Lao động
Gia Lai tích cực kết nối việc làm cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và sau khi về nước
10:49 AM 29/05/2024
(LĐXH)-Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai và Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) mới đây đã phối hợp tổ chức Hội chợ việc làm cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và sau khi về nước tỉnh Gia Lai năm 2024.
Theo thông tin của Ban tổ chức, Hội chợ việc làm lần này chủ yếu dành cho lao động đi làm việc tại Hàn Quốc và Nhật Bản và sau khi về nước.
Hội chợ có 14 doanh nghiệp tham gia, 300 lao động, học sinh, sinh viên được tư vấn, 35 lao động đăng ký tìm việc làm, trong đó có 10 người thuộc nghèo và cận nghèo, 30 người dân tộc thiểu số. Số lao động được cung ứng cho thị trường Nhật Bản là 3 người, trong đó có 2 người dân tộc thiểu số.
Theo đánh giá, Hội chợ việc làm cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và sau khi về nước tỉnh Gia Lai năm 2024 đã tạo cơ hội lớn cho người lao động, học sinh, sinh viên, đặc biệt là lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và sau khi về nước có nhu cầu tìm kiếm việc làm kết nối, chia sẻ trực tiếp với các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh.
Người lao động, học sinh, sinh viên đã được tư vấn giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp, tuyển sinh học nghề, nắm bắt những thông tin cơ bản của thị trường lao động trong và ngoài nước. Tại đây, các doanh nghiệp tham gia là những Công ty có quy mô lớn, có môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, mức lương được đánh giá khá cao so với mặt bằng chung hiện nay. Ngoài các doanh nghiệp tuyển dụng trong nước, người lao động đã tiếp cận trực tiếp với các nhà tuyển dụng trong nước và nước ngoài về chuyên ngành như: Công nhân may, Cơ điện tử, sản xuất ghế sofa, bảo vệ,... với nhiều thông tin về hỗ trợ chi phí và thủ tục hồ sơ. Người lao động được trực tiếp lựa chọn công việc phù hợp với mình tại các Công ty. Đây là điều kiện tốt nhất để người lao động có nhu cầu tìm hiểu và mong muốn tìm cho mình một công việc ổn định hoàn toàn miễn phí.
Doanh nghiệp tư vấn cho sinh viên tại hội chợ việc làm
Tuy nhiên, thị trường lao động tại tỉnh Gia Lai hiện nay không lớn, rất khó tìm được các công ty tuyển dụng phù hợp với mong muốn của đối tượng lao động đi xuất khẩu về nước, các công ty ngoài tỉnh ở miền Nam với thời điểm hiện tại mức lương bằng khoảng 1/2-1/3 mức lương tại nước ngoài, chưa kể kinh nghiệm của lao động không được phát huy. Bên cạnh đó, nhiều lao động vướng bận gia đình không muốn đi làm xa, một bộ phận nhỏ lao động này tự khởi nghiệp với số vốn sau vài năm đi xuất khẩu về. Số khác, họ đã tự tìm được việc ở các thành phố lớn sau khi về nước hoặc ở lại tiếp tục gia hạn hợp đồng. Nên tỷ lệ lao động này tại tỉnh nhà rất ít và khó khăn để kết nối thành công.
Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước Đặng Huy Hồng, hiện nay, Trung tâm có nhiều chương trình hỗ trợ lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, chi phí thấp, không mất phí, thu nhập cao. Cụ thể, chương trình đi làm việc tại Hàn Quốc yêu cầu lao động tuổi từ 18 đến 39, không có thân nhân đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, đủ sức khỏe theo quy định của Hàn Quốc, ký quỹ 100 triệu đồng tại Ngân hàng Chính sách Xã hội trước xuất cảnh (sau khi về nước đúng hạn sẽ nhận lại cả gốc và lãi), có đa dạng các ngành sản xuất chế tạo, nông nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng, đóng tàu. Người lao động làm việc tại Hàn Quốc 3 năm, được gia hạn thêm 1 năm 10 tháng, cơ hội tái nhập cảnh với thời gian 4 năm 10 tháng, hưởng lương cơ bản, lương thêm giờ, trung bình khoảng 39 triệu đồng/tháng.
Còn chương trình IM Nhật Bản thì cần lao động làm nghề sản xuất chế tạo, xây dựng, chế biến thực phẩm, độ tuổi từ 18 đến 30, tốt nghiệp THPT, sức khỏe tốt, không mắc bệnh truyền nhiễm, không có hình xăm, dị tật hoặc sẹo lớn. Tổng chi phí tham gia chương trình khoảng 28-30 triệu đồng để làm hộ chiếu, visa, khám sức khỏe, tiền ăn, ở, học phí học tiếng Nhật, mức lương 35 triệu đồng/tháng. Sau khi về nước, người lao động được nhận tiền khuyến khích sự nghiệp, hỗ trợ vé máy bay khứ hồi, bảo hiểm hưu trí. 
Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai mong muốn Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh để tiếp tục chỉ đạo, thông tin đến Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội các huyện thị xã, thành phố để tiếp tục phối hợp thực  hiện tốt công tác tư vấn, giới thiệu, giải quyết việc làm cho lao động tỉnh ta ./.
Nhật Hằng