Xã hội
Gìn giữ truyền thống cách mạng và đạo lý uống nước nhớ nguồn ở Cát Thành
02:11 PM 04/09/2024
(LĐXH) - Thị trấn Cát Thành (huyện Trực Ninh – tỉnh Nam Định) là vùng đất giàu truyền thống văn hóa và cách mạng. Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc, Cát Thành là hậu phương vững chắc chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến. Toàn thị trấn có hơn 1.200 người vào bộ đội, gần 800 du kích, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong… hàng trăm người đã anh dũng hy sinh, góp một phần xương máu thân thể của mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Là thị trấn anh hùng có truyền thống yêu nước, cách mạng được hun đúc, kết tinh qua các thế hệ, nhân dân Cát Thành “lớp cha trước, lớp con sau”, đóng góp vẻ vang vào tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc. Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công đã được ban hành; đối tượng hưởng chính sách ưu đãi được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện, thể hiện sự trân trọng, biết ơn, chăm lo của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Đến nay thị trấn Cát Thành đã được Nhà nước công nhận 02 cán bộ tiền khởi nghĩa, tặng Bằng Tổ quốc ghi công cho 229 liệt sĩ; Đề nghị Nhà nước phong tặng và truy tặng 21 mẹ Việt Nam anh hùng, 629 người tham gia hoạt động kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương... Hiện nay, có 300 người có công và thân nhân của người có công với cách mạng đang được hưởng trợ cấp hàng tháng, với tổng kinh phí trợ cấp hàng theo quy định của Đảng, Nhà nước. Công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ được quan tâm, chú trọng tu sửa, nâng cấp; tạo điều kiện thuận lợi để gia đình liệt sĩ và nhân dân thăm viếng phần mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang.

Bên cạnh các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, sự chăm lo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự quan tâm chăm sóc của các tổ chức đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân; chúng ta hết sức trân trọng và cảm động trước những cố gắng, nỗ lực vượt khó của đông đảo thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trong thị trấn đã vượt lên mất mát, khắc phục khó khăn, tận tâm tận lực cống hiến cho công cuộc đổi mới đất nước. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình người có công, gia đình chính sách đã có đóng góp tích cực nhân vật lực, tiền của, hiến công, hiến kế xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh; xuất hiện nhiều điển hình, tấm gương tiêu biểu mẫu mực cho chúng ta học tập và noi theo.

Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cát Thành đã và đang làm nhiều việc để cuộc sống của các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và những người có công với cách mạng ngày một tốt đẹp hơn. Thông qua phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã phát triển với các chương trình tình nghĩa, nhân văn như: Xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, áo lụa tặng bà, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp đỡ chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng cùng nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực nảy nở từ thôn, làng, đường, phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị.

Truyền thống cách mạng luôn được gìn giữ, hun đúc trong mỗi người con Cát Thành
(Ảnh minh hoạ)

Đặc biệt, trên địa bàn thị trấn, có Nghĩa trang liệt sỹ Trực Thành được xây dựng năm 1972, để quy tụ và tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ tổ quốc, vì độc lập, tự do của dân tộc. Từ cuối năm 2013 được sự quan tâm của các cá nhân, đơn vị đã tiến hành trùng tu, tôn tạo làm mới một số hạn mục tu sửa, tôn tạo tượng đài, cổng, xây mới tường bao, lát gạch đỏ lối cổng vào và các công trình phụ trợ… Do nhiều tác động, công trình đã xuống cấp, nên năm vừa qua, UBND thị trấn Cát Thành đã xây dựng kế hoạch, hoàn chỉnh các thủ tục và tổ chức khởi công công trình hoạch cải tạo, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ Trực Thành với tổng dự toán kinh phí gần 2,2 tỷ đồng. Công trình được khởi công với các hạng mục: làm mới 2 nhà bia, lát đá hoa cương bia đá các phần mộ, lắp đặt trụ cột đèn chiếu sáng, đèn trang trí, lát sân toàn bộ khuôn viên, cắt tỉa cây xanh và sửa chữa một số công trình phụ trợ… Công trình Nghĩa trang Liệt sỹ Trực Thành hoàn thành khang trang, sạch đẹp không chỉ thể hiện quyết tâm của cán bộ và nhân dân địa phương trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa", tri ân các anh hùng liệt sĩ, là nơi ghi danh, nơi an nghỉ của các anh hùng liệt sỹ, là nơi thực hiện các nghi lễ tâm linh, tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ quê hương đã hy sinh thân mình vì nền độc lập tự do của dân tộc. Nơi đây còn là địa chỉ đỏ về giáo dục truyền thống cách mạng, ghi nhớ tri ân anh hùng liệt sĩ cho các thế hệ trẻ mai sau.

Thời gian tới đây, Cát Thành sẽ tích cực vận hành, phấn đấu trở thành đô thị trung tâm chính trị - kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện Trực Ninh. Trong quá trình này, công tác người có công vẫn luôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các tổ chức đoàn thể và nhân dân trên địa bàn. Cùng với việc triển khai đúng, đủ các chính sách của Đảng, nhà nước, địa phương sẽ tiếp tục phát động sâu rộng hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, toàn dân chăm sóc người có công, thực hiện tốt phương châm “Nhà nước, nhân dân và những người được hưởng chính sách ưu đãi cùng phấn đấu”, làm cho mỗi gia đình người có công “yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần và có dịp tham gia hoạt động ích lợi cho xã hội”, như lời bác Hồ kính yêu từng căn dặn.

Việc tích cực triển khai thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đã được UBND tỉnh phê duyệt sẽ góp phần giúp Trực Ninh sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng thị trấn Cát Thành trở thành đô thị xứng đáng là một trong những trung tâm chính trị - kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện, đóng góp lớn hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Trần Huyền

Từ khóa: