị liên quan như Bảo hiểm xã hội, Bưu điện tỉnh và doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp giúp tăng cường nhận thức của các tổ chức, cá nhân về chính sách bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời, giúp lãnh đạo các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động nắm vững các chính sách về BHTN để tham gia, tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động theo đúng quy định hiện hành. Bên cạnh đó, tư vấn, giới thiệu việc làm cho hàng ngàn lao động. Ngoài trợ cấp thất nghiệp, chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn hỗ trợ đào tạo nghề để người lao động có điều kiện tìm việc làm mới. Đơn vị phối hợp với Tỉnh đoàn, doanh nghiệp có chức năng tuyển dụng lao động trong nước và xuất khẩu lao động tổ chức ngày hội việc làm, nhằm cung cấp thông tin về thị trường việc làm, chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và các doanh nghiệp.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp
cho các doanh nghiệp, đơn vị tại địa phương.
Để tạo thuận lợi trong việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết các chế độ BHTN cũng như tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong việc giải quyết chính sách về BHTN. Mọi tài liệu liên quan đến từng hồ sơ, tiến độ giải quyết được cập nhật đầy đủ và phân cấp quản lý rõ ràng trên hệ thống điều hành. Khi đến nộp hồ sơ, người lao động được cán bộ hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục cần thiết, bảo đảm các giấy tờ liên quan đúng, đủ so với quy định để làm căn cứ đề nghị giải quyết trợ cấp BHTN, giúp đối tượng thụ hưởng không phải mất công đi lại nhiều lần.
Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm đã thực hiện quy trình làm hồ sơ, thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động nhanh gọn, thuận lợi đồng thời áp dụng 5K để phòng chống dịch. Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua Zalo, Facebook, gọi điện trực tiếp giúp người lao động nắm rõ hơn các quy định mới của chính sách, đảm bảo quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Năm 2022, Trung tâm đã tiếp nhận 5.500 hồ sơ hồ sơ đăng ký hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh; trong đó 5.400 hồ sơ đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (gồm cả hồ sơ năm 2021 chuyển sang).
Không chỉ thực hiện tốt chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động, Trung tâm còn tư vấn, giới thiệu việc làm; tư vấn xuất khẩu lao động; hỗ trợ học nghề… để người lao động có cơ hội tìm kiếm việc làm mới. Năm qua, đơn vị đã tổ chức tư vấn cho 38.655 lượt người đạt 145.87% kế hoạch; Giới thiệu việc làm 3.425 lượt lao động đạt 148.91%; Cung ứng 1.330 lao động cho các doanh nghiệp đạt 120.91% kế hoạch; Thu thập thông tin người tìm việc 1.654 lượt người lao động đạt 106.71 %; Thu thập thông tin việc làm trống của 731 doanh nghiệp đạt 157.20 % kế hoạch; Thu thập 9.321 vị trí việc làm trống đạt 168.86 %; Tổ chức 12 phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 10 hàng tháng tại Trung tâm và 11 phiên giao dịch việc làm lưu động tại Trung đoàn 01 và 38 thuộc Sư 2, BCH quân sự huyện Chư Păh và các huyện Đăk Pơ, Chư Sê, Chư Pưh, Phú Thiện, Đức Cơ, Ia Pa, Mang Yang, Kông Chro đạt 100% kế hoạch, đăng tải 342 trang tin tức và 1.500 thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp.
Hội chợ việc làm tỉnh Gia Lai năm 2023 thu hút hơn hơn 1.000 lao động tham gia
Ngày 4/3/2023, Sở LĐTBXH tỉnh Gia Lai tổ chức Hội chợ việc làm năm 2023, thu hút hơn 1.000 lao động và trên 70 doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng trực tiếp hơn 4.000 vị trí việc làm tham gia.
Ông Lê Thanh Truyền, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai cho biết, hầu hết các doanh nghiệp tham gia hội chợ việc làm tỉnh Gia Lai năm 2023 đều có nhu cầu tuyển dụng lớn, tập trung vào các ngành như may mặc, nghề điện, cơ khí… Mức lương dao động từ 7-20 triệu đồng/tháng, phù hợp với số lao động được đào tạo, do đó hy vọng người lao động ở Gia Lai tìm được việc làm phù hợp, ổn định.
Tại Hội chợ lần này, Trung tâm triển khai cung cấp thông tin, tư vấn đến người lao động tại Gia Lai các chương trình phi lợi nhuận có chi phí thấp đi lao động và học tập tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức... Các ngành nghề sản xuất chế tạo, chế biến thực phẩm, nông nghiệp, xây dựng, công nghệ thông tin, điều dưỡng… có chỉ tiêu tuyển dụng lớn, thu nhập cao sẽ là điều kiện thuận lợi giúp người lao động nói chung, người lao động khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa có việc làm để vươn lên thoát nghèo, bà Phạm Ngọc Lan thông tin.
Cùng với việc kết nối với số lao động tại thành phố Pleiku, Hội chợ việc làm thu hút hơn 500 lao động đến từ 16 huyện, thị xã. Anh Hoàng Thanh Dương (huyện Chư Prông) mong muốn tìm kiếm cơ hội đi du học nước ngoài. Do đó, anh đến từ rất sớm để tìm hiểu, nắm thông tin, được tư vấn định hướng nghề nghiệp phù hợp từ các đơn vị có chương trình du học tại nước ngoài. Còn chị Rơmah Gái (huyện biên giới Đức Cơ) chia sẻ, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị chỉ học hết lớp 9 và chưa được đào tạo qua ngành nghề nào. Đến với Hội chợ việc làm này, được sự tư vấn của Công ty May Gia Lai, bản thân cảm thấy phù hợp với khả năng nên chị đã quyết định nộp hồ sơ xin việc tại đơn vị này.
Năm 2023, Gia Lai sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề cho người lao động; đổi mới hình thức tổ chức các phiên giao dịch việc làm để thu hút được nhiều doanh nghiệp và người lao động tham gia. Tỉnh hướng đến mục tiêu có 26.500 lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm và hơn 6.000 lao động được giải quyết việc làm./.
Hưng Cảnh
Từ khóa: